.

Công đoàn NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ Hai, 13/11/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Quảng Bình (NHCSXH) đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm lo đời sống và hỗ trợ cán bộ, viên chức, người lao động đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, đội ngũ đoàn viên Công đoàn NHCSXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuyên môn, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, không ngại khó khăn, luôn phấn đấu vươn lên hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Công đoàn NHCSXH gồm 8 công đoàn bộ phận, 19 tổ công đoàn trực thuộc với 147 đoàn viên. Đội ngũ đoàn viên Công đoàn NHCSXH hầu hết là cán bộ trẻ, phần lớn được đào tạo chuyên ngành tài chính - ngân hàng, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất đạo đức tốt và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Công đoàn NHCSXH đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng cơ quan trong công tác cho vay, thu nợ thông qua hoạt động ủy thác từng phần để chuyển tải nguồn vốn ưu đãi kịp thời, hiệu quả đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Công đoàn NHCSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Bình tích cực chăm lo đời sống người lao động.
Công đoàn NHCSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Bình tích cực chăm lo đời sống người lao động.

Tính đến cuối tháng 9 năm 2017, tổng nguồn vốn huy động là 208,6 tỷ đồng, đạt 112,2% kế hoạch, tăng 80,6 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 139% kế hoạch tăng trưởng. Doanh số cho vay đạt 634,4 tỷ đồng với gần 20.000 lượt khách hàng. Tổng dư nợ đạt 2.731 tỷ đồng, tăng 145,9 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch với 84.051 hộ, tập trung vào 6 chương trình là hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, sản xuất kinh doanh, hộ nghèo làm nhà ở, giải quyết việc làm.

Thời gian qua, trong phong trào lao động sáng tạo, Công đoàn ngành đã phối hợp với bộ phận chuyên môn phát động phong trào thi đua đến toàn thể đoàn viên với tinh thần nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác.

Trong nhiệm kỳ năm 2012-2017, toàn NHCSXH tỉnh có 53 sáng kiến của 95 tác giả tham gia, trong đó có 38 sáng kiến được công nhận và khen thưởng, bình quân hàng năm có 7 đến 8 sáng kiến, kinh nghiệm. Các sáng kiến được áp dụng có hiệu quả tại Chi nhánh và trong toàn ngành.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 49/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồ dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010- 2020, công đoàn cơ sở đã gửi 25 cán bộ tham gia 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn nhằm nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn.

Ngoài ra, công tác phát triển đoàn viên cũng được đơn vị quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ, kịp thời theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Công đoàn NHCSXH đã kết nạp 21 đoàn viên, đưa tổng số đoàn viên công đoàn lên 147 đoàn viên, chiếm 100% cán bộ công nhân viên lao động toàn đơn vị.

Thông qua các phong trào thi đua, Công đoàn đã giáo dục bồi dưỡng và giúp đỡ 33 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng. Vì thế, 18 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng và chuyển Đảng chính thức cho 9 đảng viên, đưa tổng số Đoàn viên công đoàn là đảng viên lên 88 đồng chí, chiếm 59,9 % tổng số cán bộ CNVC trong toàn Chi nhánh.

Bên cạnh thực hiện có hiệu quả hoạt động nghiệp vụ, đoàn viên Công đoàn NHCSXH còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp Cờ Tổ quốc tặng ngư dân, hướng về biển đảo Tổ quốc năm 2017...

Thời gian qua, Công đoàn NHCSXH đã thăm và tặng quà 8 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7 với số tiền 18,4 triệu đồng, thân nhân cán bộ NHCSXH tỉnh là thương binh, liệt sỹ 23,3 triệu đồng; hỗ trợ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 60,5 triệu đồng và ủng hộ đồng bào vùng Tây Bắc bộ bị thiệt hại do mưa lũ 26,3 triệu đồng...

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “Cặp lá yêu thương”, Công đoàn NHCSXH đã giúp đỡ cho 9 "lá chưa lành" có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường với số tiền 500.000 đồng/tháng. Công đoàn ngành kêu gọi sự hỗ trợ của Công đoàn NHCSXH Việt Nam ủng hộ người dân Quảng Bình bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Cùng với đó, đoàn viên Công đoàn NHCSXH luôn tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao.

Mặt khác, phát huy vai trò đại diện cho người lao động, Công đoàn NHCSXH tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức và người lao động học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa...

Với những nỗ lực đó, từ 2012 – 2017, Công đoàn ngành NHCSXH đã vinh dự nhận: Huân chương lao động hạng nhì (của Thủ tướng Chính Phủ), bằng khen của UBND tỉnh; bằng khen của Bộ Xây dựng; Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước; bằng khen của Thống đốc NHNN...  

Hiền Phương