.
Chuyện tuần này:

Ngụy tạo kế toán?

Thứ Hai, 03/07/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, công tác tuyển dụng, điều động viên chức, người lao động trên địa bàn huyện A. đã có một số hiện tượng bất thường khiến người dân rất băn khoăn. Nhiều sự việc được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, vấn đề nhạy cảm này dường như không “hạ nhiệt” mà được chuyển hóa bằng các hình thức lách luật rất “chuyên nghiệp”...

Theo đó, đầu năm 2016, UBND huyện A. đã tiến hành điều chuyển một loạt kế toán của các phòng, ban liên quan, trong đó có vị trí kế toán của Văn phòng UBND và HĐND huyện. Lẽ thường nếu khuyết cán bộ phụ trách ở vị trí này, UBND huyện sẽ thực hiện điều động kế toán ở các phòng, ban khác đến thay thế.

Tuy nhiên, thay vì làm điều đó, UBND huyện A. lại có một động thái khác thường, đó là ra quyết định bố trí một công chức của Văn phòng UBND và HĐND huyện để phụ trách công việc kế toán (tạm gọi là công chức L). Đương nhiên với quyết định điều động nói trên, vị công chức L. được hưởng phụ cấp trách nhiệm là 0,1 so với mức lương cơ sở.

Cũng trong thời điểm này, UBND huyện A. đã thực hiện tiếp nhận một nhân viên kế toán (tạm gọi là T.) thuộc doanh nghiệp ở tận Quảng Trị vào làm nhân viên tại UBND huyện. Điều bất thường là trong văn bản gửi các đơn vị có liên quan, ông T. đã đăng ký chữ ký trong vai trò người được ủy quyền từ người phụ trách kế toán Văn phòng UBND và HĐND là ông L. (?!).

Qua tìm hiểu danh sách cán bộ, viên chức và người lao động của Văn phòng UBND và HĐND huyện này, thì ông T. là nhân viên, không có mã ngạch viên chức và đang hưởng mức lương với hệ số 2,67 (thời điểm tháng 12-2016).

Theo phản ánh của người dân thì UBND huyện A. thực hiện tiếp nhận ông T. đang công tác tại doanh nghiệp ngoài tỉnh để bổ sung vào đội ngũ viên chức của UBND huyện, nhưng lại không làm thủ tục tuyển dụng theo quy định. Đồng thời, ông L. được phân công làm nhiệm vụ kế toán nhưng thực tế mọi việc liên quan đến kế toán là do ông T. trực tiếp thực hiện.

Tại sao UBND huyện A. lại thực hiện những động thái lạ thường như vậy? Qua tìm hiểu mới hay, ông T. là con rể của một vị lãnh đạo huyện này. Có lẽ vì “cả nể” nên những người có trách nhiệm đã hành xử bất chấp dư luận và quy định hiện hành?!

Đông A