.

Canh măng rừng Lâm Hoá

Thứ Sáu, 18/12/2015, 15:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Nếu ai đã một lần được thưởng thức món canh măng rừng ở vùng cao Lâm Hoá, chắc hẳn sẽ khó lòng quên được vị ngon của nó.

Đặc sản canh măng rừng ở Lâm Hoá
Đặc sản canh măng rừng ở Lâm Hoá

Canh măng rừng ở vùng cao Lâm Hoá có những điều rất "lạ", đó là khi nhìn vào, mọi người cứ nghĩ rằng đây là món cháo măng chứ không phải là canh. Sở dĩ người ta gọi cháo là bởi món canh này có gạo tấm được nấu nhuyễn, sau đó cho rất nhiều ớt. Thiếu ớt, coi như vị ngon của món canh đã giảm đi rất nhiều lần.

Và thứ không thể thiếu và là gia vị chính làm nên nét đặc trưng riêng biệt của món canh măng rừng Lâm Hoá, đó chính là lá thuốc măng. Cây lá thuốc măng thuộc hệ dây leo, màu xám, lá to, màu xanh, sờ vào thấy nhám, thường mọc ở rừng già. Hiện loài cây này đã được người dân địa phương đem về trồng tại nhà. Lá thuốc măng khi nếm có vị bùi bùi và ngọt. Những "nghệ nhân" có nhiều kinh nghiệm chế biến món canh măng rừng ở Lâm Hoá tiết lộ, loài cây thuốc măng có tác dụng làm mềm và làm ngọt măng, tạo ra vị béo hấp dẫn khi ăn. Lá này khi hái về rửa sạch, giã nhỏ với gạo, sàng lấy bột bỏ vào nồi canh để cùng nấu với măng. Sau cùng, cho thêm giò lợn hoặc thịt động vật đã sấy khô, một món gia vị góp phần tạo nên vị ngon và tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng cho món canh măng. Ngoài ra, canh măng cũng có thể nấu được với nhiều loại nguyên liệu khác như cá khe, ốc bươu...

Để có một nồi canh măng rừng thơm ngon, người chế biến phải tìm cho được cây măng nứa thật tươi và non. Ở vùng cao Lâm Hoá, cây măng nứa hầu như mọc quanh năm. Nhưng măng nứa nhiều và ngon nhất vẫn là khoảng thời gian từ tháng 7-9 trong năm. Món canh măng ngon thường được nấu kỹ trong thời gian khoảng 3 giờ đồng hồ. Khi nấu, người làm bếp phải dùng đũa đảo thường xuyên nồi canh. Mục đích để làm mềm măng và ngon canh hơn, tránh khỏi bị cháy ở đáy nồi. Món canh măng rừng nhìn qua thấy bình thường, khi ăn có cảm giác rất cay, nhưng càng ăn, càng thấy thích.

V.M