.

Thả rùa quý về biển

Thứ Hai, 24/04/2017, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng ngày 22-4, anh Nguyễn Văn Sinh, chủ nhà hàng Bình Minh (TP. Đồng Hới) bàn giao một cá thể rùa biển cho Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Đồng Hới và sau đó bàn giao cho Chi cục Thuỷ sản để thả về môi trường tự nhiên.

Kích thước chiều dài 0,5m, chiều rộng mai 0,35m, trọng lượng 6,0 kg, đang trong tình trạng sức khỏe tốt.
Con rùa có kích thước chiều dài 0,5m, chiều rộng mai 0,35m, trọng lượng 6,0 kg, đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Anh Nguyễn Văn Sinh, chủ nhà hàng Bình Minh cho biết, trước đó đã có một ngư dân (chưa rõ danh tính) đánh bắt được con rùa biển và mang tới nhà hàng anh chào bán do không biết đây là giống rùa quý cần được bảo vệ. Sau khi mua con rùa biển này, anh Sinh được nhiều người mách đây là rùa quý cần được bảo vệ nên anh đã bàn giao lại các, ban, ngành có thẩm quyền để xử lý.

Được biết cá thể rùa biển nói trên có tên là Vích (tên khoa học Cholelonia mydas), màu nâu, kích thước chiều dài 0,5m, chiều rộng mai 0,35m, trọng lượng 6 kg, đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Đây là loài rùa biển quý hiếm, có trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ và tuyệt đối không được đánh bắt, mua bán, vận chuyển,… được quy định tại Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ước CITES.

Con rùa biển nhanh chóng được thả về với biển sau khi được bàn giao.
Con rùa biển nhanh chóng được thả về với biển sau khi được bàn giao.

Sáng cùng ngày, Chi cục Thuỷ sản phối hợp với Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Đồng Hới, UBND xã Quang Phú tiến hành thả cá thể rùa biển về môi trường tự nhiên.

Hiền Phương