.

Hiệu quả công trình nước sạch ở Cảnh Dương

Thứ Hai, 14/09/2015, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Được xây dựng từ năm 2001 và đến năm 2011 được sửa chữa, nâng cấp với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng thuộc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Sau mấy năm đi vào hoạt động, công trình nước sạch ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch đã phát huy được hiệu quả tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn xã.

Cảnh Dương là xã miền biển có diện tích nhỏ hẹp, mật độ dân cư đông. Những năm trước đây, nguồn nước sinh hoạt hầu hết đều bị nhiễm mặn nặng nề, hàm lượng sắt trong nước vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Bởi vậy, vấn đề nước sạch sinh hoạt luôn là mối quan tâm hàng đầu của bà con nơi đây. Năm 2001, được sự tài trợ của một dự án nước ngoài, người dân Cảnh Dương đã đóng góp thêm gần 1 tỷ đồng để xây dựng công trình nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, do quy mô dân số ngày càng tăng, công suất công trình nước sạch không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Năm 2011, được sự hỗ trợ của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, công trình nước sạch ở Cảnh Dương đã được nâng cấp, sửa chữa với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Công trình gồm 2 tháp nước có dung tích 80m3 và 10 máy bơm hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Đến nay, công trình nước sạch ở xã Cảnh Dương đã cung cấp nước sinh hoạt cho gần 2.000 hộ với hơn 8.500 người dân tại địa phương.

Công trình nước sạch ở xã Cảnh Dương phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cho gần 2.000 hộ dân.
Công trình nước sạch ở xã Cảnh Dương phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cho gần 2.000 hộ dân.

Nói về hiệu quả của công trình nước sạch, ông Nguyễn Cương Quyết, ở thôn Tân Cảnh cho biết, trước đây hầu hết người dân trong xã phải dùng nguồn nước không hợp vệ sinh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Toàn bộ nước giếng đều bị nhiễm mặn, đến mùa khô nguồn nước giếng cũng cạn, người dân chật vật đi mua nước nơi khác về sử dụng. Nhưng từ khi công trình nước sạch được đưa vào sử dụng, người dân trong xã rất phấn khởi, mọi người chủ động lắp ống, đồng hồ kéo nước sạch về tận nhà để sử dụng. Nguồn nước giếng chỉ dùng để giặt giũ.

Đặc biệt, trong mùa khô năm nay, nhiều địa phương trong toàn tỉnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Điển hình một số xã ở huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn người dân phải đi xa vài cây số để xách nước hoặc mua nước sạch với giá cao ngất ngưởng. Nhưng ở Cảnh Dương, công trình nước sạch vẫn đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, mấy năm trở lại đây, từ khi công trình nước sạch được đưa vào sử dụng, vấn đề nước sạch sinh hoạt không còn là nỗi lo thường trực của người dân Cảnh Dương. Nhất là trong mùa khô năm nay, vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, Ban quản lý nước sạch của xã đã chủ động lên lịch cấp nước cụ thể trong ngày để bà con trong xã biết nhằm tiết kiệm nguồn nước. Hiện tại, công trình nước sạch ở Cảnh Dương đang phát huy hiệu quả tốt, UBND xã cũng thường xuyên lấy mẫu nước đi kiểm tra theo định kỳ để bảo đảm chất lượng nguồn nước.

Anh Trần Minh Tuấn, một người dân trong xã phấn khởi cho biết, từ khi có trạm cấp nước sạch tập trung, gia đình tôi cũng như người dân trong xã rất phấn khởi, không còn phải lo lắng vì nguồn nước ngầm không bảo đảm. Điều này, chắc chắn sẽ giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu của người dân không ngừng tăng cao, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ nâng cấp công suất của công trình cấp nước nhằm bảo đảm phục vụ rộng rãi nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân.

X.Phú