.

Đưa Voọc gáy trắng vào quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Nét

Thứ Năm, 04/05/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040. Ngày 28-4, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến vấn đề này. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý theo đề xuất của đơn vị tư vấn đưa khu vực có loài Voọc gáy trắng tại xã Thạch Hóa, Đồng Hóa (Tuyên Hóa) vào quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Nét.

Hiện, Voọc gáy trắng phân bổ ở hai địa phương nói trên với khoảng 100 cá thể. Theo các nhà khoa học, loài Voọc gáy trắng (Trachypithecus hatinhensis Dao, 1970) thuộc họ khỉ (Cercopithecidae), bộ linh trưởng (Primates) - loài động vật hoang dã được bảo vệ tại phụ lục II của Công ước CITES 2008; nằm trong nhóm IB của nghị định 32/2006/NĐ-CP và trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm ưu tiên bảo vệ tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Voọc gáy trắng là loài quý hiếm có trong sách đỏ thế giới IUCN và Việt Nam ở mức nguy cấp. Đây là loài linh trưởng đặc hữu của vùng núi đá vôi Việt Nam.

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Nét có diện tích gần 27.000ha, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, trên địa phận hành chính của các xã Hương Hóa, Kim Hóa, Thuận Hóa, Thanh Hóa và Lâm Hóa (Tuyên Hóa). Khu vực này có giá trị bảo tồn cao, đại diện cho những khu rừng nhiệt đới ở vùng thấp còn lại hiếm gặp ở Việt Nam với 841 loài thực vật bậc cao, 282 loài động vật có xương sống trên cạn, trong đó có 42 loài thực vật, 60 loài động vật quý hiếm đang bị đe dọa ở mức quốc gia và toàn cầu…

Minh Văn