.

Không có bãi đỗ xe: Khó xử lý tận gốc xe vi phạm

Thứ Hai, 03/08/2015, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông như hiện nay, nhất là ô tô, đã tạo ra một áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông ở tỉnh ta. Trong đó, thiếu các bãi đỗ xe, các điểm đỗ xe tĩnh là tình trạng chung của nhiều địa phương, nhất là tại TP. Đồng Hới. Vì vậy, một trong những điều kiện cấp thiết là phải xây dựng các bãi đỗ xe, đặc biệt nơi đông dân cư, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đưa trật tự ATGT đi vào nền nếp.

Thực tế hiện nay, trên bất cứ con đường, góc phố nào của thành phố Đồng Hới đều có thể trở thành bến đỗ, dừng của các loại phương tiện. Hình ảnh ô tô, xe máy dừng đậu, lấn chiếm cả vỉa hè lẫn lòng lề đường đã quá quen thuộc với người dân thành phố Đồng Hới. Người dân sống dọc các tuyến đường và những người tham gia giao thông ngày càng bức xúc nhưng cũng bất lực.

Thực tế, khi được hỏi về vấn đề này, nhiều chủ phương tiện xe nói thẳng, mặc dù biết rõ là vi phạm, không chấp hành đúng luật, không văn minh, nhưng họ vẫn phải thực hiện, bởi không đỗ ở lòng đường, vỉa hè thì cũng không biết đỗ vào chỗ nào. Vấn đề này đối với các công ty vận tải hành khách, các hãng taxi thì lại càng khó giải quyết.

Hình ảnh ô tô, xe máy dừng, đậu lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường đã quá quen thuộc.
Hình ảnh ô tô, xe máy dừng, đậu lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường đã quá quen thuộc.

Nhiều đơn vị vận tải đã phải di chuyển địa điểm, thuê mặt bằng nhiều nơi, thậm chí có cả vi phạm nhưng vẫn không ổn định được hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Nên dù biết là bị phạt họ vẫn phải dừng đỗ xe. Cũng không thể đổ hết lỗi cho các chủ phương tiện, bởi bản thân họ không biết phải đỗ, gửi xe ở đâu, mà phương tiện thì không thể lúc nào cũng lưu thông trên đường.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, hiện toàn tỉnh có 18.623 xe ô tô các loại. Trong đó xe ô tô tải có 9.471 xe, ô tô chở người là 8.453 xe, các loại xe khác là 699 xe. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đăng ký mới 1.360 xe. Trong đó xe tải 634 xe, xe chở người 540 xe và các loại xe khác là 146 xe, tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố. Với tốc độ gia tăng như hiện nay thì dự báo trong 5 năm tới, số phương tiện này có thể tăng gấp 4-5 lần so hiện tại. Đến khi đó, thành phố sẽ thực sự bức xúc vì thiếu các điểm đỗ xe công cộng.

Và việc đỗ xe tùy tiện sẽ làm cho người tham gia giao thông luôn bị che khuất tầm quan sát bởi những chiếc ô tô đỗ dưới lòng đường.  Đã có nhiều vụ va quệt xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản do người tham gia giao thông không chú ý quan sát nên đâm vào xe đang đỗ bên đường. Không chỉ với các phương tiện cá nhân, các loại dịch vụ vận tải taxi cũng đang rất bức xúc về điểm đỗ. Mặc dù ngành chức năng đã sắp xếp một vài điểm đỗ trên một số vỉa hè rộng, song cũng không đáp ứng nổi nhu cầu của nhiều hãng taxi có mặt ở Đồng Hới

Theo Phòng quản lý đô thị thành phố Đồng Hới thì trong quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2015, tầm nhìn đến 2015 việc xây dựng bãi đỗ xe trong quy hoạch chung là 13 bãi đỗ xe gồm: bãi đỗ xe khu vực công trình hành chính tỉnh; bãi đỗ xe khu vực chợ Đồng Hới; bãi đỗ xe di tích thành Đồng Hới; bãi đỗ xe khu vực công viên thể thao Bảo Ninh... 

Tuy nhiên hiện tại tất cả mới chỉ dừng lại ở văn bản, và kể cả khi quy hoạch được phê duyệt đến thực tiễn xây dựng còn phải mất không ít thời gian. Và thời gian đó dài hay ngắn còn phụ thuộc vào mức độ quyết liệt, tích cực của chính quyền thành phố và các ngành.

Đã đến lúc cần phải có một quy hoạch chi tiết mang tính khả thi và phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến bãi dừng đậu xe cho thành phố. Bởi càng chậm trễ thì việc thực hiện càng khó khăn do khan hiếm quỹ đất, chi phí cho quá trình xây dựng càng cao, áp lực về nhu cầu sử dụng càng lớn.

Về lâu dài, thành phố Đồng Hới cần sớm thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe hiện đại và có cơ chế, chính sách phù hợp, huy động các doanh nghiệp tham gia, để khắc phục tình trạng các phương tiện ô tô dừng, đỗ tùy tiện như hiện nay. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa trật tự ATGT đi vào nền nếp, ổn định.

Phạm Hà