.

Xe hết niên hạn sử dụng: Những "hung thần" giấu mặt?

Thứ Hai, 04/05/2015, 07:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2014, tỉnh ta hiện có gần 250 phương tiện hết niên hạn sử dụng, trong đó, số lượng ô tô khách là 22 chiếc và ô tô tải là 220 chiếc. Nếu các ô tô khách chủ yếu sản xuất từ năm 1994, thì hầu hết ô tô tải đã được xuất xưởng từ năm 1989 của thế kỷ trước.

Phương tiện hết niên hạn sử dụng một khi vẫn tiếp tục lưu thông trên đường sẽ chính là những “hung thần” giấu mặt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người tham gia giao thông. Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh ta đã tích cực có nhiều hoạt động hiệu quả nhằm hạn chế tối đa thực trạng này. Tuy nhiên, khó khăn vẫn không hề nhỏ.

Ngày 29-1-2015, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã lập biên bản và tịch thu xe tải quá niên hạn sử dụng của anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại thôn 3, Phúc Trạch, Bố Trạch). Chiếc xe ô tô tải ben BKS 73L 2733 được sản xuất từ năm 1988 tại Đức và hết niên hạn sử dụng từ năm 2013, thuộc quyền sở hữu của một công ty TNHH trên địa bàn. Thế nhưng, mặc cho xe không còn bảo đảm được an toàn, cũ kỹ, người thanh niên này vẫn tiếp tục sử dụng cho đến tận thời điểm bị Cảnh sát giao thông tịch thu phương tiện.

Trên thực tế, theo trung tá Trần Đức Dương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đây là trường hợp xe quá niên hạn sử dụng duy nhất bị tịch thu trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua. Số liệu thống kê từ các đội Cảnh sát giao thông của huyện, thành phố cũng cho thấy chưa có trường hợp xe quá niên hạn sử dụng nào bị xử lý.

Chiếc ô tô tải BKS 73L-2733 là trường hợp hiếm hoi bị xử lý khi hết niên hạn sử dụng.
Chiếc ô tô tải BKS 73L-2733 là trường hợp hiếm hoi bị xử lý khi hết niên hạn sử dụng.

Theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định, niên hạn sử dụng của xe ô tô chở hàng là 25 năm, chở người (từ 10 chỗ ngồi trở lên) là 20 năm và 17 năm đối với xe chuyển đổi công năng thành phương tiện chở người. Các chủ xe đã bị cấm lưu hành phải đến cơ quan công an nộp lại đăng ký và biển số xe để làm thủ tục xóa sổ phương tiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo lời của trung tá Trần Đức Dương, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, vẫn chưa ghi nhận được trường hợp nào nộp lại giấy tờ.

Lý giải tình trạng trên, trung tá Trần Đức Dương cho rằng, đối với các xe quá hạn sử dụng, người dân thường có thói quen tự xử lý, như bán sắt vụn chẳng hạn, và chưa có ý thức tự giác đến cơ quan công an để nộp lại giấy tờ, vì họ lo ngại thủ tục rườm rà, mất thời gian.

Từ trước đến nay, ngay khi có danh sách thông báo về phương tiện hết niên hạn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh luôn tích cực liên hệ với các chủ xe yêu cầu nộp lại giấy tờ, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường về niên hạn sử dụng. Bất cứ trường hợp vi phạm nào đều được kịp thời xử lý, tịch thu và đưa đi tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Phạm Công Lãnh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh chia sẻ, đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, chủ xe phải nộp lại cho Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đến nay, trong gần 250 xe ô tô tải và ô tô khách của tỉnh ta hết niên hạn sử dụng, mới chỉ có trên dưới 20 chủ phương tiện nộp lại giấy chứng nhận.

Trong khi trước đó, trung tâm cũng đã có thông báo tới chủ xe và các đơn vị liên quan, như: Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải... để có hướng xử lý kịp thời. Theo ông Phạm Công Lãnh, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở chính ý thức của chủ phương tiện, họ cần phải tích cực, chủ động đến các cơ quan chức năng nộp giấy chứng nhận, đăng ký, biển số xe và ngừng sử dụng lưu thông đối với xe hết niên hạn sử dụng.

Thực tế trên cho thấy, vẫn còn hơn 200 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh ta hiện chưa biết “số phận” đang đi đâu về đâu, hoặc đã trở thành những đống phế liệu, hoặc vẫn đang âm thầm lăn bánh trên các cung đường, gieo rắc nỗi ám ảnh cho người dân về sự an toàn.

Phương tiện hết hạn sử dụng nếu lưu thông trên đường sẽ trở thành nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, bởi nhiều yếu tố kỹ thuật không còn đáp ứng được an toàn, như: hệ thống phanh, nguy cơ cháy nổ bình nhiên liệu, đèn... Đó là chưa kể đến hiểm họa tiềm ẩn từ các phương tiện ô tô khách hết niên hạn sử dụng vẫn tiếp tục chở khách hay các ô tô tải vẫn đang được tận dụng chở hàng tại các chặng đường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa khâu tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng. Đồng thời, cần siết chặt khâu giám sát, kiểm tra và xử lý các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng, đơn vị chức năng.

Mai Nhân