.

Sôi nổi hoạt động hè dành cho thiếu nhi

Thứ Năm, 01/06/2017, 09:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thiết thực và bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, môi trường an toàn và giáo dục thanh thiếu nhi phát triển toàn diện. Đây còn được xem là nơi ươm mầm, chắp cánh ước mơ và phát triển tài năng cho thiếu nhi.

Cứ vào dịp hè về, Nhà Thiếu nhi tỉnh lại rộn ràng và nhộn nhịp với công tác chiêu sinh các lớp học năng khiếu, trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Các em đến đây không những được tham gia nhiều môn học năng khiếu mà còn có điều kiện ôn tập một số môn ngoại ngữ và giao lưu trong các sân chơi, diễn đàn.

Các lớp năng khiếu hè này vừa đáp ứng nhu cầu hoạt động của thanh thiếu nhi trong hè, đồng thời, vừa tạo cơ hội phát hiện những nhân tố mới trong các lĩnh vực để bồi dưỡng và phát triển thành những hạt nhân cho các phong trào. Đặc biệt, bộ môn nhạc cụ dân tộc sẽ có nhiều lớp, như: trống, nhị, đàn, sáo, bầu... nhưng Nhà Thiếu nhi tỉnh không thu tiền học phí mà tuyển chọn từ các em có năng khiếu, đam mê trên địa bàn tỉnh nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc cũng như tiếp lửa đam mê cho thế hệ trẻ với những loại hình nghệ thuật truyền thống.

Ngay khi kỳ nghỉ hè đến, chị Đào Thị Lan, ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới đã đăng ký cho hai con tham gia lớp học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Với cậu con trai lớn năm nay 9 tuổi, chị cho học võ Taekwondo, còn với cô con gái 6 tuổi, chị đăng ký cho học múa để các con vừa được vui chơi, vừa rèn luyện sức khỏe. Cùng suy nghĩ như chị Lan, anh Lê Quang Tưởng ở tổ dân phố 9, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, chia sẻ, gia đình anh có hai con, học lớp 7 và lớp 5, mấy năm gần đây, cứ hè đến là anh đăng ký cho hai con học võ thuật, vừa rèn luyện thể chất, vừa có sân chơi lành mạnh.

Các em thiếu nhi biểu diễn trong Tuần văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017.
Các em thiếu nhi biểu diễn trong Tuần văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017.

Để đáp ứng nhu cầu của các em, hè năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh mở hơn 30 lớp năng khiếu với gần 30 bộ môn, như: múa, hát, cờ vua, đàn organ, guitar, Anh văn, võ thuật, bóng rổ...; đặc biệt, có một số môn mới, như: tiếng Anh giao tiếp cho thiếu nhi, cảm thụ âm nhạc, các loại hình nhạc cụ... Bên cạnh đó, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như: CLB bóng đá, trống, kèn, nghi thức, phóng viên nhỏ... vẫn được duy trì. Nhà Thiếu nhi tỉnh chủ động thành lập các đội tuyển, tổ chức luyện tập và tham gia cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, phát động. Tại Festival các cung, nhà thiếu nhi toàn quốc năm 2016, Nhà Thiếu nhi tỉnh đạt kết quả cao với 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 giải A tập thể, đội nghi thức đạt 2 giải A. Tham gia giải Cup Khiêu vũ thể thao và Cup Khiêu vũ Thăng Long Hà Nội mở rộng, CLB Dancesport đã xuất sắc dành được 4 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.

Ngoài duy trì các lớp năng khiếu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, ôn luyện hè, Nhà thiếu nhi còn chiêu sinh các lớp giáo dục kỹ năng sống, "Phòng chống xâm hại" nhằm trang bị cho các em một số kiến thức về giới tính và kỹ năng về ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại. Ngoài các giờ học trên lớp, các em được tham gia chương trình ngoại khóa ở ngoài trời, như: công viên, siêu thị, nhà sách, chợ... Các em được học cách ứng xử lễ phép, thể hiện cảm xúc với người thân, tự chăm sóc bản thân khi ở nhà một mình, nhận biết và ứng xử trong tình huống nguy hiểm, nhận biết thực phẩm an toàn cho sức khỏe... Mỗi năm, các lớp học này thu hút 200 - 300 em tham gia.

Các hoạt động vui chơi giải trí cũng rất đa dạng, nhiều mô hình mới được đầu tư, xây dựng mới, như: nhà bóng, tàu điện, xích lô, nhà hơi, đu quay... Khu vui chơi đã tạo được sân chơi, bổ ích, lý thú cho đông đảo thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo dành cho thiếu nhi cũng được quan tâm.

Cô Hà Thị Bình, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: "Mỗi dịp hè. Nhà Thiếu nhi tỉnh thu hút trên 2.000 học sinh đến học tại các lớp năng khiếu hè. Trong số hơn 30 môn học có 2 môn học miễn phí cho các em, đó là nghi thức Đội và nhạc cụ dân tộc. Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng đã miễn giảm học phí cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Và để đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi ngày càng cao của các em, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dạy học, tạo điều kiện để các em có điều kiện giải trí, có mùa hè vui, ý nghĩa...”.

Ngoài việc tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú cho thiếu nhi trong dịp hè, các lớp học ở Nhà Thiếu nhi tỉnh còn là nơi đặt những viên gạch đầu tiên nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển tài năng của các em. Nhiều học sinh từng theo học tại đây đã trở thành những thầy cô giáo, vận động viên, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, thể thao..., có nhiều đóng góp cho xã hội.

Phạm Hà