.

Bất cập giao thông tại cầu Gianh

Thứ Sáu, 05/05/2017, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tại cầu Gianh trên Quốc lộ 1 xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh ý thức tham gia giao thông còn yếu, thì những bất cập trên chiếc cầu này cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện giao thông, để lại hậu quả hết sức đau lòng.

Gần đây, cầu Gianh thuộc địa phận thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch được xem là “điểm đen” tai nạn giao thông, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Cách đây hai tháng, một vụ tai nạn liên hoàn giữa ba xe ô-tô xảy ra tại đoạn đường ngay đầu cầu Gianh, khiến hai tài xế xe tải kẹt trong ca-bin phải nhờ cứu hộ phá cửa đưa đi cấp cứu.

Ba chiếc xe gặp nạn dàn ngang giữa quốc lộ nên tuyến đường này bị tắc nhiều giờ, phải đến khi có phương tiện chuyện dụng đến kéo các xe ô-tô hỏng đi mới thông được đường. Gần đây nhất, ngày 15-4-2017, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một xe đầu kéo và một xe máy chở ba người trong một gia đình ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Vụ tai nạn làm hai người chết, trong đó có một nạn nhân đang mang bầu tháng thứ năm.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên, một phần do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng trong đó có sự bất cập của cầu Gianh. Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, cầu Gianh được xây dựng năm 1995 và hoàn thành năm 1998 với chiều dài hơn 746 m, rộng hơn 12m.

 Cầu Gianh trở nên chật hẹp khi Quốc lộ 1 được nâng cấp, mở rộng.
Cầu Gianh trở nên chật hẹp khi Quốc lộ 1 được nâng cấp, mở rộng.

Sau khi QL1 được nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe vào năm 2014, thì đoạn qua cầu Gianh chỉ có 2 làn xe. Do lòng cầu hẹp mà sử dụng hỗn hợp cho tất cả các loại phương tiện nên mỗi lần tránh nhau rất nguy hiểm. Bởi vậy, cầu Gianh đã trở thành một điểm nghẽn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL1.

Mới đây, chúng tôi đứng bên hành lang cầu chừng 30 phút và chứng kiến, mỗi khi có hai xe tải khổ lớn tránh nhau hoặc tránh các xe máy đang lưu thông giữa cầu đều có cảm giác khá nguy hiểm. Anh Nguyễn Minh Tiến ở thị xã Ba Đồn cho biết: “Nếu chạy xe máy vào hành lang dành cho xe đạp và người đi bộ thì hẹp quá, còn nếu đi giữa lòng cầu thì nguy hiểm vì xe toàn khổ lớn, lại thường phóng nhanh vượt ẩu”.

Mặt khác, Quốc lộ 1 đi qua Quảng Bình được nâng cấp với bốn làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa nhưng không hiểu sao đoạn phía nam cầu Gianh vẫn giữ nguyên trạng đường như trước đây, nên việc phương tiện tránh hoặc vượt nhau đều khó khăn và nguy hiểm. Mặc dù, các ngành chức năng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ở hai đầu cầu, tuy nhiên do hiện vẫn chưa có hệ thống biển báo giảm tốc độ cũng như phân luồng giao thông hợp lý trên cầu Gianh, khiến nhiều vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lê Quốc Cường, hầu hết các cây cầu trên tuyến QL1 đi qua địa bàn các tỉnh đều mở rộng 4 làn xe, tương ứng với phần đường. Riêng cầu Gianh và đoạn nam cầu Gianh chỉ có hai làn đường, trên cầu thì cả xe thô sơ và xe cơ giới đều đi chung nên đây là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông.

Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Khu vực cầu Gianh là nơi đường hẹp, dốc và cong nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi khi tai nạn xảy ra thường tắc đường nhiều giờ. Thời gian tới, để giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực này, chúng tôi đề xuất các đơn vị chức năng sớm khảo sát thực địa và có phương án cải tạo mở rộng mặt cầu hoặc phân luồng giao thông hợp lý”.

Sông Gianh là dòng sông gắn với lịch sử của dân tộc. Gần 20 năm nay cầu Gianh đã kết nối đôi bờ, giúp cho tuyến đường huyết mạch quốc gia được thông thương. Tuy nhiên, do lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng cao nên cầu Gianh đang “hẹp dần”, trở thành mối lo cho người và phương tiện qua lại mỗi ngày.

Do vị trí cầu Gianh nằm xa khu dân cư, cầu rất dài nên hầu như không có người đi bộ qua cầu. Trước đây khi thiết kế cầu Gianh có phân luồng cho người đi bộ và xe đạp. Nên chăng các nhà chuyên môn cần nghiên cứu để có thể giải tỏa dải phân cách cứng phân giới luồng đi bộ, xe đạp với luồng dành cho xe cơ giới, tạo điều kiện cho xe gắn máy có thêm phần đường lưu thông trên cầu.

Hiện tại, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao trên tuyến QL1, đề nghị Bộ GTVT cần nâng cấp hoặc mở rộng cầu Gianh để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch là nhu cầu rất xác đáng và cần thiết. Trước mắt, Bộ GTVT cần sớm khảo sát và có điều chỉnh, thay đổi hợp lý những bất cập giao thông củ#a chiếc cầu để góp phần bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này.

Trọng Thái