.

Nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch: Khẳng định thương hiệu Quảng Bình

Chủ Nhật, 24/12/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch, ngoài dịch vụ lưu trú, điểm tham quan, phương tiện vận chuyển…, du khách đặc biệt quan tâm đến dịch vụ ăn uống. Chính vì vậy, việc khuyến khích các doanh nghiệp, nhà hàng nâng cao chất lượng, đủ điều kiện để cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bắt đầu từ năm 2014, Sở Du lịch đã tiến hành triển khai việc cấp biển hiệu đối với các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động không lâu nhưng Sushi BBQ đã tạo được chữ tín với khách hàng.
Mặc dù mới đưa vào hoạt động không lâu nhưng Sushi BBQ đã tạo được chữ tín với khách hàng.

Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được công nhận và gắn biển hiệu nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, ngoài việc phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, còn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, như: vị trí dễ tiếp cận, có quầy bar; đủ điều kiện phục vụ tối thiểu 50 khách, có trang thiết bị phù hợp đối với từng loại món ăn, đồ uống, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; có thực đơn, đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn; bếp thông thoáng; có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm; nhân viên phục vụ mặc đồng phục phù hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiệu trên áo...

Từ những tiêu chí đó, sau một thời gian triển khai thực hiện, việc cấp biển hiệu đối với nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị, nhà hàng đã thấy được lợi ích kinh tế thiết thực của chính mình khi được cấp biển hiệu nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Bà Đinh Thanh Loan, Giám đốc Công ty TNHH TM Khôi Nguyên - nhà hàng Quê Nhà chia sẻ: “Việc cấp biển hiệu nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho doanh nghiệp không chỉ là vinh dự, mà còn nhắc nhở chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa những sản phẩm chất lượng tốt nhất, phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp nhất để phục vụ du khách. Nhờ đó, nhà hàng luôn tạo được uy tín và niềm tin đối với khách hàng, giúp họ yên tâm lựa chọn các dịch vụ ở đây”.

Với không gian văn hóa làng quê Việt Nam thu nhỏ, nhà hàng Quê Nhà có những món ăn mang hương vị đồng quê cùng những dịch vụ chất lượng, mang lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Đánh giá trên trang Facebook của nhà hàng Quê Nhà, khách hàng có tên Đặng Sáu chia sẻ: “Nhà hàng Quê Nhà phục vụ khách chu đáo, các món ăn ngon và kịp thời, nhà đẹp, thoáng mát. Chị em chúng tôi hàng tháng sinh nhật đều đến đây làm tiệc rất vui”.

mh
Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng nhà hàng Ngọc Toàn (118, Hữu Nghị, TP. Đồng Hới) đã tạo được chữ tín với khách hàng.

Thực tế, nhờ những chất lượng dịch vụ cùng sự nỗ lực của chính doanh nghiệp trong việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch... tổ chức, các tour kết nối giữa nhà hàng và các công ty lữ hành ngày một nhiều thêm. Nhờ đó, số lượng khách đến với nhà hàng Quê Nhà cũng tăng lên mỗi ngày, riêng mùa cao điểm du lịch, trung bình mỗi ngày nhà hàng đón khoảng 500-700 khách.

Ông Lê Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Chi hội trưởng Chi hội Nhà hàng, chủ nhà hàng Đức Hạnh (TP. Đồng Hới) cho biết: “Việc các nhà hàng được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Cơ sở kinh doanh được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch có cơ hội khẳng định thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng, tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch của tỉnh. Việc cấp biển hiệu cần được nhân rộng để du lịch Quảng Bình ngày càng phát triển bền vững”.

Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 21 nhà hàng được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Số nhà hàng này hiện đang phát huy tốt vai trò, thế mạnh của mình trong việc kết nối với các công ty lữ hành phục vụ du khách các tour du lịch trong nước và quốc tế.

