.

BHXH Quảng Trạch: Nỗ lực rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động

Thứ Sáu, 31/03/2017, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian triển khai thực hiện các văn bản của UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý, BHXH huyện Quảng Trạch đã đạt được một số kết quả khả quan. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh trực tiếp tổ chức bàn giao sổ BHXH đến tận tay người lao động.

Hiện, BHXH huyện Quảng Trạch quản lý 207 cơ quan, đơn vị sử dụng lao động với 4.619 lao động đóng BHXH. Theo ông Đoàn Quốc Tranh, Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch, ngay từ cuối tháng 10-2016, đơn vị đã ban hành văn bản hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng lao động trên toàn huyện về chủ trương rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý. Để bảo đảm các khâu thực hiện được thông suốt, nhất là trong quá trình bàn giao trực tiếp sổ BHXH cho người lao động, cơ quan BHXH huyện đã thành lập các tổ chuyên môn, trong đó, tổ thẩm định gồm 8 người và tổ nhập liệu gồm 15 người, đồng thời, tổ chức phân công cán bộ phụ trách theo từng địa bàn, từng đơn vị.

BHXH huyện Quảng Trạch đã có văn bản đề nghị các cơ quan sử dụng lao động tập hợp sổ BHXH, tờ rời sổ BHXH và lập danh sách giao nhận sổ, tờ rời sổ BHXH của người lao động theo mẫu chuyển cho cơ quan BHXH để thực hiện rà soát, điều chỉnh bảo đảm đầy đủ, chính xác các thông tin ghi trên sổ BHXH, sau đó tiến hành chuyển trả cho người lao động theo đúng quy định. Ông Tranh cũng cho biết, trong quá trình rà soát sổ BHXH, các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với BHXH huyện trong việc giao nhận sổ, tờ rời, phiếu điều chỉnh quá trình đóng, phiếu hướng dẫn hồ sơ bổ sung từ cơ quan BHXH chuyển cho người lao động bổ sung hồ sơ, hay trong quá trình nhận lại và chuyển cho cơ quan BHXH.

BHXH huyện Quảng Trạch trực tiếp bàn giao sổ BHXH cho cán bộ, giáo viên Trường THPT Quang Trung.
BHXH huyện Quảng Trạch trực tiếp bàn giao sổ BHXH cho cán bộ, giáo viên Trường THPT Quang Trung.

Để quá trình thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH huyện Quảng Trạch đã không ngừng nỗ lực, sâu sát cơ sở. Nhiều người đã không quản ngại vất vả trực tiếp đến tận từng cơ quan, đơn vị để hướng dẫn, đốc thúc việc thực hiện rà soát sổ được diễn ra đúng kế hoạch. Vừa qua, BHXH huyện Quảng Trạch đã tổ chức lễ bàn giao sổ BHXH đến tận tay cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT Quang Trung - một trong ba đơn vị hoàn thành sớm nhất công tác rà soát sổ BHXH. Thầy giáo Đỗ Hữu Diên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là lần đầu tiên các cán bộ chuyên trách của nhà trường tiến hành đồng loạt công tác rà soát sổ BHXH cho người lao động nên không tránh khỏi những lúng túng. Thế nhưng, chính sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ BHXH huyện mà những vướng mắc, khó khăn đã dần được tháo gỡ, rút ngắn thời gian bàn giao sổ trực tiếp cho người lao động.

Hơn 20 năm công tác và đóng BHXH, lần đầu tiên cầm trên tay cuốn sổ BHXH, cô giáo Lê Thị Kim Nhượng, giáo viên Trường THPT Quang Trung không giấu nỗi sự háo hức. Cô chia sẻ: “Đóng BHXH đã lâu nhưng thực sự thời gian qua, tôi vẫn luôn thắc mắc về mức đóng BHXH của mình theo từng giai đoạn. Lần đầu tiên được trực tiếp quản lý cuốn sổ mà chúng tôi thường gọi đùa nhau là tài sản, là cuốn sổ tiết kiệm cho tương lai, tôi thấy rất vui. Cảm giác an tâm hơn rất nhiều khi mình có thể theo dõi và sửa đổi những sai sót trong thông tin của sổ”. Đó không phải là cảm xúc của riêng cá nhân cô giáo Nhượng mà là suy nghĩ chung của gần 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Quang Trung sau khi tham dự buổi lễ bàn giao sổ BHXH do BHXH huyện Quảng Trạch tổ chức. Cũng ngay tại đây, cán bộ BHXH huyện đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người lao động về các vấn đề, như: các chế độ hưu trí, nghỉ thai sản hay các thủ tục cần thực hiện nếu làm thất lạc sổ BHXH...

Ngoài Trường THPT Quang Trung, hiện trên địa bàn huyện Quảng Trạch còn có thêm 2 đơn vị đã hoàn thành xong việc rà soát và sẽ tiến hành bàn giao sổ BHXH cho người lao động trong thời gian tới, đó là: Công ty cổ phần Hoàng Hương và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73–02D. BHXH huyện Quảng Trạch đang gấp rút phối hợp rà soát tại các đơn vị còn lại để công tác này được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch Đoàn Quốc Tranh cho biết, quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như có trường hợp doanh nghiệp “giam” sổ BHXH của người lao động khi xảy ra các tranh chấp lao động, gây khó khăn, phức tạp cho cơ quan BHXH và người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ liên quan. Việc tự quản lý sổ BHXH có thuận lợi, giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH kịp thời. Bên cạnh đó, khi người lao động tự quản lý sổ BHXH, nếu nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại các nơi khác.

Tuy nhiên, vấn đề mà ông Tranh e ngại là khi người lao động tự bảo quản sổ BHXH, có thể xảy ra trường hợp hỏng, mất sổ do sơ suất. Bởi vậy, ngay khi bàn giao lại sổ, cơ quan BHXH mong muốn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phổ biến tới người lao động về việc nâng cao ý thức trách nhiệm khi bảo quản, giữ gìn sổ BHXH.

Diệu Hương