.
Chuyện tuần này:

Khó hơn… gọi taxi!

Thứ Ba, 09/06/2015, 12:17 [GMT+7]

(QBĐT) - 1. Chuyện thật như đùa ở thời đại công nghệ, yêu cầu hàng đầu là phải nhanh chóng, tiện ích. Ấy vậy, mấy ai ngờ, đối với hành khách, để bắt được xe taxi ngay tại Ga Đồng Hới-trung tâm vận chuyển lớn nhất nhì thành phố du lịch này-lại quá khó khăn đến vậy.

Một người bạn của tôi đi từ TP.Huế ra, xuống tàu, muốn đi đến một địa điểm chỉ cách ga chừng 2km. Vậy mà mãi đến hơn 30 phút vẫn không thể gọi được bất kỳ một chiếc taxi nào, mặc dù xe đỗ đầy trong sân ga. Bạn bức xúc cho biết, lái xe nào khi hỏi khách đi đâu và được trả lời địa điểm thì đều từ chối vì cho rằng quá gần, không bỏ công đi.

Thậm chí, bạn đã yên tâm lên xe ngồi, vẫn phải xuống ngay, khi tài xế tìm được khách hàng “tiềm năng” hơn. Vô cùng thoảng thốt, bạn gọi cho tổng đài điều xe đến, nhưng vẫn không cải thiện được tình hình là bao. Quá mệt mỏi, bạn đành lếch thếch vác hành lý đi bộ một chặng đường và cuối cùng cũng bắt được xe taxi. Anh lái xe này thông cảm cho tình trạng của bạn mà chia sẻ, các tài xế taxi trong ga thường thích chở khách đường xa, nhất là khách du lịch đến các địa điểm xa, còn khách đường ngắn thì rất ngại ngần.

Với lại, ga có quy định số lượng xe đỗ trong sân, cho nên, các tài xế phải tranh thủ đón khách “vip”, đỡ tốn công chờ đợi. Và tôi tin, bạn mình không phải là hành khách “tội nghiệp” duy nhất!

2. Có dịp đến với các thành phố du lịch ở miền Trung, như: Huế, Đà Nẵng, điều tôi ấn tượng nhất vẫn là thái độ phục vụ của các anh lái xe taxi. Dường như, ý thức được mình chính là “đại sứ” của du lịch thành phố và là người đầu tiên du khách tiếp cận khi đến thăm quan, cho nên, họ vô cùng thân thiện, cởi mở và nhiệt tình.

Không ít  lần, dù biết chặng đường khách đi chưa đến 1km, họ vẫn phục vụ rất chu đáo và không quên làm hướng dẫn viên tận tình, miễn phí cho khách về những địa điểm du lịch, quán ăn nổi tiếng trong thành phố. Đó là lý do vì sao, các tài xế này thường được khách du lịch ưu ái thêm tiền “boa”, mặc dù chỉ đi một chặng đường rất ngắn.

Đối với một thành phố du lịch, hơn ai hết, mỗi người dân phải tự ý thức vai trò của mình trong sự nghiệp chung và làm hết sức mình để quảng bá nét đẹp, sự thân thiện, mến khách của địa phương. Trên thực tế, ở tỉnh ta, các hãng taxi đều xử phạt rất nghiêm tình trạng “sang chảnh” chọn khách của tài xế, nhưng để mang lại hiệu quả cao nhất, vẫn phải tự chính nhận thức bản thân của mỗi người lái xe phục vụ hành khách. Đó là đạo đức nghề lái xe taxi mà hầu như ai bước vào nghề đều đã được học qua.

Quảng Hạ