.

Xã Thạch Hóa: Xây chòi tránh lũ cho gia súc

Thứ Tư, 06/09/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, chăn nuôi ở các xã ven sông Gianh của huyện Tuyên Hóa thường bị thiệt hại do lũ lụt hàng năm. Để khắc phục tình trạng này, người dân xã Thạch Hóa đã có sáng kiến xây chòi tránh lũ cho gia súc.

Gia đình bà Phạm Thị Lệ ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa chuyên chăn nuôi lợn nái để cung cấp lợn giống cho các hộ chăn nuôi trong vùng. Ngoài ra, gia đình bà còn chăn nuôi thêm bò lai Sind. Để đàn bò và đàn lợn nái có chỗ tránh trú trong mùa lũ lụt, những năm gần đây, gia đình bà Lệ không ngừng mở rộng, nâng cấp hệ thống chòi tránh lũ cho đàn gia súc. Đến nay, chòi tránh lũ cho đàn gia súc của gia đình bà Liệu đã có sức chứa trên 15 con bò và 4 mẹ con lợn nái.

Qua các mùa lũ lụt, chòi tránh lũ cho gia súc của người dân ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa đã phát huy tác dụng. Số chòi tránh lũ cho gia súc trong xã không ngừng tăng lên. Vào thời điểm này, trước khi bước vào mùa mưa lũ năm 2017, nhiều gia đình đang khẩn trương hoàn thành các chòi tránh lũ cho gia súc.

Hai chòi tránh lũ cho gia súc mới được xây dựng ở thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Hai chòi tránh lũ cho gia súc mới được xây dựng ở thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Riêng ở thôn Đạm Thủy 2 đã có trên 10 chòi tránh lũ cho gia súc, trong đó có 3 chòi vừa được xây mới. Cũng nhờ sáng kiến xây chòi tránh lũ, nên tổng đàn gia súc của xã tăng nhanh qua hàng năm. Riêng trong những tháng đầu năm 2017, tổng đàn gia súc của xã tăng gần 100 con so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đàn bò có trên 1.200 con; đàn lợn có gần 1.100 con; và đàn trâu gần 200 con.

Ông Nguyễn Ngọc Ấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, xã đang thực hiện chủ trương đưa chăn nuôi làm ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết của huyện. Nhưng, trên thực tế, Thạch Hóa là xã vùng sâu, thường xuyên xảy ra lũ lụt. Muốn bảo đảm phát triển chăn nuôi, bà con phải chăn dắt bò, lợn ở chỗ cao, trong mùa mưa lũ. Do đó, bà con có sáng kiến tự xây nhà vượt lũ cho gia súc để phòng chống bão lụt.

Chăn nuôi gia súc theo hình thức gia trại, trang trại ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang được cấp ủy, chính quyền địa phương khuyến khích và hỗ trợ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Ở xã Thạch Hóa, từ đầu năm đến nay, xã đã phân bổ 55 con bò lai hỗ trợ người dân phát triển sản xuất theo chương trình 135 của Chính phủ. Xã cũng đã thành lập 9 tổ hợp tác chăn nuôi thuộc 9 thôn trong xã. Sáng kiến xây chòi tránh lũ cho đàn gia súc là một trong những yếu tố góp phần quan trong thúc đẩy phát triển chăn nuôi ở địa phương này.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)