.

Nghị lực của cậu bé mồ côi, học giỏi

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - 7 tuổi, Nguyễn Việt Hoàng đã sớm mồ côi mẹ, 4 năm sau căn bệnh ung thư đã cướp mất người bố của em. Từ năm 11 tuổi, Hoàng gần như trở thành trụ cột trong gia đình. Ứớc mơ lớn nhất của Hoàng khi lớn lên sẽ trở thành bác sĩ giỏi chữa bệnh cho mọi người, để không có gia đình nào phải chịu cảnh mất mát như gia đình em...

Cậu bé mồ côi cả bố lẫn mẹ

Đến thăm cậu học trò Nguyễn Việt Hoàng (SN 2002), học sinh lớp 9 Trường THCS số 1 Đồng Sơn, Đồng Hới, tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ chật hẹp, phía trước sân là kho chứa phế liệu, mẹ kế của Hoàng cho biết, từ khi bố Hoàng mất, gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Là trụ cột trong gia đình, thế nhưng chị lại hay ốm đau, bệnh tật. Những lúc chị ốm, việc lớn nhỏ trong nhà đều do một tay Hoàng quán xuyến. Dù phải dành không ít thời gian để phụ giúp gia đình, nhưng nhiều năm liền, Hoàng luôn đạt học sinh giỏi. Với chị, Hoàng là niềm  tự hào của gia đình và cũng là nguồn động viên để chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đang trò chuyện thì Hoàng đi học về, thấy chúng tôi, em khá bất ngờ và ngại ngùng. Sau một lúc trò chuyện, em cũng bắt đầu tâm sự. Hoàng kể: “Năm em 7 tuổi, mẹ mất. Lúc mẹ mất, em còn nhỏ nên vẫn chưa biết buồn là gì. Thấy người thân, hàng xóm đến động viên, an ủi nhưng em vẫn cứ hồn nhiên, vô tư chơi đùa”.

Sau khi mẹ mất, bố một mình tần tảo nuôi hai chị em Hoàng ăn học. Với công việc là buôn đồ phế liệu, nên kinh tế gia đình lúc bấy giờ cũng rất khó khăn. Để giúp Hoàng và chị gái vơi đi thiếu thốn tình cảm vì sớm mất mẹ, 2 năm sau, bố em đi thêm bước nữa và sinh thêm một người em gái cho chị em Hoàng.

Tưởng rằng sau khi có thêm người phụ nữ trong gia đình sẽ giúp bố con Hoàng bớt đi khó khăn, vất vả, thế nhưng, từ đây sóng gió lại liên tiếp ập đến với gia đình em. Năm Hoàng 11 tuổi, bố em bị bệnh ung thư và qua đời. Cùng lúc đó, mẹ kế em cũng phát hiện bị bệnh ung thư vú phải điều trị một thời gian dài ở Bệnh viện Trung ương Huế. Đứa em út 1 tuổi không may bị ngã, cứ trở trời lại lên cơn động kinh. Một mình mẹ kế phải chạy vạy thuốc thang chữa trị cho em út lại vừa lo cho hai chị em Hoàng ăn học đến nơi đến chốn, nên ngày càng ốm yếu, xanh xao.

Ngoài thời gian học trên lớp, Nguyễn Việt Hoàng tranh thủ thu mua và phân loại phế liệu giúp gia đình.
Ngoài thời gian học trên lớp, Nguyễn Việt Hoàng tranh thủ thu mua và phân loại phế liệu giúp gia đình.

Thương mẹ vất vả và ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên ngoài giờ học trên lớp, khi về nhà, Hoàng dành thời gian phụ giúp mẹ thu mua và phân loại các phế liệu. Hoàng cười cho biết: “Dù phải tính toán nhiều, nhưng việc này em làm để phụ giúp bố từ lúc còn lớp 3, nên không khó khăn gì đối với em”.

...Và nghị lực vươn lên

Nói về chuyện học của mình, Hoàng tâm sự rằng, với em, niềm đam mê lớn nhất là được đến trường và học các môn mà mình yêu thích. Từ năm lớp 6 đến lớp 9, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường THCS số 1 Đồng Sơn và giành nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Toán, Lý, Hóa cấp thành phố. Tuy nhiên, Hoàng cũng cho biết, do hoàn cảnh gia đình nên nhiều lúc việc học của em bị bỏ bê.

Khoảng thời gian ba em chữa trị ung thư và qua đời là thời điểm em xuống tinh thần nhất. Phải nghỉ học nhiều để dành thời gian chăm sóc ba và phụ giúp công việc gia đình, nên nhiều môn em không thể theo kịp các bạn. Từ chỗ là học sinh giỏi và tham gia vào đội tuyển thi học sinh giỏi, thế nhưng đầu năm lớp 8, nhiều bài tập các môn, trong đó có Toán, Hóa là những môn học sở trường, Hoàng không thể giải được. Lúc đó, em rất buồn và tự nhủ phải cố gắng rất nhiều để theo kịp các bạn trong lớp và đội chuyên Toán, chuyên Hóa. Vì thời gian rảnh phải phụ giúp mẹ làm việc, nên buổi tối Hoàng phải học đến tận 1, 2 giờ sáng. Đối với những bài tập khó, Hoàng hỏi thầy cô giáo và các bạn trong đội tuyển chuyên Hóa, Toán.

Bằng nỗ lực và cố gắng của bản thân, cuối năm học lớp 8, Hoàng cũng được tham dự trở lại vào đội tuyển thi Toán, Lý và Hóa cấp thành phố. Trong 4 năm học ở Trường THCS số 1 Đồng Sơn, Hoàng đã đạt được một số thành tích cao, như: giải ba Toán lớp 7 cấp thành phố, giải nhì môn Toán và môn Hóa lớp 8 cấp thành phố, giải nhì môn Lý qua mạng cấp thành phố, giải khuyến khích giải toán qua máy tính casio cấp tỉnh.

Với nghị lực và những thành tích đạt được, vừa qua, Hoàng vinh dự được vinh danh trong lễ tuyên dương thiếu nhi dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi năm học 2016-2017 do Tỉnh đoàn tổ chức.

Nói về cậu học trò Nguyễn Việt Hoàng, cô Phan Thị Lan Anh, Tổng phụ trách đội Trường THCS số 1 Đồng Sơn cho hay, mặc dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, hiện tại, em đang ở với mẹ kế, nhưng Hoàng đã biết nỗ lực vươn lên trở thành học sinh ngoan và giỏi của trường. Trong các phong trào, hoạt động của Đoàn, Đội, Hoàng luôn tham gia rất nhiệt tình, sôi nổi và được nhiều thầy cô, bạn bè quý mến.    

Chia sẻ về dự định sắp tới của mình Hoàng cho hay: “Mong muốn hiện tại của em là sẽ thi đậu vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp để được học cùng với chị gái của mình và thực hiện ước mơ thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội, trở thành bác sĩ giỏi chữa trị bệnh cho mọi người.”

Đ.Nguyệt