Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Cập nhật lúc 08:05, Thứ Hai, 18/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong điều kiện nguồn năng lượng trong tự nhiên có hạn thì vấn đề tiết kiệm điện không chỉ bảo đảm năng lượng cho các hoạt động sản xuất và đời sống của con người mà quan trọng hơn chính là bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua, PC Quảng Bình luôn quan tâm đến công tác này. Đưa tuyên truyền tiết kiệm điện vào trường học chính là một trong những giải pháp mà PC Quảng Bình chú trọng để mở rộng đối tượng tham gia tiết kiệm điện…

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, trong năm 2018, PC Quảng Bình sẽ phối hợp với 14 trường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện để giúp các em học sinh hiểu biết thêm về các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện có hiệu quả.

Qua đó, nâng cao nhận thức của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường về cách sử dụng điện năng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Sau chương trình sinh hoạt ngoại khóa, mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên nhỏ tuổi về tiết kiệm điện đến gia đình cũng như cộng đồng dân cư, nơi các em sinh sống, góp phần hình thành một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, PC Quảng Bình đã soạn thảo đề cương tuyên truyền tiết kiệm điện với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.

Lãnh đạo PC Quảng Bình trao thưởng cho các học sinh đạt giải cao trong cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện.
Lãnh đạo PC Quảng Bình trao thưởng cho các học sinh đạt giải cao trong cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện.

Đồng thời, cách thức tổ chức buổi ngoại khóa sinh động, hấp dẫn, đưa ra những kiến thức tiết kiệm điện đơn giản nhưng có hiệu quả, như: việc nên nấu cơm trước bữa ăn bao nhiêu lâu, dùng tủ lạnh, ủi quần áo, sử dụng quạt máy như thế nào để tiết kiệm điện…, đã tạo được sự thu hút, quan tâm của các em học sinh và thầy cô.

Thông qua phần thi kiến thức dành cho khán giả, các em học sinh đã hăng hái tham gia trả lời các câu hỏi xoay quanh những hành động hàng ngày thể hiện tiết kiệm điện tại nhà và tại trường. Các câu hỏi đưa ra trong phần thi là những kiến thức liên quan đến tiết kiệm điện, gắn liền với kiến thức trong các môn học ở nhà trường.

Tuy các câu hỏi này có phần “hóc búa” và đòi hỏi sự tư duy nhưng các em vẫn trả lời chính xác và vượt qua thử thách một cách khá dễ dàng. Phần thi kiến thức khán giả đã đem lại những giây phút giải trí thỏa mái, vui vẻ nhưng điều quan trọng là các em đã được bổ sung thêm một số kiến thức hữu ích về tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, PC Quảng Bình cũng đã tổ chức cho các em học sinh làm bài thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện để “trắc nghiệm” sự hiểu biết của các em. PC Quảng Bình đã chọn ra 10 thí sinh tại mỗi trường có bài thi đạt điểm cao nhất để tặng giấy khen của Công ty kèm theo những phần thưởng. Những phần thưởng này tuy không lớn nhưng là món quà nhằm động viên, khích lệ đối với các học sinh…

Thông qua các kiến thức về tiết kiệm điện, PC Quảng Bình còn chú trọng lồng ghép, trao đổi với các em về các phương thức thanh toán tiền điện, quảng bá website cũng như tổng đài chăm sóc khách hàng.

Cô Lê Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS số 2 Nam Lý tâm sự: “Buổi sinh hoạt ngoại khóa tại trường chúng tôi đã thu hút gần 400 học sinh tham gia. Các em học sinh được các kỹ sư ngành điện chia sẻ về tầm quan trọng của điện năng, nguy cơ thiếu điện, cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường là một họat động thiết thực và rất bổ ích.

Việc thực hành tiết kiệm điện của trường chúng tôi hiện nay được triển khai rất nghiêm túc, nhà trường luôn coi an toàn và tiết kiệm điện là một trong những tiêu chí phấn đấu của mỗi học sinh, đưa nội quy sử dụng điện một cách khoa học vào nội dung thi đua của các lớp”.

Theo ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc kinh doanh PC Quảng Bình, thời gian qua, Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc chủ động phối hợp cùng phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố… tăng cường triển khai công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến tận đối tượng học sinh. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm từng bước giúp học sinh nắm bắt được kỹ năng, tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện và cùng tham gia hưởng ứng.

Việc đưa chủ trương tuyên truyền tiết kiệm điện vào trường học cũng giúp các em học sinh có được ý thức tiết kiệm điện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau đó, với sự hiểu biết của mình về tiết kiệm điện, các em sẽ tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư…

Nguyễn Hoàng



 

,
.
.
.