Bà Đoàn Thị Hòa Hương, Đại diện Công ty CP Du lịch Việt Nam TravelMart tại Quảng Bình cho biết: “Từ khi đường bay Đồng Hới-Chiang Mai chính thức đi vào hoạt động, số lượng khách quốc tế, đặc biệt là khách từ thị trường Thái Lan đến Quảng Bình thông qua công ty chúng tôi tăng cao.

Với đặc điểm ưa chuộng các món ăn hải sản của du khách, chúng tôi thường xuyên kết nối đưa khách đến các nhà hàng dọc bờ biển, đặc biệt ưu tiên lựa chọn các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, như: nhà hàng Đức Hạnh, nhà hàng Cánh Buồm Đỏ..., bởi các nhà hàng này luôn bảo đảm uy tín, chất lượng, mang lại sự hài lòng cho du khách”.

Mặc dù mang lại hiệu quả, lợi ích lớn, tuy nhiên, số nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ở Quảng Bình hiện còn quá ít so với số nhà hàng có trong toàn tỉnh (khoảng 3.000 nhà hàng), đặc biệt, trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ có 1 nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Việc các nhà hàng được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch còn ít là do nhiều nguyên nhân, trong đó phải nói đến sự hạn chế về nhận thức của một số chủ doanh nghiệp, chủ nhà hàng, chưa thấy được lợi ích và sự quan trọng của việc đạt cấp biển hiệu đạt chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng rất mong muốn đạt được biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch lại không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí đề ra theo quy định của Tổng cục Du lịch...

Với không gian thoáng, đẹp, phong cách phục vụ chu đáo, nhà hàng Quê Nhà thu hút đông đảo du khách.
Với không gian thoáng, đẹp, phong cách phục vụ chu đáo, nhà hàng Quê Nhà thu hút đông đảo du khách.

Để phát huy hiệu quả của các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; liên kết chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch, vận động và kết nối các doanh nghiệp lữ hành với các cơ sở được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch để đưa vào các tour phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở kinh doanh đạt chuẩn; chỉ đạo Chi hội nhà hàng cần gắn kết các doanh nghiệp với nhau, cùng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh phục vụ khách du lịch nhằm tăng số nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ngày một nhiều hơn, góp phần xây dựng hệ thống dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, hấp dẫn du khách đến với Quảng Bình.

Danh sách các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch

1. Nhà hàng Đức Hạnh, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
2. Nhà hàng Hạnh Ngân, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
3. Cơm niêu Minh Phượng, 13 Phùng Hưng, TP.Đồng Hới.
4. Nhà hàng Phú Cường, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
5. Nhà hàng Chang Chang, Lương Yến, Lương Ninh, Quảng Ninh
6. Nhà hàng Chang Chang, 198 Trần Hưng Đạo, TP.Đồng Hới.
7. Nhà hàng Luxe Palace, 35 Trần Quang Khải, TP.Đồng Hới.
8. Nhà hàng Tân Trường Xanh, 36 Xuân Diệu, TP.Đồng Hới.
9. Nhà hàng Quốc Dũng, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
10. Nhà hàng Sơn Hạnh, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
11. Nhà hàng Đại Dương, 72 Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
12. Nhà hàng Đức Duyên, Tân Phú, Quang Phú, TP.Đồng Hới.
13. Nhà hàng Tám Hiền, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
14. Nhà hàng Phương Mận, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
15. Nhà hàng Cánh Buồm Đỏ, Trương Pháp, TP.Đồng Hới.
16. Nhà hàng Quê Nhà, 18 Trần Hưng Đạo, TP.Đồng Hới.
17. Nhà hàng Phương Nam II, Chày Lập, Sơn Trạch, Bố Trạch.
18. Nhà hàng Ngọc Toàn, 118 Hữu Nghị, TP.Đồng Hới.
19. Nhà hàng và Cafe Amada, 25 đường 23/8, TP.Đồng Hới.
20. Nhà hàng SuShi & BBQ, 8 Dã Tượng, TP.Đồng Hới.
21. Nhà hàng Lá Cọ, Thống Nhất, TP.Đồng Hới.

Lê Mai