.

Người thương binh giàu lòng nhân ái

Thứ Năm, 29/12/2016, 13:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Một thời cầm súng chiến đấu vì độc lập dân tộc, khi đất nước được hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người lính vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất của người bộ đội cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Tại tổ dân phố 6, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tấm gương thương binh hạng 3/4 Trần Ngọc Hòa là một trong những điển hình vượt khó, làm giàu và luôn hết lòng giúp đỡ người cùng cảnh ngộ.

Năm 1974, khi vừa tròn 20 tuổi, anh thanh niên Trần Ngọc Hòa đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi làm tròn nghĩa vụ, trở về với cuộc sống đời thường, người thương binh hạng 3/4 này gặp không ít khó khăn khi chỉ có vài sào ruộng để sinh sống cùng mảnh vườn nhỏ, lại phải nuôi đến 4 người con. Cuộc sống của gia đình ông tưởng chừng không vượt qua cảnh nghèo khó. Nhưng với ý chí và nghị lực của người bộ đội cụ Hồ, ông Trần Ngọc Hòa đã trải qua biết bao khó khăn để có cuộc sống ổn định.

Năm 1989, có chủ trương của Đảng về nhận khoán giao đất giao rừng, ông đã đến ủy ban ký nhận đất rừng để khai hoang. Không quản ngại khó khăn, ngày ngày một thân một mình ông Hòa đạp xe hơn 10km để vần đá, đắp bờ, đào gốc trồng cây. Đất chẳng phụ công người, hơn 6 năm sau, những luống keo, tràm đã cho ông hơn 20 triệu đồng. Với số tiền đó ông tiếp tục thuê nhân công cùng với mua cây giống tiếp tục đào gốc trồng cây.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Hòa còn giúp nhiều người khuyết tật thoát nghèo.
Không chỉ làm giàu cho mình, ông Hòa còn giúp nhiều người khuyết tật thoát nghèo.

Nhờ đó, hiệu quả kinh tế năm sau đạt cao hơn năm trước, gia đình ông có của ăn, của để. Hiện tại, các con của ông đều trưởng thành và sản xuất kinh tế riêng. Ông tiếp tục đầu tư trồng cây kết hợp nuôi gà, lợn. Đến nay ông đã có trong tay 10 ha đất rừng trồng keo, tràm cùng hàng trăm con gà, mỗi năm thu lãi hơn 80 triệu đồng.

Không những chịu thương, chịu khó biết vượt lên hoàn cảnh làm chủ cuộc sống, ông Hòa còn là một người giàu lòng nhân ái luôn quan tâm giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ người khuyết tật phường Bắc Nghĩa, ông đã cùng câu lạc bộ vận động thành công cho 7 học sinh thuộc gia đình người khuyết tật được miễn giảm các khoản phí ở trường và hướng dẫn hơn chục người khác làm hồ sơ để nhận trợ cấp xã hội.

Bên cạnh đó, ông còn trăn trở tìm hướng làm ăn cho các hội viên trong câu lạc bộ. Không quản ngại khó khăn, hàng ngày ông đi đến các gia đình của người khuyết tật cầm tay chỉ việc cho từng người. Ngoài ra ông còn được phường cấp cho 140m2 đất để làm bãi giữ xe ở chợ Cộn, tạo việc làm cho người khuyết tật, đồng thời lấy kinh phí để hỗ trợ cho các hội viên khác. Nhờ mô hình này mà hội viên có nguồn thu nhập ổn định, câu lạc bộ có nguồn kinh phí để tổ chức các sự kiện, thăm hỏi, động viên các hội viên khi ốm đau, hay cho các hội viên vay vốn tạo việc làm... Nhờ vậy mà khi thành lập câu lạc bộ có hơn 50% là hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 2 hội viên là hộ nghèo

Ghi nhận những công lao của ông, chính quyền và người dân bầu ông làm Ủy viên Mặt trận phường. Ông từng được chọn là cá nhân xuất sắc tại hội nghị biểu dương người khuyết tật do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức và được UBND phường Bắc Nghĩa tặng giấy khen cá nhân xuất sắc.

Phạm Hà