.

Lệ Thủy: Giải quyết thủ tục hành chính đất đai qua mạng

Thứ Bảy, 23/12/2017, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiếp nhận và giải quyết, thậm chí người dân có thể theo dõi quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai triển khai qua mạng Internet, đó là kết quả của việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông từ UBND cấp xã đến UBND huyện, thuộc lĩnh vực quản lý đất đai của UBND huyện Lệ Thủy.

Từ tháng 10-2017, UBND huyện Lệ Thủy, địa phương đầu tiên trong tỉnh, đã ứng dụng phần mềm điện tử liên thông từ UBND cấp xã đến UBND huyện thuộc lĩnh vực quản lý đất đai đến 28/28 cấp xã trên địa bàn toàn huyện.

Ông Phạm Xuân Cường, Phó chánh văn phòng UBND huyện Lệ Thủy cho biết, từ năm 2011, UBND huyện Lệ Thủy đã đầu tư xây dựng và nâng cấp đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm một cửa điện tử tại phòng giao dịch một cửa UBND huyện.

Tuy nhiên, việc chưa triển khai ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông từ UBND cấp xã đến UBND huyện sẽ khó theo dõi, quản lý cũng như chưa thể đồng bộ dữ liệu giữa UBND các xã, thị trấn và UBND huyện, gây khó khăn trong việc lập hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, cũng như đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành chính tại cấp cơ sở.

Trước thực trạng đó, UBND huyện đã xây dựng và triển khai đề án “Phần mềm một cửa điện tử liên thông từ UBND cấp xã đến UBND huyện thuộc lĩnh vực quản lý đất đai” để quản lý việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện.

Qua đó, đề án nhằm tin học hóa toàn diện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước và công dân.

Cán bộ địa chính xã trực tiếp đến bộ phận một cửa UBND huyện Lệ Thủy để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai cho nhân dân.
Cán bộ địa chính xã trực tiếp đến bộ phận một cửa UBND huyện Lệ Thủy để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai cho nhân dân.

“Phần mềm được xây dựng theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử nên tích hợp luôn việc trao đổi dữ liệu với các đơn vị khác không cùng trong hệ thống. Hệ thống này có kênh tương tác với công dân, đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công mức độ 3 với bất kỳ thủ tục hành chính nào, cung cấp kịp thời số liệu tra cứu lên cổng thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, phần mềm điện tử một cửa liên thông chỉ mới công khai 15 bộ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, từ giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, xử lý, giải quyết đến khi trả kết quả. Công dân, tổ chức có thể theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ của mình và tìm kiếm thông tin hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác qua website, điện thoại thông minh...

Thông qua hệ thống, các cơ quan quản lý có thể kiểm tra và kiểm soát tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp huyện. Đây cũng là cơ sở để đánh giá hiệu quả làm việc của từng cán bộ công chức”, ông Cường cho biết thêm.

Theo đó, công dân sau khi tìm hiểu về thủ tục hành chính cần làm, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, hồ sơ và mang đến bộ phận một cửa các xã, thị trấn để thực hiện việc lập hồ sơ hành chính. Tại đây, sau khi khai báo thông tin, nếu đủ điều kiện, cán bộ địa chính sẽ nhập vào phần mềm, hệ thống sẽ tự động in ra đầy đủ bộ hồ sơ hoàn chỉnh, vì vậy công dân sẽ không mất thời gian kê khai.

Sau đó, bộ phận một cửa sẽ chuyển hồ sơ cho lãnh đạo cấp xã, cấp huyện giải quyết. Sau hơn 2 tháng ứng dụng phần mềm liên thông, đã có gần 2.500 hồ sơ được tiếp nhận, đã và đang được giải quyết.

Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Cường, Phó chánh văn phòng UBND huyện Lệ Thủy cho biết, hiện tại, tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) vẫn còn hàng trăm hồ sơ chưa giải quyết được, trả kết quả chậm và bị Văn phòng ĐKQSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường trả về để bổ sung.

Trong khi việc giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện đều căn cứ vào bộ thủ tục hành chính theo Quyết định 2175/QĐ-UBND, ngày 7-8-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Cường cho rằng, nên sớm ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai để áp dụng thống nhất. Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống phần mềm liên thông 3 cấp: xã-huyện-tỉnh để đồng bộ hóa dữ liệu các hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thuộc lĩnh vực đất đai.

Ông Trần Văn Khương, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho hay, hiện nay, cùng với việc áp dụng bộ thủ tục hành chính theo Quyết định 2175/QĐ-UBND, ngày 7-8-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh, các bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai còn phải áp dụng Quyết định số 39/2016/QĐ-UBND, ngày 1-12-2016 của UBND tỉnh về các quy định trình tự, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, sau khi sáp nhập các Văn phòng ĐKQSDĐ cấp huyện về Văn phòng ĐKQSDĐ Sở, có một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng ĐKQSDĐ Sở. Việc có nhiều hồ sơ bị trả về để bổ sung là do các hồ sơ này còn sai sót, cần phải bổ sung cho đầy đủ.

Cũng theo ông Khương, ngày 29-9-2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6-1-2-2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Do đó, Văn phòng đang tiếp tục xây dựng, sửa đổi và bổ sung Quyết định số 39/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, nhằm tiếp tục hoàn thiện bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.

Dương Công Hợp