.

"Giải cứu" vỉa hè, bỏ ngỏ lòng đường?

Chủ Nhật, 23/04/2017, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng chiến dịch "giải cứu" vỉa hè cùng các với tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Bình nói chung, thành phố Đồng Hới nói riêng, đã tích cực triển khai. Dù trong quá trình lập lại trật tự vỉa hè vẫn còn có những sơ suất, nhưng về cơ bản, người dân đã tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè.

Hình ảnh quen thuộc tại đường Dương Văn An
Hình ảnh quen thuộc tại đường Dương Văn An

Tuy nhiên, bên cạnh cái được của chiến dịch "giải cứu" vỉa hè lại nảy sinh một thực trạng khác đáng lo ngại hơn. Đó là tình trạng xe ô tô đỗ ở cả hai bên lòng đường tại một số tuyến đường có lưu lượng người tham gia giao thông đông như Dương Văn An, Phan Bội Châu, Trần Nhân Tông... Đặc biệt, tại đường Dương Văn An, đoạn có các trường như THPT Đào Duy Từ, tiểu học Đồng Mỹ, THCS Đồng Mỹ, xe ô tô đỗ cả hàng dài, lòng đường thu hẹp lại còn khoảng vài mét.

Chị Hoàng Trâm, giáo viên Trường THCS Đồng Mỹ cho biết, mỗi khi tan trường, đoạn đường này lại trở thành điểm "nút cổ chai" nguy hiểm. Các em học sinh của cả ba trường trong khu vực đi qua đây phải chen chúc, chờ đợi. Và do lòng đường chật hẹp, vỉa hè thông thoáng nên một số em lại đi xe đạp lên vỉa hè để vượt qua đoạn này, gây ra tình trạng lộn xộn. Biết là các em đi như thế là sai nhưng buổi trưa tan học, trời nắng nóng, lại phải chờ đợi lâu nên việc vi phạm cũng là điều dễ hiểu!

Không chỉ có học sinh, người đi đường đi qua đây cũng bị ảnh hưởng. Chị Nguyễn Thị Bình, phường Đồng Mỹ, cho biết: Cách đây vài hôm, chị đã bị ngã xe máy và xây xát tại đoạn này do bị khuất tầm nhìn. Xe đỗ cố định đã nguy hiểm, xe vừa dừng và lái xe mở cửa bước xuống mà thiếu quan sát còn nguy hiểm hơn khi cửa xe mở ra gạt vào người đi xe máy.

Đường Trần Nhân Tông, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng cũng rơi vào tình trạng như trên, đặc biệt là vào các buổi chiều và tối, khi những quán ăn tại đây bước vào thời gian cao điểm kinh doanh.

Lập lại trật tự đô thị là việc nên làm. Chiến dịch "giải cứu" vỉa hè đã thành công khi vỉa hè thành phố trở nên thông thoáng. Thế nhưng vỉa hè thông thoáng còn lòng đường bị bỏ ngỏ lại tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có giải pháp chấn chỉnh việc đỗ xe dưới lòng đường, trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông, phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngọc Mai