.

Phụ nữ Ngân Thủy nói không với thuốc lá

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Một điều dễ nhận thấy khi tiếp xúc với những phụ nữ Vân Kiều ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy đó là dường như không còn hút thuốc lá. Để làm thay đổi được thói quen đó, không chỉ là quyết tâm, ý thức của chị em phụ nữ mà còn phải kể đến hiệu quả của công tác tuyên truyền của cán bộ Hội Phụ nữ xã Ngân Thủy.

Bà Hồ Thị Đăng, ở bản Khe Sung, xã Ngân Thủy đã 56 tuổi thì cũng ngót nghét hơn 30 năm gắn liền với thuốc lá. Cứ vài tiếng không có thuốc lá, bà lại thấy người bứt rứt, khó chịu. Dù bận mấy, bà cũng phải nghỉ tay để hút một điếu thuốc rồi mới tỉnh táo để tiếp tục công việc. Nhưng đó là chuyện của những năm về trước. 4 năm trở lại đây, nhờ sự vận động của con gái và sự tận tình giúp đỡ, tuyên truyền của cán bộ Hội Phụ nữ xã, bà Đăng đã hoàn toàn bỏ được thuốc lá và cũng hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Bà Hồ Thị Đăng, tâm sự, “Tôi hút thuốc từ khi còn rất trẻ. Trước đây, trong bản nhiều nhà trồng cây thuốc lá nên khi nào thuốc lá cũng có sẵn. Mỗi ngày, tôi hút khoảng 10 điếu, không có thuốc thì rất nhạt miệng. Bây giờ, con gái về nói, cán bộ vận động bỏ thuốc vì thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, tôi thấy có lý nên quyết tâm bỏ”.

Trước đây, bà con Bru – Vân Kiều (Ngân Thủy, Lệ Thủy) chủ động trồng thuốc để hút.
Trước đây, bà con Bru – Vân Kiều (Ngân Thủy, Lệ Thủy) chủ động trồng thuốc để hút.

Ngân Thủy là xã miền núi khó khăn của huyện Lệ Thủy với trên 70% là bà con dân tộc Bru-Vân Kiều và gần 80% là hộ nghèo. Thói quen hút thuốc đã có từ lâu đời, trong đó, có từ 60 đến 70% chị em phụ nữ Vân Kiều hút thuốc lá. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Ngân Thủy nhận thấy, không chỉ tuyên truyền chung mà phải xây dựng mô hình để khuyến khích, động viên chị em bỏ hút thuốc lá. Qua nhiều lần bàn bạc, chị em đã thống nhất xây dựng CLB “Sức khỏe và môi trường”, CLB đầu tiên thành lập tại Chi hội Phụ nữ bản Còi Đá vào năm 2013. Để thu hút được nhiều chị em tham gia vào CLB, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để chị em hội viên thấy được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đời sống và kinh tế gia đình, đặc biệt là khói thuốc gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Chị Hồ Thị Thủy, Chi hội phó Chi hội phụ nữ bản Khe Sung, cho biết, ban đầu công tác vận động chị em không hút thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn. Hút thuốc lá đã trở thành thói quen từ nhiều đời của chị em. Cho nên, cần phải kiên trì trong tuyên truyền và vận động đồng thời, cho chị em xem và tiếp cận với nhiều tài liệu, hình ảnh liên quan đến tác hại của thuốc lá, dần dần chị em chuyển biến về nhận thức và hành động của mình. Không chỉ lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân, sinh hoạt phụ nữ, cán bộ phụ nữ xã, phụ nữ thôn bản còn đến tận nhà bà con, thủ thỉ nhỏ to về tác hại của thuốc lá. Và để bà con tin mình, cán bộ phụ nữ phải làm gương, người nào hút thuốc thì bỏ, người nào chưa hút thì kiên quyết nói không với thuốc lá. “Mưa dầm thấm lâu”, với cách làm đó, dần dà nhiều chị em cũng đã thấy được tác hại của việc hút thuốc, tích cực tham gia vào CLB và tự nguyện bỏ thuốc lá. Ban đầu mới thành lập có 20 thành viên tham gia thì đến nay chi hội Còi Đá đã có 40 chị tham gia. Không dừng lại ở đó, năm 2015, mô hình này đã được nhân rộng tại bản Khe Sung với 75 chị tham gia. Chị Hồ Thị Nhanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, cho hay, việc xây dựng các CLB, mô hình thi đua học tập sống khỏe, sạch, đẹp... đã có tác động mạnh mẽ, giúp chị em xã Ngân Thủy nói chung và phụ nữ Bru-Vân Kiều nói riêng mạnh dạn nói không với thuốc lá.

Hiền Phương