.

Phong trào Chữ Thập đỏ góp phần quan trọng vào an sinh xã hội

Thứ Bảy, 22/08/2015, 17:38 [GMT+7]

(QBĐT)- Sáng 21-8, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III, giai đoạn 2010-2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh; 130 đại biểu là các cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước các cấp CTĐ đại diện cho trên 108.400 hội viên; 104.200 thanh thiếu niên CTĐ và trên 2.200 tình nguyện viên hoạt động tại 2.600 chi hội của 203 Hội cơ sở.

Giai đoạn 2010-2015, các phong trào thi đua Hội CTĐ Quảng Bình phát triển ngày càng sâu rộng, bám sát đối tượng, địa bàn, gắn kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Các phong trào thi đua góp phần xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Năm năm qua, Hội CTĐ các cấp đã tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phòng ngừa thảm họa, thực hiện hoạt động cứu trợ khẩn cấp; phục hồi, góp phần trợ giúp nhân dân phòng ngừa thảm họa, ổn định cuộc sống; trị giá các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo hàng năm đạt gần 12 tỷ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào CTĐ giai đoạn 2010-2015.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào CTĐ giai đoạn 2010-2015.

Các cấp hội vận động, xây dựng sửa chữa 420 nhà CTĐ, trị giá 9 tỷ đồng; thăm tặng quà, hỗ trợ vốn sản xuất cho 23.000 đối tượng dễ bị tổn thương. Thực hiện dự án “Ngân hàng bò”, Tỉnh Hội cấp và quản lý trên 700 con bò, trị giá 6,3 tỷ đồng cho hộ nghèo, bị thiệt hại thiên tai. Thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội vận động trong và ngoài tỉnh đạt trên 19 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 43.480 lượt người. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội trợ giúp cho trên 3.000 địa chỉ với số tiền 19 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng và sơ cấp cứu ban đầu, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, các mô hình “Bếp ăn tình thương”, “Nồi cháo tình thương” triển khai có hiệu quả tại các địa phương của tỉnh.

Quỹ nhân đạo ở ba cấp Hội duy trì gần 4 tỷ đồng. Trong 5 năm, triển khai 22 chương trình, dự án với tổng trị giá  49.698 triệu đồng. Đặc biệt, công tác hiến máu tình nguyện triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia; tổng số máu tiếp nhận đạt 38.000 đơn vị, tăng 3,8 lần so với giai đoạn 2005-2010, tỷ lệ hiến máu tình nguyện năm 2014 đạt 90%, tăng gấp 5 lần so với năm 2005. Trong công tác hiến máu tình nguyện xuất hiện nhiều mô hình, điển hình như: Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Nông dân huyện Quảng Trạch; Trường Đại học Quảng Bình… Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình, Trường Trung cấp Kỹ thuật Công nông nghiệp…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Hội CTĐ các cấp; những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước và đánh giá cao phong trào, mô hình tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và chương trình phòng ngừa ứng phó thảm họa giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cứu trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai của các cấp. Đây là điểm sáng, điển hình tiêu biểu của phong trào CTĐ toàn tỉnh.

Hoạt động Hội CTĐ góp phần vào an sinh xã hội; nhờ phong trào mà những hoàn cảnh khó khăn, yếm thế có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Các điển hình tiên tiến được tuyên dương tại hội nghị là những hạt nhân trong phong trào CTĐ, huy động tổng lực sức mạnh xã hội để giúp đỡ người nghèo. Hội CTĐ đã có nhiều cách làm hay, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế- xã hội liên quan đến hoạt động của mình.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để phong trào CTĐ phát triển vững chắc, ngày càng có thêm nhiều bông hoa tươi thắm trong vòng hoa nhân đạo, các cấp Hội CTĐ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động của hội; phong trào CTĐ cần gắn chặt với các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương, của tỉnh; phát động hơn nữa phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, để phong trào CTĐ có sức lan tỏa rộng lớn hơn.

Tại hội nghị, 18 tập thể và 23 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; 3 tập thể và 5 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và  15 tập thể, 14 cá nhân nhận Giấy khen Hội CTĐ tỉnh Quảng Bình.

T. Long