.

Khi "Trái tim hồng" thắp lửa

Thứ Sáu, 03/11/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với các bạn trẻ Trường đại học Quảng Bình. thiện nguyện và sẻ chia nhân ái là nghĩa cử cao đẹp đối với những con người không may mắn. Mới thành lập vào đầu tháng 7, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Trái tim hồng, Trường đại học Quảng Bình đã hoạt động hiệu quả ở 3 lĩnh vực hiến máu, hiến mô, tạng và xung kích tình nguyện.

Sẻ giọt máu đào, trao niềm hi vọng

Hiến máu tình nguyện là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Lượng máu hiến tình nguyện sẽ mang đến sự sống, niềm hy vọng cho những người kém may mắn. Với phương châm “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hi vọng”, tháng 7-2017, Hội Chữ thập đỏ Trường đại học Quảng Bình đã ra mắt CLB Trái tim hồng.

Từ 40 thành viên ban đầu, sau 3 tháng đi vào hoạt động, số lượng thành viên trong CLB đã lên đến 200 thành viên. Nhiệm vụ của CLB là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phong trào hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu; tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia hiến máu, hiến mô tạng tình nguyện và tham gia các hoạt động tình nguyện chia sẻ cộng đồng.

Ngoài việc tuyên truyền qua băng-rôn, gửi thư ngỏ đến các lớp hay kêu gọi qua mạng xã hội Facebook, các thành viên trong CLB còn trực tiếp đến từng lớp học, từng phòng ký túc xá phổ biến, giải thích ý nghĩa của hoạt động hiến máu nhân đạo. Những hoạt động tích cực này đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức của sinh viên và số lượng người hưởng ứng phong trào này ngày càng đông.

Trường đại học Quảng Bình 5 năm liền đều vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo.
Trường đại học Quảng Bình 5 năm liền đều vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo.

Không chỉ vận động hiến máu, CLB Trái tim hồng còn xây dựng “Ngân hàng máu sống” với khoảng 150 thành viên thường trực, sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cần nguồn máu cấp cứu bệnh nhân lúc nguy kịch, hoạt động bất kể ngày đêm. Theo đó, danh sách, địa chỉ, nhóm máu và cả số điện thoại của các thành viên đều được Ban chủ nhiệm nắm rõ và liên lạc khi cần thiết. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, đã có 20 bạn hiến máu thành công cho các ca cấp cứu ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, trong đó có 2 trường hợp là nguồn máu hiếm AB và 9 trường hợp là hiến tiểu cầu.

Sinh viên Đinh Hoàng Anh, khoa Lý luận chính trị chia sẻ: “Là thành viên của CLB Trái tim hồng và có nhóm máu hiếm AB, em luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, không chỉ hiến máu cứu người mà còn phải tích cực tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu và cùng tham gia. Cách đây không lâu, lúc đó khoảng hơn 10h đêm, em đã đi ngủ, nhưng CLB báo có một ca cấp cứu mất máu nghiêm trọng và cần truyền máu gấp, em đã tức tốc có mặt và đã cho máu kịp thời, giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch. Lúc đó trong em là cảm giác tự hào xen lẫn hạnh phúc vì mình đã làm việc có ích”.

Còn Lê Văn Hùng, Trưởng nhóm tuyên truyền hiến máu tình nguyện cho biết: “Để phong trào thêm hiệu quả, chúng em lập một nhóm Facebook riêng của CLB để kêu gọi, tuyên truyền các bạn tham gia hiến máu nhân đạo, hiện có gần một nghìn bạn tham gia nhóm này. Khi các bệnh viện cần máu thì các bạn biết để tham gia nhanh nhất có thể. Nếu hiến máu toàn phần thì ai cũng có thể tham gia nhưng hiến tiểu cầu thì chúng em thường kêu gọi các bạn nam để đáp ứng được lượng tiểu cầu cho bệnh nhân”.

Hiến mô tạng và xung kích tình nguyện

Không chỉ hiến máu tình nguyện, CLB còn thành lập nhóm hiến mô, tạng và xung kích tình nguyện. Hiện có 3 sinh viên của trường tình nguyện hiến mô, tạng sau khi chết/chết não. Đó là những trường hợp đầu tiên tại tỉnh ta thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Và hiện nay, các em vẫn đang cố gắng truyền ngọn lửa nhân văn ấy để kêu gọi những đoàn viên, sinh viên khác trong trường tham gia. Các em đều là những sinh viên năng nỗ, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội, các phong trào tình nguyện, hiến máu cứu người.

Sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng nhóm hiến mô, tạng cho biết: “Đây là quyết định em đã suy nghĩ từ lâu chứ không phải quyết định bồng bột của tuổi trẻ. Trước khi đăng ký, em đã tìm hiểu đầy đủ pháp luật về hiến, lấy, ghép, mổ bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác. Với mong muốn giúp đỡ những người không may mắc các bệnh hiểm nghèo, em đã đăng ký và tình nguyện hiến mô, tạng sau khi chết/chết não mà không cần bất cứ một điều kiện nào”.

Hùng cho biết thêm: “Khi hiến mô tạng, đòi hỏi bố mẹ và người thân phải đồng ý.  Ở quê em, quan niệm “chết phải toàn thây” đã in sâu vào tâm trí của bao nhiêu người, khi nghe em nói khi chết sẽ hiến mô, tạng, bố mẹ đã rất sốc và phản đối quyết liệt. Nhưng sau một thời gian, em đã cố gắng thuyết phục và bố mẹ cũng dần xuôi theo, ủng hộ quyết định của em. Đây là nghĩa cử cao đẹp mà chúng em đang tuyên truyền cho bạn bè của mình. Hiện có 2 bạn sinh viên đang hỏi thủ tục để đăng ký tham gia, bọn em cũng đang tư vấn và hướng dẫn để các bạn ấy thực hiện”.

Ở lĩnh vực xung kích tình nguyện, các thành viên trong nhóm làm việc cũng rất hiệu quả. Hiện nay, thực trạng chung của các CLB khó khăn nhất là kinh phí hoạt động, thế nhưng, CLB Trái tim hồng Trường đại học Quảng Bình lại đi đầu trong việc gây quỹ. Để có nguồn quỹ hoạt động, các em chia thành từng nhóm nhỏ đến các nhà hàng, quán nhậu để xin thu gom vỏ lon bia bán gây quỹ, bán kẹo bông, tăm tre, kêu gọi hỗ trợ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm...

Anh Vương Kim Thành, Chủ nhiệm CLB Trái tim hồng - Trường đại học Quảng Bình cho biết, từ khi thành lập đến nay, CLB đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Với hoạt động tình nguyện "Tiếp sức đến trường" tại bản Kè, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa), các tình nguyện viên CLB đã trao các dụng cụ học tập (vở, bút, thước kẻ) và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cho học sinh mầm non và tiểu học ở bản Kè. CLB đã tổ chức Trung thu và trao quà cho các em nhỏ tại thôn Thượng Sơn, xã Trường Sơn (Quảng Ninh); tặng 8 chiếc xe đạp cho học sinh THCS Châu Hóa, dọn dẹp vệ sinh và tổ chức Trung thu cho các em Trường mầm non xã Châu Hóa (Tuyên Hóa)... Kinh phí hoạt động của các đợt tình nguyện khoảng 30 triệu đồng.

Không chỉ là tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, việc làm và hoạt động của các CLB tại Trường đại học Quảng Bình rất cần được biểu dương và nhân rộng thành phong trào trong các trường học và địa phương trong toàn tỉnh.

Thanh Hoa