.

Công đoàn Công ty CP sửa chữa đường bộ và XDTH Quảng Bình: Nỗ lực nâng cao đời sống của người lao động

Thứ Sáu, 15/09/2017, 13:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Nét nổi bật trong hoạt động Công đoàn của Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình là luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị, nỗ lực tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Ông Hoàng Vĩnh Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên 458 km đường bộ trên địa bàn các huyện phía nam tỉnh và  đảm nhận công tác xây dựng cơ bản, khắc phục sửa chữa các công trình giao thông mùa mưa bão...

Công ty có số lượng đoàn viên công đoàn khá lớn với 113 người, trong đó có 34 đoàn viên công đoàn nữ. Thời gian qua, hoạt động sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nguồn vốn đầu tư duy tu sửa chữa thường xuyên còn thấp, tình hình kinh tế trên địa bàn tăng trưởng chưa cao, lãi suất tiền vay ngân hàng không ổn định. 

Đặc biệt tình hình thời tiết thiên tai những năm gần đây diễn ra bất thường. Lũ lụt làm hư hỏng nhiều công trình giao thông, nhiều tuyến đường bị ngập sâu, nhiều vị trí bị sụt trượt mái ta luy, sạt lở nền, mặt đường, xói trôi mố cầu, cống, ngầm, rãnh dọc gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất đời sống của người lao động. Mặt khác, lực lượng lao động ở các hạt quản lý duy tu chủ yếu là nữ, công việc lao động hàng ngày phải bám mặt đường xa nhà nên thường gặp khó khăn.

 Công nhân Công ty đang thi công QL 9B (đoạn qua Vĩnh Tuy, Quảng Ninh)
Công nhân Công ty đang thi công QL 9B (đoạn qua Vĩnh Tuy, Quảng Ninh)

Lĩnh vực xây dựng cơ bản công trình phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các đơn vị đấu thầu, số lượng công việc bấp bênh. Ngoài ra, đối với các đơn vị đội, hạt làm công tác xây dựng cơ bản, duy tu bảo dưỡng đường bộ trên các công trình ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, việc tiếp nhận thông tin để tuyên truyền giáo dục gặp nhiều khó khăn. Vì vậy nhận thức, hiểu biết pháp luật, chế độ chính sách của anh chị em còn có phần bị hạn chế.

Trong điều kiện khó khăn chung đó, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện từ lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình. Cùng với sự năng động sáng tạo của lãnh đạo công ty trong việc tìm kiếm thêm việc làm, nhờ vậy mà tình hình việc làm cho người lao động tương đối bảo đảm. Ngoài việc phấn đấu thực hiện tốt công tác quản lý bảo trì đường bộ các hạt đã nhận thêm công trình hoặc bố trí người tham gia xây dựng các công trình giao thông ngoài kế hoạch.

Tình hình tiền lương và thu nhập của người lao động trong công ty nhìn chung tương đối ổn định và ngày càng được nâng lên. Năm 2012, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, đến cuối năm 2016 và giữa năm 2017 đạt bình quân 6,7 triệu đồng/người/tháng(tăng 20%), đời sống ngày càng ổn định.

Nét nổi bật trong hoạt động sản xuất của công ty là luôn chú trọng chất lượng công trình. Công ty được giao nhiệm vụ quản lý 458 km cầu, đường bộ trên địa bàn 4 địa phương: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch và thành phố Đồng Hới. Trong đó, nhiều tuyến đường thường bị ngập lụt và sạt lở, nhiều tuyến đường ở vùng sâu vùng xa, như: đường 20  nằm trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch), QL9B ở xã Ngân Thủy, xã Kim Thủy (Lệ Thủy)...

Đội ngũ cán bộ, công nhân lao động hầu hết được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề cao nên đã tiếp cận nhanh, sử dụng có hiệu quả các phương tiện máy móc thiết bị. Với tinh thần trách nhiệm cao, công nhân lao động của đơn vị ngày đêm bám trụ mặt đường, kịp thời đắp vá ổ gà, khơi thông cống rãnh bảo đảm giao thông thông suốt 4 mùa.

Đầu năm 2017 đến nay, thời tiết bất thường, mưa nhiều đã làm hư hỏng một số  đoạn đường trên địa bàn, trong đó nặng nhất là QL9B. Trước tình hình ấy, đơn vị đã chỉ đạo Hạt giao thông số 1, tổ chức vá gần 7.000m2 mặt đường QL 9B (đoạn từ KM 25- KM 52), bảo đảm giao thông êm thuận... Các đoạn tuyến cầu, đường do đơn vị quản lý luôn được đánh giá đạt chất lượng tốt. Điều đáng mừng là sắp tới công ty sẽ được giao duy tu 42 km QL 9C,  tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Nói về sự phối hợp giữa lãnh đạo công ty với Công đoàn, ông Hoàng Vĩnh Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, lãnh đạo công ty luôn công khai kế hoạch sản xuất và kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Công đoàn liên quan đến người lao động theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước và quy chế, quy định của công ty. Vai trò của công đoàn luôn được đề cao, khi được mời tham gia xây dựng định mức khoán quản lý duy tu, định mức khoán xây dựng các công trình, định mức tiêu hao nhiên liệu xe máy, sử dụng văn phòng phẩm, tham gia hội đồng xét để bồi thường vật chất...

Công đoàn Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình đã góp phần mang lại quyền lợi thiết thực cho người lao động, góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa người lao động với doanh nghiệp.

Tr.Th