.

Truyền tải điện Quảng Bình: Nỗ lực hạn chế nguy cơ gây cháy, nổ trong mùa khô

Thứ Tư, 06/05/2015, 10:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Truyền tải điện Quảng Bình là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2 chịu trách nhiệm quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện với hơn 350km đường dây cao áp có cấp điện áp 220kV đến 500kV qua địa bàn tỉnh ta. Thời gian qua, đơn vị Truyền tải điện Quảng Bình đã bảo đảm tốt sự vận hành an toàn lưới điện, luôn chủ động trong mọi tình huống và tuyệt đối không để xảy ra sự cố. Để tiếp tục giữ vững đường dây năng lượng huyết mạch quốc gia, giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ xảy ra đặc biệt là trong mùa khô, với thời tiết diễn biến cực đoan trong thời điểm này, Truyền tải điện Quảng Bình đã và đang triển khai tích cực, có hiệu quả các phương án.

 

Ký cam kết bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tại xã Trường Thủy (Lệ Thủy).
Ký cam kết bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tại xã Trường Thủy (Lệ Thủy).

Ông Nguyễn Long, Phó Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình cho biết: Nguy cơ đe dọa sự cố an toàn lưới điện truyền tải qua địa bàn tỉnh ta nổi lên là tình trạng khai thác đất và đốt nương làm rẫy, dọn dẹp thực bì của chủ rừng, chủ rẫy ngay dưới hành lang an toàn lưới điện.

Việc đốt rừng, đốt nương làm rẫy gần hành lang an toàn lưới điện có nguy cơ gây sự cố cao, vì môi trường tro bụi, khói nóng là môi trường giàu ion có thể gây ngắn mạch và mất điện.

Ngoài thiệt hại lớn về kinh tế gây ra trong vài giờ đồng hồ có thể lên đến hàng chục tỷ đồng thì việc gây ra sự cố về đường dây điện cao thế còn gây nguy hiểm cho người đốt rừng và những người xung quanh.

Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng và các nguy cơ này, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với các chủ rừng, chủ rẫy, các lâm trường và người dân địa phương. Khi vệ sinh rừng, đốt thực bì đơn vị đều bố trí cán bộ cùng phối hợp để hướng dẫn quy trình đốt rừng đúng cách, tránh lây lan cháy và phòng ngừa các sự cố khác làm ảnh hưởng đến công trình lưới điện.

Cùng với đó, đơn vị  đã  tích cực tuyên truyền, phối hợp với các địa phương, đơn vị nơi có đường dây cao áp đi qua, bằng các hình thức khác nhau như: ký hợp đồng bảo vệ với các xã, lâm trường, thị trấn có đường dây đi qua để triển khai lực lượng bảo vệ trên tuyến đường dây 500kV và 220kV; phát triển được trên 200 cộng tác viên, tuyên truyền viên tại các xã và ký gần 500 bản cam kết không đốt nương làm rẫy và phát hàng ngàn tờ rơi có nội dung tuyên truyền không xâm phạm làm ảnh hưởng đến sự an toàn của lưới điện quốc gia.

Truyền tải điện Quảng Bình và Công an tỉnh tăng cường phối hợp để tuyên truyền, bảo vệ an toàn các công trình lưới điện cao áp qua địa bàn.
Truyền tải điện Quảng Bình và Công an tỉnh tăng cường phối hợp để tuyên truyền, bảo vệ an toàn các công trình lưới điện cao áp qua địa bàn.

Nhờ đó, nhiều vụ việc vi phạm về hành lang an toàn lưới điện đã kịp thời được phát hiện, ngăn chặn. Điển hình như vụ việc bà Trương Thị Liếng là chủ rừng bạch đàn tại khu vực rừng đồi Lăng, thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) đã thuê người đốt khu vực rừng xử lý thực bì để xảy ra cháy, nổ dẫn đến sự cố gây chập đường điện 500Kv Bắc-Nam, mạch 1 Hà Tĩnh-Đà Nẵng. Nhờ sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nhân dân nên vụ việc này đã được kịp thời phát hiện và khắc phục, không gây thiệt hại lớn.

Với diễn biến thời tiết năm nay được dự báo là nắng nóng kéo dài sẽ dẫn đến những nguy cơ xảy ra sự cố về an toàn lưới điện do cháy, nổ và các nguyên nhân khác do tác động của con người xảy ra sẽ rất cao. Ông Long cho rằng, bên cạnh những nỗ lực của ngành điện thì rất cần sự nâng cao ý thức của người dân, nhất là việc người dân tự đốt nương làm rẫy, đốt thực bì rừng trồng dưới hành lang an toàn lưới điện mà không được kiểm soát dẫn đến nguy cơ cháy, nổ đe dọa an toàn lưới điện.

Riêng phía Truyền tải điện Quảng Bình luôn sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ và hướng dẫn người dân có yêu cầu giúp đỡ, hướng dẫn việc canh tác, đốt và dọn thực bì gần khu vực an toàn hành lang lưới điện. Số điện thoại liên lạc ở khu vực Bắc Quảng Bình là 0523.700118 và Nam sông Gianh là 0523.700116.

Đức Thành-Trần Tuấn