.

Để thiếu nhi được sinh hoạt hè đúng nghĩa

Chủ Nhật, 18/06/2017, 07:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau mỗi năm học, hè là dịp để các em thiếu nhi trở về địa phương và tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích. Tuy nhiên, hiện nay, sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở các địa phương dường như chưa được coi trọng, không ít nơi tổ chức chỉ mang tính hình thức.  

Hoạt động trầm lắng

Đang lên kế hoạch chương trình sinh hoạt hè cho thiếu nhi trong thôn, Trần Thị Thanh Lam, Bí thư Chi đoàn thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới cho biết: “Hè năm nay, chi đoàn cơ sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện tại, chúng tôi đã mua bóng để các em trong thôn có thể đến tập bóng ở nhà văn hóa thôn vào mỗi buổi chiều”. Lam cho hay, năm ngoái, Chi đoàn thôn Thuận Phước đã tổ chức các buổi dạy học miễn phí, như: dạy tiếng Anh, hát đồng dao, thu hút rất đông các em thiếu nhi đến tham gia. Đây là mô hình sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi hiệu quả  ở Đồng Hới.

Tuy nhiên, không phải chi đoàn cơ sở nào cũng làm được như Chi đoàn thôn Thuận Phước. Trên thực tế, các chi đoàn cơ  sở hiện nay hầu hết đều đã tổ chức và duy trì sinh hoạt hè cho thiếu nhi, nhưng nội dung còn rất đơn điệu, nhiều nơi còn mang tính hình thức, nên chưa thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Em Nguyễn Thị Linh, tổ dân phố (TDP) 12, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Kỳ nghỉ hè năm ngoái, em có tham gia sinh hoạt hè do chi đoàn TDP tổ chức. Tuy nhiên, trong 3 tháng hè, em chỉ được tham gia 3 buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường, ngoài ra không có hoạt động nào khác”. Em Nguyễn Thị Dung, xã Lương Ninh, Quảng Ninh cũng cho biết: “Hè năm nay mới bắt đầu nên em chưa tham gia hoạt động nào, còn hè năm ngoái, em được thông báo và có đi vệ sinh môi trường mấy lần với các bạn ở trong thôn”.

Sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở nhiều địa phương nội dung chưa phong phú, chủ yếu là vệ sinh môi trường cảnh quan.
Sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở nhiều địa phương nội dung chưa phong phú, chủ yếu là vệ sinh môi trường cảnh quan.

Anh Trần Hoài An, Bí thư Đoàn xã Lương Ninh, Quảng Ninh cho hay, sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi ở các chi đoàn cơ sở của xã Lương Ninh đều được tổ chức hằng năm. Toàn xã có 12 chi đoàn, vào mỗi dịp hè, các bí thư chi đoàn đều được tập huấn các kỹ năng tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Tuy nhiên, khi được hỏi các nội dung sinh hoạt hè thì anh cho biết, hầu hết đều là tổ chức các hoạt động văn nghệ và vệ sinh môi trường. Trong 12 chi đoàn thì không có chi đoàn nào có hoạt động nổi trội và phong phú hơn.

Trước thực trạng trên, để giúp con em mình tham gia vào các hoạt động hè nhằm rèn luyện các kỹ năng, như: kỹ năng giao tiếp, hoạt động nhóm... và tránh xa các tệ nạn, tai nạn có thể xảy ra, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia vào các lớp học năng khiếu.

Giải pháp nâng cao

Hoạt động hè cho thiếu nhi trầm lắng và đơn điệu là thực trạng chung của các cấp chi đoàn cơ sở hiện nay. Một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động này còn hạn chế theo anh  Đặng Đại Bàng, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới là do bí thư chi đoàn các cấp chưa thật sự năng nổ, chủ động và nhiệt tình với hoạt động hè cho thiếu nhi. Một số bí thư chi đoàn cơ sở mới đảm nhận vị trí nên kỹ năng, nghiệp vụ còn yếu. Cơ sở hạ tầng, kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức sinh hoạt hè còn thiếu. Không ít em do bận việc gia đình hoặc tham gia các lớp học hè nên không sinh hoạt thường xuyên ở chi đoàn. Bên cạnh đó, một số phụ huynh không muốn con em mình tham gia vào các hoạt động hè vì sợ không an toàn.

Do các hoạt động hè ở  địa phương quá đơn điệu nên nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia các lớp năng khiếu.
Do các hoạt động hè ở địa phương quá đơn điệu nên nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia các lớp năng khiếu.

Bàn về các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè ở các cấp chi đoàn cơ sở, anh Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đối với hoạt động hè của các cấp chi đoàn, cần phải có sự phối hợp với các chi hội ở địa phương; cần tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tổ chức sinh hoạt cho các Bí thư cấp chi đoàn và hỗ trợ một phần kinh phí để hoạt động có chất lượng hơn. Ban chấp hành Đoàn các cấp cũng cần vào cuộc và quan tâm hơn đến hoạt động hè ở các cấp chi đoàn cơ sở. Các cấp chi đoàn mạnh, hoạt động tốt nên định kỳ tổ chức các cuộc sinh hoạt cho chi đoàn yếu hơn...   

Trở lại mô hình sinh hoạt hè của Chi đoàn thôn Thuận Phước, Phạm Thị Thanh Lam chia sẻ, để hoạt động hè được duy trì thường xuyên và thu hút nhiều em tham gia, vai trò của thủ lĩnh và các thành viên trong chi đoàn là rất lớn. Các bạn đoàn viên, thanh niên của chi đoàn đã luôn năng nổ, nhiệt tình tìm ra những cách sinh hoạt mới phù hợp để thu hút thiếu nhi trong thôn tham gia. Để có nguồn kinh phí hoạt động, chi đoàn đã trích một khoản nhỏ từ mô hình sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu do chính các thành viên trong chi đoàn tham gia.

Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho biết, việc tuyên truyền những cách làm hay, như: mô hình của Chi đoàn thôn Thuận Phước để các chi đoàn khác cùng học hỏi cũng là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè cho thiếu nhi.

Một kỳ nghỉ hè mới lại bắt đầu, mong rằng với những giải pháp và đổi mới trong nội dung và hình thức sắp tới, sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở các địa phương sẽ trở nên hấp dẫn và thực sự là sân chơi bổ ích thu hút đông đảo các em.

Đoàn Nguyệt