.

LĐLĐ TP. Đồng Hới: Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động

Thứ Ba, 31/10/2017, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đồng Hới đã luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó giúp họ thêm tin tưởng và yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Đồng chí Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đồng Hới cho biết: Thực hiện quyết định của LĐLĐ tỉnh về việc bố trí, sắp xếp lại các tổ chức công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã bàn giao 8 công đoàn cơ sở và 2 nghiệp đoàn nghề cá với 710 đoàn viên cho Công đoàn ngành Công thương, Giao thông vận tải và Nông nghiệp - Phát triển nông thôn.

LĐLĐ thành phố cũng đã quyết định giải thể Công đoàn giáo dục thành phố Đồng Hới, chuyển 58 CĐCS trực thuộc Công đoàn giáo dục thành phố Đồng Hới về trực thuộc LĐLĐ thành phố. Mặc dù tổ chức công đoàn cơ sở và số lượng đoàn viên có nhiều biến động, tuy nhiên, LĐLĐ thành phố thời gian qua đã luôn phát huy vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố, Chi cục Thuế thành phố và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính  sách liên quan đến người lao động của 50 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn. Kết quả cho thấy, phần lớn các đơn vị đều thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan đến người lao động.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn LĐLĐ thành phố Đồng Hới trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn LĐLĐ thành phố Đồng Hới trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiến hành thương lượng và ký thoả ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, tổ chức đối thoại với người lao động tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, phát huy vai trò của mình, công đoàn các cấp đã kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động như: thực hiện chế độ tiền lương tối thiểu cho người lao động theo Nghị định 153/2016 NĐ-CP của Chính phủ, việc chi trả lương và các chế độ chính sách của các danh nghiệp.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn, ngoài chế độ tiền lương thì tiền thưởng tết cho của công nhân lao động đều được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện. Mức thưởng cao nhất là 15.000.000đ, bình quân là 1 triệu đồng/người; quà tết cho cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị, cơ quan Nhà nước là 500.000đ/người.

Thực hiện Tháng công nhân năm 2017, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực động viên công nhân lao động như thăm hỏi đoàn viên, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thăm gia đình công nhân bị tai nạn lao động, tổ chức cho công nhân lao động đi thăm quan du lịch...

Cũng trong dịp này, LĐLĐ thành phố đã tiến hành bàn giao 3 nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng sửa chữa, xây dựng nhà mới... Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, LĐLĐ thành phố đã vận động, kêu gọi đoàn viên, người lao động và các nhà hảo tâm ủng hộ được số tiền 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho 2  hộ nghèo là ông Ngô Văn Út, ở xã Thuận Đức và  bà Đào Thị Toan ở xã Nghĩa Ninh.

Đồng chí Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đồng Hới cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, LĐLĐ thành phố thường xuyên giám sát, nắm bắt việc thực hiện an toàn lao động, việc làm, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, bảo hộ lao động và chính sách đối với người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vận động đoàn viên, người lao động tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện. tiếp tục vận động ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn” năm 2017; khảo sát các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, làm thủ tục đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn...; tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động.

Đ.N