.

Khó khăn trong xử lý rác thải ở các xã vùng nam thị xã Ba Đồn

Thứ Tư, 20/01/2016, 08:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên hiện nay, rác thải ở các xã vùng nam thị xã Ba Đồn vẫn chưa được thu gom và xử lý kịp thời. Đây là thách thức lớn đối với chính quyền và nhân dân các xã vùng nam thị xã trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn, ảnh hưởng đến tiêu chí số 17 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các xã vùng nam thị xã Ba Đồn, phần lớn các xã tự thu gom và xử lý rác theo các hình thức như: các hộ dân tự xử lý trong khuôn viên nhà, tập kết tại bãi rác nhỏ trong thôn, xóm, chôn lấp và đốt. Tuy nhiên, đi dọc các xã vùng nam như: Quảng Hòa, Quảng Tân, Quảng Văn... dễ dàng nhận thấy một phần không nhỏ rác thải sinh hoạt vẫn được đẩy ra đường.

Như tại xã Quảng Hòa, rác thải rải rác trên tuyến đường chính của xã; bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống của người dân. Các xã khác như Quảng Tân, Quảng Văn, Quảng Lộc... cũng dễ nhận thấy rác thải thường xuyên “có mặt” tại các kênh, mương.

Từ thực tế trên, rõ ràng nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư các xã vùng nam thị xã chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, do diện tích tự nhiên hạn chế, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng việc hình thành các bãi tập kết rác, hầu hết các xã chưa có bãi rác tập trung; công tác xử lý, tiêu hủy, chủ yếu dựa vào việc chôn lấp tại nhà.

So với nhiều năm trước, việc thu gom rác thải đã được sự quan tâm từ các cấp chính quyền đến các hộ dân. Một số địa phương đã áp dụng các biện pháp thu gom rác thải sinh hoạt, phần lớn do người dân tự tổ chức thu gom về nơi tập kết rồi xử lý bằng phương pháp chôn, đốt. Tuy nhiên, việc thu gom và xử lý rác thải tại các xã vùng nam thị xã vẫn còn nhiều khó khăn. Với phương tiện, hình thức thu gom còn rất thô sơ nên rác vẫn hiện hữu nơi công cộng, đường giao thông, sông, suối...

Thiết nghĩ, để xử lý vấn đề rác thải tại các xã vùng nam thị xã Ba Đồn, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan của thị xã cần có phương án xây dựng bãi chôn lấp rác thải tập trung ở các xã. Các địa phương cũng cần có quy hoạch nơi để rác để chủ động thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, không đổ rác và vứt rác bừa bãi ra khu vực công cộng, gây ô nhiễm môi trường, chủ động thu gom, phân loại rác ngay tại gia đình.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào việc đánh giá gia đình văn hóa, thôn xóm văn hóa; nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường như: HTX vệ sinh môi trường; đội tự quản vệ sinh môi trường, mô hình 3 sạch: “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”... Mặt khác, các địa phương cần đẩy mạnh huy động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ chi phí thu gom và xử lý rác thải cho nhân dân...

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)