.

Xây dựng cầu treo dân sinh: Niềm vui trước mùa mưa lũ

Thứ Hai, 14/09/2015, 12:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuối tháng 8 vừa rồi chúng tôi có dịp cùng với đoàn công tác Ban quản lý dự án Giao thông nông thôn (QLDAGTNT) Quảng Bình đến kiểm tra tiến độ thi công các cầu treo dân sinh trên địa bàn các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa... Qua tâm sự của kỹ sư Vũ Chiến, Phó trưởng ban được biết trên địa bàn được đầu tư 11 cầu treo dân sinh. Quyết tâm chính trị của Sở GTVT đề ra trước mùa mưa lũ năm nay sẽ đưa tất cả các cây cầu này vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân đi lại và các cháu học sinh đến trường an toàn thuận lợi.

Cầu bản Kè, Lâm Hóa, sắp đưa vào sử dụng.
Cầu bản Kè, Lâm Hóa, sắp đưa vào sử dụng.

Trong một lần vào làm việc ở Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nắm bắt được nguyện vọng thiết tha của người dân vùng cao xin có cây cầu treo dân sinh để vượt suối an toàn vào mùa mưa lũ. Bộ trưởng đã chăm chú lắng nghe và thấu hiểu nỗi niềm của người dân, nên đã đồng ý ngay và giao nhiệm vụ cho Sở GTVT Quảng Bình khẩn trương rà soát mức độ hư hỏng của từng cây cầu để từ đó có phương án khắc phục sửa chữa.

Bộ trưởng đã quyết định trích 13 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ để đầu tư nâng cấp, sửa chữa khẩn cấp 9 cầu treo hư hỏng, xuống cấp và hết hạn sử dụng trên địa bàn. Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của bộ, Sở GTVT Quảng Bình đã hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa các cầu này trước mùa mưa lũ năm 2014, trước sự vui mừng phấn khởi của hàng ngàn người dân và học sinh trong vùng.

Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng cầu treo dân sinh trên địa bàn khá lớn, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, ngày 20-5-2014 Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án xây dựng cầu treo dân sinh bảo đảm an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, trong đó tỉnh Quảng Bình có 11 cầu treo nằm trên địa bàn các huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch và Quảng Ninh được triển khai xây dựng.

Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã có 3 cầu treo dân sinh được triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết, gồm: cầu treo K-reeng, xã Dân Hoá, cầu treo Tăng Hoá, xã Hoá Sơn (huyện Minh Hoá) và cầu treo Bồng Lai, xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch).

Tiếp đến tháng 3-2015, đề án tiếp tục triển khai thi công 5 cầu treo nữa là: cầu treo K-Oóc, xã Dân Hoá (huyện Minh Hoá); cầu treo Bản Kè, xã Lâm Hoá (huyện Tuyên Hoá); cầu treo Chày Lập, xã Phúc Trạch- Sơn Trạch (huyện Bố Trạch); cầu treo Trung Sơn và cầu treo Cây Sú, xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh).

Thời điểm chúng tôi có mặt tại hiện trường cầu treo K-Oóc đang được đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt các tấm bản mặt cầu và hoàn thiện đường hai đầu cầu. Kỹ sư Lê Văn Quang, Công ty CP 473 là đơn vị thi công cầu này cho biết, chiều dài cầu K-Oóc khá lớn với nhịp 90m. Địa hình thi công tương đối hiểm trở. Nhưng với quyết tâm chính trị đề ra là phấn đấu hoàn thành các cây cầu treo trước mùa mưa lũ năm nay nên đơn vị đã tổ chức thi công 3 ca, ngày đêm bám trụ công trường.

Dự kiến khoảng 15 ngày nữa cây cầu này sẽ được đưa vào sử dụng, vượt tiến độ 30 ngày.  Cầu treo Bản Kè với sơ đồ nhịp 13,5 + 120 + 20 đang chuẩn bị hợp long nhịp chính và các cầu khác cũng đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện. Dự kiến các cầu này cũng hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay...

Kỹ sư Lê Quang Minh, Trưởng ban QLDA GTNT tâm sự, khi nhận nhiệm vụ quản lý dự án 11 cầu treo dân sinh, anh em trong ban rất lo, làm sao bảo đảm tiến độ và nhất là giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sự cố về kỹ thuật. Địa hình xây dựng các cầu treo phần lớn đều nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa nên  không có điện lưới để phục vụ thi công; điều kiện để vận chuyển vật liệu xây dựng vào khu vực xây dựng các cây cầu đặc biệt khó khăn, cộng với đó đường vận chuyển vượt sông hầu như không có nên công tác triển khai bước đầu trên các công trường hầu như chững lại.

Điều đáng mừng là Sở GTVT đã biết “chọn mặt gửi vàng” giao nhiệm vụ thi công cho các đơn vị có bề dày kinh nghiệm thi công cầu treo như: Công ty CP 473, Công ty CP xây dựng và dịch vụ kỹ thuật Việt Hưng... nên các khó khăn nêu trên đã sớm được khắc phục.

Gấp rút hoàn thành cầu K-Oóc, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá.
Gấp rút hoàn thành cầu K-Oóc, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá.

Ví dụ như việc thay đổi phương án thi công chuyển từ móng cọc Shinso sang móng trọng lực để phù hợp với địa chất khu vực (đối với cầu Cây Sú, K-Oóc...), dùng bê tông tươi thi công để khắc phục việc không có đường vận chuyển vượt sông (đối với cầu Chày Lập)... là cách làm sáng tạo góp phần đưa tiến độ thi công vượt thời gian đề ra.

Đến nay, các cầu K-Oóc (xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá) với chiều dài nhịp 90m, cầu Bản Kè (xã Lâm Hoá, huyện Tuyên Hoá) với sơ đồ nhịp (13,5 + 120 + 20) và cầu Trung Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) với chiều dài nhịp 60m đã hoàn thành giai đoạn thi công phần kết cấu thượng bộ và đang trong quá trình khẩn trương hoàn thiện đường hai đầu cầu...

Kỹ sư Vũ Chiến cho biết, tất cả các công trình đều đạt tiến độ đề ra. Cụ thể là, cầu Cây Sú đã thi công xong mố neo và trụ cổng, đang đào hố móng neo giằng gió, vài ngày nữa đơn vị sẽ triển khai kéo căng cáp và thi công kết cấu thượng bộ. Cầu Chày Lập đã hoàn thành mố và trụ phần bê tông, đang triển khai lắp đặt trụ cổng và kéo căng cáp, thi công kết cấu thượng bộ...

Cùng chung tay góp sức với Bộ GTVT có 2 đơn vị tài trợ đầu tư xây dựng 2 cầu dân sinh trên địa bàn. Đó là, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tài trợ xây dựng cầu Rôông tại Minh Hóa, với chiều dài 3 nhịp (14m+120m+14m); Tổng công ty Hàng không Việt Nam tài trợ xây dựng cầu Thuận Hoá chiều dài 70m.

Trưởng ban QLDAGTNT Lê Quang Minh cho biết, quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm của Sở GTVT, Ban QLDAGTNT và được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền, nhân dân địa phương, sự tích cực của các đơn vị tham gia quản lý, thi công xây dựng công trình, chúng tôi phấn đấu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nhân dân địa phương đi lại thuận tiện, an toàn, xóa cảnh đò ngang cách trở cũng như cảnh người dân đi làm và các cháu học sinh đến lớp phải lội qua sông, suối trước mùa mưa lũ năm 2015.

Trọng Thái