.

Tết vui với người khuyết tật

.
10:09, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thêm một mùa xuân mới đang về. Khắp nơi người người, nhà nhà nô nức, hân hoan đón Tết. Riêng người khuyết tật (NKT) đang cố gắng từng giờ, từng ngày vượt lên số phận để có một mùa xuân trọn vẹn, ấm áp. Với họ, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn cần thêm sự chung tay, chia sẻ từ cộng đồng.

Tết sớm với người khuyết tật

Đón Tết Mậu Tuất này, anh Võ Phước Bình, sinh năm 1959 ở thôn Nội Mai, xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) vô cùng phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới xây khang trang, vững chãi. Anh Bình bị khiếm thị từ nhỏ nên không thể trực tiếp lao động sản xuất, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nhà để ở, phải sống nhờ vào gia đình người khác, ngôi nhà chắc chắn là điều mà anh không bao giờ nghĩ đến. Được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các mạnh thường quân, anh Bình hoàn thiện căn nhà mới với diện tích 60m2, xây theo kết cấu nhà cấp 4, mái lợp tổng trị giá gần 70 triệu đồng. “Tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ sống suốt cả đời trong kiếp “ăn nhờ ở đậu” gia đình khác, vì mình là người khiếm thị lại lớn tuổi, nuôi mình không nổi, nói gì đến chuyện nhà cửa. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của chính quyền, các nhà hảo tâm cũng như bà con lối xóm, tôi được căn nhà như hiện tại, thực sự tôi rất mừng và hạnh phúc” - anh Bình nghẹn ngào tâm sự.

Cứ mỗi độ Tết đến, người khuyết tật nhận được nhiều niềm vui từ các nhà hảo tâm.
Cứ mỗi độ Tết đến, người khuyết tật nhận được nhiều niềm vui từ các nhà hảo tâm.

Cứ mân mê, không chịu rời chiếc xe lăn mới, em Nguyễn Kim Khánh, sinh năm 1992 ở thôn Hạ Môn, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) không giấu được hạnh phúc. Khánh bị liệt bẩm sinh từ nhỏ, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều làm nông nên một chiếc xe lăn với em là điều rất xa xỉ. “Lâu nay, em muốn có một chiếc xe để đi lại, giảm bớt sự lệ thuộc vào người thân, nhưng mơ ước đó đành phải gác lại vì nhà quá nghèo. Nay, nhờ sự quan tâm của chính quyền, các nhà hảo tâm, ước mong của em đã thành hiện thực”- Khánh vui vẻ cho biết.

Không chỉ anh Bình, em Khánh nhận niềm vui trong những ngày giáp Tết mà còn có rất nhiều NKT khác cùng chung niềm vui khi đón nhận nhiều tình yêu thương, sự ấm áp từ cộng đồng xã hội.

Kết nối những tấm lòng

Theo thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tỉnh Quảng Bình có trên 45.000 NKT; trong đó hơn 14.400 NKT nặng; 3.643 NKT đặc biệt nặng; 2.874 trẻ em khuyết tật và 827 trẻ mồ côi (TMC) cả cha lẫn mẹ.  Số lượng người khuyết tật chiếm khoảng 5,2% dân số toàn tỉnh, trong đó gần 90% sống ở nông thôn với điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng... gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã miền núi rẻo cao, vùng bãi ngang, cồn bãi. Phần lớn NKT Quảng Bình không thể sống tự lập mà chủ yếu dựa vào gia đình, người thân, chỉ có khoảng 10% tự tạo được thu nhập nuôi sống bản thân. NKT chủ yếu thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quy định của Chính phủ.

Thăm, tặng quà, chia sẻ những khó khăn, vất vả với “những người khó khăn nhất trong những người khó khăn, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh” là công việc thường xuyên, đầy trách nhiệm đối với những người làm công tác thiện nguyện, giúp NKT vơi đi những mất mát, bất hạnh, vượt qua bệnh tật, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Trong những ngày sắp tết, công việc này càng nhân ý nghĩa lên gấp bội.

Đi đầu trong chuỗi hoạt động thường xuyên này là Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT và TMC), mỗi độ tết đến xuân về, các cấp Hội Bảo trợ NTT và TMC tăng cường kêu gọi sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng chung tay tài trợ, đóng góp, trao quà cho NKT. Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh cho biết: “Tết Nguyên đán 2017, Hội vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhân dân trong và ngoài tỉnh... tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình có NKT, TMC, người già neo đơn không nơi nương tựa, trị giá hàng trăm triệu đồng. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà tài trợ mang đến một năm mới ấm áp hơn đối với NKT và TMC. Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh rất mong sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa từ các cá nhân, doanh nghiệp, bởi thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều NKT, TMC cần sự chung tay của cộng đồng”.

Không chỉ người “lành lặn” vào dịp này mới thể hiện tình yêu thương san sẻ với những người đặc biệt khó khăn, kém may mắn, mà cả những người kém may mắn cũng dành tình yêu thương cho nhau trên tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Với nghị lực phi thường, nhiều người khuyết tật đã vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Với nghị lực phi thường, nhiều người khuyết tật đã vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mai Tư Khoa, thôn Đông Phúc, xã Quảng Trường (Quảng Trạch) dù bị liệt nửa người do tai nạn lao động khi anh mới 18 tuổi, nhưng không vì thế mà anh tự ti, buông bỏ cuộc đời. Ngược lại, anh làm bạn với sách, báo, đài, tivi và dành tiền tích góp được mở thư viện tại nhà giúp các bạn trẻ trong làng có nơi để đọc sách, thư giãn. Không những thế, thông qua mạng Internet, anh Khoa kết nối được với rất nhiều nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước thường xuyên quyên góp tiền và vật chất giúp đỡ những học sinh nghèo, khó khăn và những người đồng cảnh ngộ. Năm 2017, anh quyên góp, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn gần 150 triệu đồng. Mai Tư Khoa tâm sự: “Kết nối và giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh là một niềm vui trong cuộc sống của tôi. Hiện tại, tôi kết nối được quà Tết trị giá 50 triệu đồng cho các cụ già neo đơn và những NKT trên địa bàn và sẽ trao trong dịp sát Tết”.  Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết: “Dù bị liệt nửa người, nhưng nhờ nghị lực, quyết tâm vượt qua nỗi đau, Khoa đã làm nên những kỳ tích, tự khẳng định bản thân và sống có ích cho gia đình và xã hội, là tấm gương sáng cho nhiều người khác noi theo”.

Ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: “Không phải chỉ Tết đến NKT mới được quan tâm, mà các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống, giải quyết vốn vay, hỗ trợ việc làm cùng với các hoạt động trợ giúp khác, như: khám chữa bệnh, tặng quà, xe lăn cho NKT, luôn được chính quyền các cấp tích cực triển khai. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện từ Nhà nước, ngày càng có nhiều hơn các mạnh thường quân giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, góp phần chăm lo tốt hơn cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là vào mỗi dịp tết cổ truyền dân tộc”.

Phạm Hà

,