.

Dũng cảm cứu người trong lũ

Thứ Sáu, 23/12/2016, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Chắc hẳn mỗi người dân Quảng Bình vẫn chưa thể nào quên sự tàn phá kinh hoàng của đợt lũ lụt vừa diễn ra trung tuần tháng 10 năm 2016. Lũ cuốn trôi vô số nhà cửa, tài sản, ruộng vườn và cướp đi sinh mạng của mấy chục người dân vô tội...

Vẫn biết, những thiệt hại lớn lao về người, tài sản là không thể bù đắp nhưng trong khó khăn, hoạn nạn, niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp, thấm đẫm tình người vẫn loé sáng bởi đã có những tấm gương sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy để cứu hộ, cứu nạn...

Tiêu biểu trong số họ là trung uý chuyên nghiệp Phạm Duy Trinh, nhân viên Ban Hậu cần- Kỹ thuật, Ban chỉ huy Quân sự thị xã Ba Đồn và trung uý chuyên nghiệp Phạm Minh Hùng, nhân viên Ban Tham mưu, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Trạch.

Ngày 15-10-2016, tình hình mưa lũ diễn biến hết sức phức tạp, trong khoảng thời gian ngắn, nhiều xã, phường trên địa bàn huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn bị chia cắt. Lệnh huy động lực lượng được các đơn vị triển khai nhanh chóng.

Là hai quân nhân công tác ở hai đơn vị khác nhau nhưng trong tình huống khẩn cấp, dưới sự chỉ huy điều hành của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh,  trung uý Phạm Duy Trinh và trung uý Phạm Minh Hùng đã bất chấp khó khăn, trở ngại để phối hợp cứu người, cứu tài sản cho nhân dân.

Chỉ chưa đầy một ngày, đêm, hai anh đã dũng cảm lái tàu băng qua dòng nước xiết, bình tĩnh di dời được gần hơn 200 người dân đến nơi an toàn, cứu kéo 1 tàu gỗ và một người dân trôi dạt trên sông và phối hợp với Ban Công binh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chở gần 100 hành khách là người nước ngoài bị kẹt ở ga Lệ Sơn, Tuyên Hoá, trên chuyến tàu SE19 về địa điểm an toàn để họ tiếp tục chuyến hành trình vào Nam...

Nhưng đáng nhớ nhất vẫn là câu chuyện “bộ đội Trinh, bộ đội Hùng” đã vượt qua đêm tối, vượt qua cả ngại ngùng để cõng và chở mẹ con sản phụ Phan Thị Mỹ Linh đến được bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình sinh con an toàn.

Đêm hôm ấy, nhận được tin báo, ở thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung có sản phụ Phan Thị Mỹ Linh chuyển dạ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh lập tức chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Cơ quan Quân sự thị xã Ba Đồn và Cơ quan Quân sự huyện Quảng Trạch phải tìm mọi cách đưa bằng được mẹ con sản phụ Mỹ Linh đến trung tâm y tế gần nhất. Là những nhân viên lái tàu trẻ, khoẻ, lại có chút ít kinh nghiệm nên các anh lập tức xung phong.

Trong điều kiện đêm tối, địa hình phức tạp, khó quan sát được chướng ngại vật, mực nước ngập lại không đều nhau, chỗ sâu, chỗ cạn, có những điểm đường ngang, anh em phải dò dẫm lội bộ đẩy xuồng..., nhưng với quyết tâm, cứu người là trên hết, các anh đã vượt gần 10 cây số, băng qua nhiều chướng ngại vật nguy hiểm để tiếp cận được vào nhà sản phụ Phan Thị Mỹ Linh. Trong tình huống khẩn cấp, các anh, người cõng sản phụ Linh, người soi đèn đi trước làm hoa tiêu để đưa mẹ con họ lên xuồng.

Vừa đi, các anh vừa liên hệ với bác sỹ để hỏi cách sơ cứu, cấp cứu và cả cách “đỡ đẻ” nếu không kịp đưa sản phụ Linh đến bệnh viện... Rất may, với cách xử lý tình huống nhanh chóng, khẩn cấp, chị Phan Thị Mỹ Linh đã vượt qua được nguy hiểm, sinh con một cách an toàn trong niềm vui khôn xiết của gia đình, dòng họ, của bà con lối xóm... Giờ đây, mẹ con, gia đình chị Linh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ đến tình huống vượt cạn hôm ấy và coi các anh bộ đội là người đã sinh ra mình lần thứ hai.

Được biết, trong quá trình công tác, rèn luyện, hai quân nhân Phạm Duy Trinh và Phạm Minh Hùng luôn là người có trách nhiệm trong công việc, sống chân thành, luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Với trung uý Hùng, trong lúc cứu giúp nhân dân, nhà chỉ còn mẹ già, cũng bị ngập sâu hơn 2 mét nhưng anh không vì thế mà thoái thác nhiệm vụ. Còn với trung uý Trinh, vợ và hai con nhỏ trong mưa lũ cũng rất cần có anh để đỡ đần mọi việc... Nhưng với tinh thần “vì dân quên mình”, các anh đã tạm gác lại việc riêng để vì một một đích cao cả, đó là cứu giúp nhân dân. Các anh tâm niệm, các anh cũng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” - chiến đấu với thiên tai, lũ dữ...

Ghi nhận thành tích đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng bằng khen cho trung uý Phạm Duy Trinh và trung uý Phạm Minh Hùng. Và với các anh, phần thưởng lớn nhất chính là các anh đã giành trọn niềm tin yêu, lòng biết ơn của mẹ con chị Linh nói riêng, của bà con nhân dân nói chung.

Lan Anh