.

Cần chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường trong các buổi lễ hội

Thứ Hai, 17/08/2015, 07:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 14-8, hàng nghìn người dân đã có mặt tại khuôn viên Nhà văn hoá trung tâm (cũ) để xem chương trình khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình và sau đó toả ra bờ sông Nhật Lệ để xem bắn pháo hoa. Với sự chuẩn bị khá chu đáo của Ban tổ chức, đặc biệt là sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông chốt tại các tuyến đường, mặc dù lượng người tham gia rất đông nhưng an ninh trật tự vẫn bảo đảm. Tuy nhiên, điều đáng bàn là sự thiếu ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng của không ít người dân vẫn còn diễn ra.

Sau lễ hội công viên Nhật Lệ bạt ngàn rác.
Sau lễ hội, công viên Nhật Lệ bạt ngàn rác.

Khi chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa kết thúc và mọi người ra về, dọc công viên bờ sông là bạt ngàn rác. Phổ biến là vỏ chai nhựa, vỏ lon bia, túi nilon. Thậm chí, ở công viên Đồng Mỹ khu vực gần nhà thờ Tam Toà còn nguyên cả hộp giấy gồm những lon bia rỗng và rải rác thức ăn của những người đi xem bắn pháo hoa xả ra.

Đi dọc công viên, chúng tôi dễ dàng chứng kiến cảnh người lớn, trẻ em vô tư vứt rác xuống công viên và lòng đường. Một số người thu gom ve chai đã nhặt các loại vỏ chai, vỏ lon, còn túi nilon và các loại giấy ăn, bóng bay nhựa hư hỏng… bay tản mát trong công viên. Bên cạnh đó, nhiều khu vực trồng hoa và cây cảnh cũng bị người xem pháo hoa dẫm đạp làm gãy, hư hỏng.

Và bên cạnh cảnh phản cảm của những người thiếu ý thức, cũng tối hôm đó, chúng tôi may mắn được chứng kiến hình ảnh một số em học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã tham gia nhặt sạch rác khu vực công viên Đồng Mỹ- nơi các em đứng xem bắn pháo hoa. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn chụp ảnh, các em xin phép từ chối và tiếp tục công việc của mình.

Chẳng biết khi chứng kiến hình ảnh và việc làm của các em học sinh này,  những người lớn thiếu ý thức, xả rác bừa bãi và dẫm đạp cỏ hoa trong công viên sẽ nghĩ gì về hành động của mình?!

Hiền Mai