.

Một lời xin lỗi tốt

.
09:19, Chủ Nhật, 18/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Mèo nhảy lên chậu cá vàng, đưa chân khều bắt cá. Nghe tiếng chân chủ nhà bước ra phòng khách, mèo vội vã phóng xuống vô tình hất lọ hoa tươi rơi xuống nền nhà vỡ toang, chủ nhà thấy chó đang đứng nhìn, tưởng nhầm chó làm vỡ lọ hoa liền đánh chó một trận nhừ tử. Chó nằm rên ư ử trong góc bếp. Mèo đến gần, nói:
 
- Cậu cho tớ xin lỗi, vì tớ mà cậu bị ông chủ đánh oan, cậu đau chỗ nào, để tớ xoa bóp cho cậu nhé!
 
- Lưng tớ đau lắm, cậu ạ! Tớ cũng cảm thấy đói bụng lắm, cậu ạ!
- Cậu để tớ xoa lưng cho đỡ đau, rồi tớ sẽ kiếm cái gì cho cậu ăn nhé! Tớ cũng buồn khi thấy cậu thế này.
 
Mèo xoa bóp nhẹ nhàng cho chó xong thì chạy đi một lát rồi tha về một con cá khô, sau đó là mấy mẩu xương gà. Chó ăn xong, sức khỏe hồi phục, nói với mèo:
 
- Bây giờ tớ không còn giận cậu nữa đâu. Vì cậu đã biết mở lời xin lỗi tớ và tự giác nhận lỗi về mình mà không bào chữa, ngụy biện. Cậu cũng đã xoa dịu đau đớn cho tớ, chăm sóc tớ. Đó là một lời xin lỗi tốt, cậu ạ!
 
Lời bàn: Đưa ra một lời xin lỗi tốt không phải là điều mà nhiều người biết làm. Nhưng ai cũng có thể học. Xin lỗi người khác khi được nói ra từ trái tim của mình thì thật khó nói, nhưng lại có thể thay đổi được cuộc đời. Khi bạn nhận lỗi lầm thì bạn có sức mạnh để sửa chữa, còn nếu bạn đổ lỗi cho người khác thì bạn sẽ tiếp tục phạm lỗi lầm. Một lời xin lỗi tốt cũng cần có hành động kèm theo, nếu không thì chỉ là lời nói sáo rỗng. Hãy đưa ra một lời xin lỗi tốt, đó là một phần của việc giữ gìn những mối quan hệ trọn vẹn và lành mạnh, bạn ạ!
 
Nguyễn Thị Diệu Nga
,