.

Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nông, lâm, thủy sản phục vụ lễ hội xuân 2018

.
15:52, Thứ Bảy, 03/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2018 của ngành Y tế và Công thương, ngành Nông nghiệp đã tăng cường việc quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên địa bàn. Nhờ đó, chất lượng ATTP được bảo đảm, sức cạnh tranh của các loại sản phẩm hàng hóa nông sản trong tỉnh được nâng cao để mọi nhà, mọi người được đón một cái Tết và mùa lễ hội an toàn, yên vui.

Qua trao đổi, bà Hồ Thị Tuyết Minh, Phó chi cục trưởng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông lâm sản và thủy sản trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phức tạp.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản thực hiện lấy mẫu giò chả kiểm tra hàn the tại chợ.
Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản thực hiện lấy mẫu giò chả kiểm tra hàn the tại chợ.

Chính vì vậy, để kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời hàng hóa không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường, ngành Nông nghiệp đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP cho người dân cũng như các hộ sản xuất.

Mặt khác, ngành Nông nghiệp tổ chức 4 đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng vật tư nông nghiệp; thực phẩm nông lâm sản và thủy sản vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và sau Tết tại 149 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ở cả 8 huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, các loại hình cơ sở tập trung kiểm tra ATTP gồm: sản xuất giá đỗ, rau; trang trại, gia trại chăn nuôi; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; chuyên doanh nông sản; sản xuất chả thịt; sơ chế, chuyên doanh sản phẩm mật ong; thu mua thủy sản; kho lạnh bảo quản; cảng cá; tàu cá; cơ sở nuôi thủy sản.

Bước đầu, các đoàn kiểm tra đã đánh giá được 141/149 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm sản và thủy sản đạt yêu cầu, (chiếm 94,6%) và phát hiện 7/149 cơ sở vi phạm. Cụ thể, 2 cơ sở vi phạm quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm thời gian cách ly và 5 cơ sở vi phạm về sử dụng nước phân chưa qua ngâm ủ để bón cho rau. Lực lượng kiểm tra đã xử lý vi phạm bằng hình thức cảnh cáo và nhắc nhở đối với cơ sở sản xuất rau vi phạm.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thực hiện lấy 35 mẫu thực phẩm các loại, trong đó kiểm tra nhanh 30 mẫu (9 mẫu giò chả kiểm tra hàn the; 16 mẫu thực phẩm chế biến kiểm tra phẩm màu, nitrat; 3 mẫu thịt kiểm tra chất cấm nhóm beta-agonist; 1 mẫu thủy sản kiểm tra formol; 1 mẫu tôm sú kiểm tra agar) và gửi phân tích 5 mẫu (1 mẫu cà chua, 1 mẫu cà tím, 1 mẫu dưa chuột, 1 mẫu rau cải kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và 1 mẫu giò dăm bông kiểm tra tồn dư nitrit, chất cấm). Đến nay, kết quả giám sát cho thấy, có 34/35 mẫu có kết quả âm tính với các chất độc hại.

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm kinh doanh, chất lượng vật tư nông nghiệp và kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại 857 cơ sở trên địa bàn, bao gồm: 120 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, 155 trang trại, gia trại chăn nuôi, 577 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và 5 chợ đầu mối trên địa bàn. Qua quá trình kiểm tra, đoàn đã xử phạt 1 triệu đồng, buộc thu hồi, trả lại nơi sản xuất để tiêu hủy 0,7 kg thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng đối với 1 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có hành vi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về chất lượng, ATTP nông lâm sản và thủy sản kết hợp với thanh tra, kiểm tra vào dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2018 đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm các cơ quan quản lý Nhà nước, cũng như ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong tỉnh.

Các sản phẩm thịt gia súc phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được lực lượng chức năng tăng cường giám sát.
Các sản phẩm thịt gia súc phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được lực lượng chức năng tăng cường giám sát.

Minh chứng rõ nét là số cơ sở đạt yêu cầu về điều kiện vệ sinh, ATTP tăng 7,5% so với năm 2017; các vi phạm về ATTP trong sản xuất rau quả như sử dụng phân tươi để bón rau, chưa bảo đảm thời gian cách ly khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giảm đáng kể; chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát giết mổ để nâng tỷ lệ sản phẩm sau giết mổ tập trung, bảo đảm ATTP, vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, đến thời điểm này, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện có việc sử dụng chất cấm thuộc nhóm beta-agonist, kháng sinh cấm và các chất tạo màu vàng ô, hàn the, formol, tạp chất agar trong chăn nuôi, sơ chế, chế biến thực phẩm nông lâm sản và thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục, cấm sử dụng trong sản xuất rau quả.

Như vậy, từ quá trình kiểm tra, giám sát cho thấy, tình hình chất lượng ATTP nông lâm sản và thủy sản phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2018 tại tỉnh ta khá ổn định và đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên địa bàn.

N.L









 

,