.

'Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư là thông tin không chính xác'

Thứ Ba, 07/11/2017, 15:49 [GMT+7]

Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết: Thông tin bỏ sổ hộ khẩu, bỏ chứng minh thư nhân dân là không chính xác. Trên thực tế đây chỉ là thay đổi về cách thức quản lý dân cư bằng hình thức hiện đại hơn.

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ: Thông tin bỏ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân là không chính xác (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo Trung tướng Trần Văn Vệ: Thông tin bỏ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân là không chính xác (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 7-11, Bộ Công an đã tổ chức họp báo về lộ trình bỏ các thủ tục về hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, hiện nay, công tác quản lý dân cư đang được nhiều bộ ngành cùng thực hiện. Do đó, mỗi cơ quan quản lý nhà nước trong các ngành, lĩnh vực khác nhau đều cấp cho công dân một loại giấy tờ, dẫn đến việc công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân… với các con số khác nhau.

Điều đáng lưu ý là thông tin trong các loại giấy tờ này đều có một phần nội dung có thể trùng lặp như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch.

Việc trùng lặp thông tin như nêu trên đã gây ra tình trạng cục bộ, chia cắt thông tin về công dân, không thống nhất về thông tin cơ bản của công dân trong các cơ sở dữ liệu đã gây lãng phí về nguồn lực về tài chính trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng; gây lãng phí nguồn nhân lực khi các cơ quan đều thực hiện nhập các dữ liệu trùng lặp.

Chính vì vậy, Chính phủ đặt ra mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.

Nói về thông tin bỏ sổ hộ khẩu, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết đây là thông tin chưa chính xác.

“Các nước trên thế giới không nước nào bỏ sổ hộ khẩu cả, chẳng qua là quản lý bằng công nghệ thông tin. Ở đây là thay đổi quản lý. Người dân sau này chỉ khai một lần đầu, từ đó về sau cơ quan quản lý nhà nước cập nhập thông tin, còn các trường thông tin như thế nào. Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu. Về sau sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy, còn Bộ Công an vẫn quản lý. Khi thu thập xong cơ sở dữ liệu dân cư, đưa vào ứng dụng rồi thì mới bỏ sổ hộ khẩu giấy. Khi đó sẽ dùng số định danh cá nhân để thực hiện các giao dịch,” quyền Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an giải thích.

Đối với thông tin bỏ chứng minh thư nhân dân, đại diện Bộ Công an cũng khẳng định đây là thông tin không chính xác. Ngay trong Luật căn cước công dân cũng quy định: Chứng minh thư nhân dân là loại giấy tờ bắt buộc.

Tuy nhiên, theo lộ trình, chứng minh thư nhân dân sẽ được đổi sang căn cước công dân. Hiện nay việc cấp thẻ căn cước công dân đang được thực hiện tại 16 địa phương. Tới năm 2020, căn cước công dân sẽ được cấp trong toàn quốc. Tuy nhiên, ngay cả thời điểm 2020, những người có chứng minh thư nhân dân nhưng chưa hết hạn vẫn được sử dụng tiếp chứ không bắt buộc phải đi đổi ngay.

Trung tướng Trần Văn Vệ cũng cho biết thêm: Hiện Bộ Công an đang được Chính phủ giao xây dựng đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dự kiến trong khoảng 2-3 năm nữa sẽ hoàn tất.

“Sau khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn tất thì Bộ Công an sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay để chuyển sang quản lý bằng công nghệ thông tin,” ông Vệ cho biết.

Thông tin thêm, Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an khẳng định: Bộ Công an chỉ thay đổi quản lý từ giấy tờ rườm rà hiện nay sang quản lý bằng công nghệ thông tin, nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính và giấy tờ công dân./.

    Sẽ không còn tình trạng chậm cấp căn cước công dân

    Liên quan đến tình trạng chậm, lỡ cấp căn cước công dân thời gian vừa qua, đại diện Bộ Công an cho hay: Công nghệ sản xuất thẻ căn cước rất hiện đại gồm màng nhựa 15 lớp, phôi bảo an chống làm giả. Hàng năm, Việt Nam tốn cả trăm tỷ đồng để nhập phôi nhưng theo quy định yêu cầu từ 1 tỷ đồng trở lên phải đấu thầu, mời thầu nên rất mất thời gian.

    Ngay sau đó, Bộ Công an đã tiến hành rà soát, tính toán lại quy trình nhập nhự, phôi bảo an.

    “Chúng tôi khẳng định từ nay trở đi sẽ không có chuyện lỡ, chậm cấp căn cước công dân nữa,” Trung tướng Vệ nhấn mạnh.

Theo Vietnam+