.

Tết đã đến bên thềm cửa!

.
08:20, Thứ Ba, 13/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những ngày cuối năm, ở thành phố Đồng Hới và nhiều vùng quê khác trong tỉnh ai cũng tất bật, bận rộn. Trong dòng người đó hối hả tất bật mua sắm đó, chúng tôi chợt nhận ra Tết đang ở xung quanh thật gần với quất, đào, mai rực rỡ và phố xá đông vui, đầy sắc màu…
 
Những ngày này, trên các tuyến đường trung tâm thành phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hữu Nghị, Quách Xuân Kỳ... dòng người như tấp nập, đông đúc hơn, ai cũng muốn nhanh chân hơn một chút để hoàn thành công việc cuối năm và sắm Tết.
 
Không khí Tết cảm nhận được rõ nhất bởi những khu chợ, con phố khoe sắc hoa đào, hoa mai và quất như ở Trung tâm Văn hóa cũ, sân vận động, các trục đường lớn Trần Hưng Đạo, Hùng Vương... Những năm gần đây, đời sống của người dân Đồng Hới không ngừng được nâng cao, nên việc mua sắm một cây mai, cành đào hoặc cây quất là một thú vui không thể thiếu trong dịp Tết. 
 
Chợ hoa ở sân vận động Đồng Hới là điểm đến của nhiều người dân khi muốn chọn cho mình một cây mai, đào và quất ưng ý nhất. Hàng ngàn cây đào, cây quất đẹp được các chủ hàng mua từ các tỉnh phía Bắc và mai vàng được nhập từ Bình Định, các tỉnh miền Nam ra, tha hồ để người dân Đồng Hới nói riêng và trong tỉnh nói chung chọn cho mình một cây đẹp nhất, ưng ý nhất về chưng trong nhà hoặc các cơ quan, công sở đón xuân. 
Ảnh: T.H
Ảnh: T.H
Theo khảo sát của phóng viên Báo Quảng Bình, giá mai, đào, quất năm nay không tăng nhiều so với năm ngoái, trung bình từ 1,5 đến 3 triệu đồng là người dân có thể mua được cho mình một cây đẹp. Những cây tàm tạm có giá từ 500 - 700 ngàn đồng. 
 
Sau nhiều lần lựa chọn, ông Đào Văn Hồng ở tổ dân phố 1, phường Nam Lý đã chọn được cho mình một cây mai vàng ưng ý nhất với giá 2 triệu đồng. Ông Hồng cho biết, năm ngoái ông chọn cây quất để chưng trong nhà nhưng năm nay ông lại chuyển sang mua mai vì thấy cây mai năm nay từ các tỉnh miền Nam ra rất đẹp, nhiều hoa và nhiều lộc.
 
Tại các chợ bán chuối, một loại quả không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của người dân Đồng Hới, không khí mua bán đã rất tấp nập, nhộn nhịp. Các bà, các mẹ đang tỉ mẫn chọn cho gia đình mình những nải chuối đẹp nhất để đặt lên bàn thờ tổ tiên, cầu mong một năm mới bình yên, an khang...
 
Chị Phạm Thị Thành ở phường Bắc Lý cho biết, đối với gia đình chị nải chuối là thứ hoa quả quan trọng nhất trên bàn thờ gia tiên nên năm nào chị cũng cố gắng chọn cho mình một nải chuối đẹp nhất để đặt. Theo chị Thành, năm nay do nhiều bão nên chuối không đẹp bằng và đắt hơn năm ngoái, tuy nhiên vẫn có rất nhiều chuối đẹp để người dân lựa chọn...
Người dân Đồng Hới đến chợ chuối ở đường Phạm Văn Đồng để chọn cho mình một nải chuối đẹp nhất đặt lên bàn thờ gia tiên.
Người dân Đồng Hới đến chợ chuối ở đường Phạm Văn Đồng để chọn cho mình một nải chuối đẹp nhất đặt lên bàn thờ gia tiên.
Không ồn ào náo nhiệt như ở thành thị, nhưng những ngày này không khí đón Tết trên khắp vùng quê trong tỉnh cũng không kém phần rộn ràng; nhà nhà chuẩn bị bánh, mứt để chào đón năm mới. Gia đình ông Phan Thanh Chương ở Hoàn Lão (Bố Trạch) có 3 người con đều sinh sống ở xa nhưng năm nào các con, cháu ông cũng sắp xếp để về quê ăn Tết cả. Tết là dịp để gia đình ông Chương đoàn viên, sum vầy, nên năm nào cũng vậy, những ngày trước Tết gia đình ông đã chuẩn bị rất nhiều thứ mứt, bánh... để đón con cháu về ăn Tết....
 
Trong niềm vui rộn ràng đón Tết, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp và các ban, ngành, đoàn thể cũng đang nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, bảo đảm sao cho mọi người dân đều có được một cái Tết ấm áp, một mùa xuân an vui. Trong những ngày làm việc cuối năm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, các ban, ngành đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm các gia đình chính sách, người dân nghèo ở các vùng khó khăn để động viên bà con; nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân chung tay cùng với chính quyền các cấp góp nghĩa tình làm nên những món quà Tết ý nghĩa, sẻ chia đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Với quyết tâm nhà nhà có tết, người người có tết, không bỏ sót những hộ khó khăn, không được hỗ trợ quà trong dịp Tết Nguyên đán, công tác tổ chức thăm viếng, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đã được lãnh đạo các cấp ở tỉnh ta từ tỉnh xuống tận xã, phường lên kế hoạch, phân công và thực hiện rất cụ thể... Mặt khác, để bảo đảm cho nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã triển khai các kế hoạch bảo vệ Tết Nguyên đán cụ thể, thiết thực.
 
Phan Phương
,