.

Nhóm tín dụng ở Sóc Trăng đoạt giải nhất sáng kiến giảm nghèo bền vững

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:58 [GMT+7]

Nhóm tín dụng vi mô Đông Tâm (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đã đoạt giải nhất hội thi “Sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng.”

Trao giải cho các sáng kiến giảm nghèo xuất sắc. (Ảnh: UNDP)
Trao giải cho các sáng kiến giảm nghèo xuất sắc. (Ảnh: UNDP)

Đây là kết quả vòng chung kết hội thi “Sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng” doVăn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với dự án hỗ trợ giảm nghèo PRPP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP) và Cơ quan Viện trợ Ireland (Irish Aid) tổ chức.

Tại vòng chung kết hội thi, 10 đội xuất sắc nhất được lựa chọn từ 60 đội đã so tài trong phần thi thuyết trình và tương tác. Nhóm tín dụng vi mô Đông Tâm đã vượt qua 9 đội để đoạt giải nhất. Tham gia hội thi, với sự tư vấn của các chuyên gia, nhóm đã xây dựng bộ tài liệu để giới thiệu về cách làm việc của nhóm tín dụng vi mô, mở thêm sản phẩm mới để tăng tính hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu tư vào sản phẩm mới.

Trong suốt 17 năm hoạt động, nhóm tín dụng vi mô Đông Tâm đã thể hiện sự vững bước và đồng lòng dưới sự gây dựng, chèo lái và phát triển của trưởng nhóm Trần Thị Lý Ên. Mô hình của nhóm vừa giúp chị em học cách tiết kiệm tiền, sử dụng và đầu tư tiền để tạo thu nhập ổn định cho gia đình, vừa trao đổi kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi, buôn bán và xây dựng tinh thần cho cả nhóm.

Đây là nhóm thể hiện sự phát huy nội lực cộng đồng mạnh mẽ từ định hướng của lãnh đạo, cơ chế minh bạch và các thành viên tự phát huy thế mạnh bản thân trong việc xây dựng sinh kế cho gia đình.

Cả 10 đội thi được lựa chọn tham gia chung kết đã thu được những thành quả tích cực nhờ sự hỗ trợ tư vấn và kết nối của các chuyên gia cố vấn hội thi. Có 4/10 nhóm đã thay đổi thể chế hoạt động từ nhóm lên “tổ hợp tác” hoặc hoàn thiện hồ sơ lên hợp tác xã. Bên cạnh đó, nhiều đội cũng đạt được những thành quả đáng kể, như tăng thêm số lượng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến sản phẩm, khai thác thêm thị trường…

Hội thi đã thật sự góp phần phát huy vai trò và nội lực của cộng đồng (đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số) trong xây dựng và triển khai sáng kiến phát triển sinh kế gắn với tôn vinh giá trị sản phẩm bản địa, bảo đảm sự bền vững về môi trường, hướng tới sản xuất sạch, để tăng cường gắn kết và phát huy nội lực cộng đồng, góp phần giảm nghèo và phát triển sinh kế bền vững.

“Mục đích sáng kiển của nhóm là có thể giúp đỡ được nhiều phụ nữ, em nhỏ không phải đi ăn xin, chèo kéo khách du lịch bán hàng,” chị Thào Sung, Trưởng nhóm trồng lanh và dệt thổ cẩm, nhóm đoạt giải nhì chia sẻ./.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)