.

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra xe khách sau Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 09/02/2017, 10:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã thành thông lệ, sau Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng lại tổ chức tổng kiểm soát xe khách trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng nhà xe tự ý tăng giá vé, “nhồi nhét” khách, chạy quá tốc độ gây mất an toàn giao thông. Việc tuần tra, kiểm soát hướng vào đối tượng xe khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Dịp trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Lợi dụng tình hình này, một số nhà xe đã nhồi nhét khách, tự ý tăng giá vé để thu lợi. Bên cạnh đó, nhằm tăng tần suất các chuyến xe, giành khách... việc nhiều xe ô tô phóng nhanh, vượt ẩu đã diễn ra khá phổ biến. Điều này đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1.

Để đẩy lùi tình trạng trên và lập lại trật tự an toàn giao thông, ngày 2-2-2017 (tức mồng 6 Tết Nguyên đán Định Dậu), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phối hợp cùng các lực lượng ra quân tổng kiểm tra xe khách trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 106 trường hợp, trong đó có 72 xe ô tô khách, dự kiến phạt tiền khoảng 350 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 14 trường hợp. Những lỗi phổ biến là chở số lượng người quá quy định, chạy quá tốc độ, không đúng luồng, tuyến vận tải...

Lực lượng chức năng kiểm tra xe khách trên tuyến Quốc lộ 1.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe khách trên tuyến Quốc lộ 1.

Tại những địa bàn trọng điểm, lực lượng CSGT, Công an tỉnh tỉnh đã phối hợp với Đội 3, Cục CSGT và công an địa phương, Ban Chuyển tải hành khách, Sở Giao thông vận tải và Kho bạc Nhà nước để triển khai nhiệm vụ hiệu quả.

Lực lượng chức năng đã áp dụng phương án xử phạt tại chỗ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe và nhà xe, đồng thời triển khai phương án sang tải hành khách tại chỗ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, bảo đảm thời gian và lộ trình. Và để đối phó với lực lượng chức năng, nhiều nhà xe đã sử dụng lực lượng “xe ôm” trung chuyển khách qua các chốt, sau đó tiếp tục hành trình. Một số xe khác thì lắp thêm giường nằm, ghế ngồi, chở khách không có hợp đồng vận chuyển...

Để tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm, lực lượng chức năng đã phối hợp việc kiểm tra cố định với tuần tra lưu động, hóa trang mật phục, sử dụng máy đo tốc độ, camera, máy ảnh để ghi hình đối với các trường hợp vi phạm. Các tổ tuần tra lưu động đã phát hiện nhiều trường hợp chở hành khách quá quy định, lái xe không có giấy phép lái xe và tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, những ngày gần đây, tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, tự ý nâng giá vé đối với hành khách không còn phổ biến như trước đây. Anh Trần Văn Tuấn, hành khách tuyến Quảng Trạch – thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Dù đi xe khách ghế ngồi, nhưng mọi hành khách trên xe đều cơ bản cảm thấy thoải mái vì không bị “nhồi nhét. Xe đến bến đúng lộ trình và tạo cảm giác yên tâm cho hành khách. Giá vé cũng ổn định.

Còn chị Phạm Thị Hương, phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) cho biết: Do không mua được vé tàu, tôi quyết định sẽ đi xe khách vào ngày 16-1 âm lịch vào thành phố Hồ Chí Minh. Cảm giác lo lắng được vơi đi phần nào khi đọc được những thông tin về hiệu quả hoạt động tổng kiểm tra xe khách sau Tết Nguyên đán của cơ quan chức năng. “Tôi hy vọng không chỉ cơ quan chức năng của Quảng Bình mà tất cả các tỉnh khác đều triển khai hiệu quả việc này để hành khách yên tâm hơn!”, chị Hương chia sẻ.

Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng để tổ chức tổng kiểm tra xe khách đến hết ngày 16-1 âm lịch (tức 12-2-2017), là thời gian cao điểm của phương tiện xe khách hoạt động trên tuyến Quốc lộ 1.

Hiệu quả từ công tác tổng kiểm tra xe khách sau Tết Nguyên đán đã được khẳng định. Tuy nhiên để ngày càng hạn chế tình trạng “nhồi nhét”, tùy tiện tăng giá vé, phóng nhanh vượt ẩu của nhà xe, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thì mỗi một hành khách cũng cần tự giác nâng cao ý thức, chấp hành tốt quy định mua vé tại bến, không tùy tiện đón xe dọc đường, tạo điều kiện cho nhà xe thực hiện các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng cũng cần kiên quyết hơn trong quá trình xử lý phương tiện và cá nhân vi phạm. Và không chỉ trong đợt tổng kiểm tra sau dịp Tết Nguyên đán, mà cần triển khai tích cực công tác này cả dịp trước Tết Nguyên đán.

Diệu Cầm