.

Các ngày lễ diễn ra sôi nổi, an toàn

Thứ Ba, 05/05/2015, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 và ngày Quốc tế Lao động 1-5 (ngày 28-4-2015 đến ngày 3-5-2015), tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tương đối ổn định. Tất cả các địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, vui chơi tạo không khí rộn ràng, phấn khởi.

Hoạt động Tuần văn hóa Du lịch ở Đồng Hới.
Hoạt động Tuần văn hóa Du lịch ở Đồng Hới.

Nổi bật là, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định. Tình hình hai tuyến biên giới, vùng trời, vùng biển diễn ra bình thường. Trong 6 ngày lễ đã xảy ra 6 vụ xâm phạm trật tự xã hội gây thiệt hại 72 triệu đồng (giảm 4 vụ so với dịp lễ năm 2014). Cơ quan công an đã tích cực xử lý, kết luận 4/4 vụ, liên quan đến 13 đối tượng.

Cụ thể, gây rối trật tự công cộng xảy ra 1 vụ tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, liên quan đến 2 đối tượng, 1 người bị thương. Cố ý gây thương tích xảy ra 3 vụ, làm bị thương 3 người, tại huyện Tuyên Hoá, huyện Minh Hoá và thành phố Đồng Hới. Cố ý huỷ hoại tài sản xảy ra 1 vụ, thiệt hại tài sản khoảng 5 triệu đồng, tại huyện Tuyên Hoá. Trộm cắp tài sản 1 vụ, thiệt hại tài sản khoảng 42,5 triệu đồng, tại thị xã Ba Đồn.

Tình hình an ninh nông thôn xảy ra một vụ vào ngày 1-5-2015, trên Quốc lộ 1 thuộc thôn Tây Giáp, xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, có khoảng 10 người dân ra chặn xe, gây ách tắc giao thông. Nguyên nhân là người dân phản ứng việc Công ty Phúc Lộc (đơn vị nâng cấp QL1) không tưới nước, để bụi bay mịt mù, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Lực lượng công an đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền xã Hưng Thuỷ tổ chức tuyên truyền, vận động ổn định tình hình.

Tai nạn giao thông toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ, làm chết 1 người và bị thương 7 người (giảm 1 vụ và 4 người chết, tăng 2 người bị thương so với dịp lễ cùng kỳ năm 2014). Công tác phòng chống cháy, nổ xảy ra một vụ làm cho 2 người bị chết và 2 người bị thương. Cụ thể tại khu rừng bạch đàn thuộc thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch có khoảng 20 người dân ở xã Quảng Hợp khai thác gỗ bạch đàn; trong lúc kéo gỗ bạch đàn từ đỉnh đồi xuống vị trí tập kết thì bất ngờ bom bi còn sót lại sau chiến tranh phát nổ.

Công tác bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp với công an, chính quyền địa phương bảo vệ an toàn tuyệt đối; tiếp đón, hướng dẫn 6978 đoàn/141.725 lượt khách đến viếng bảo đảm theo quy định, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Nét nổi bật trong dịp lễ năm nay là các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn Trọng tâm là địa bàn thành phố Đồng Hới tổ chức chu đáo tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới năm 2015 với một chuỗi sự kiện lớn xuyên suốt trong thời gian từ ngày 22-4 đến ngày 1-5 với 6 điểm nhấn chính.

Đó là, Lễ hội ẩm thực với chủ đề "Hương quê Nhật Lệ", Lễ hội diễu hành đường phố, Lễ hội múa bông chèo cạn, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới và Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ. Huyện Minh Hóa đã tổ chức Lễ hội Rằm tháng 3 với một loạt các hoạt động tạo không khí vui tươi, phấn chấn có sức lan tỏa đến tận các bản làng trong huyện.

Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao đã tạo được không khí sôi nổi, lành mạnh, vui tươi trên địa bàn toàn tỉnh; đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố du lịch trẻ, năng động, lịch sự, văn minh nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quảng Bình.

Tổ chức giải bóng chuyền Hội Rằm tháng 3-2015 ở Minh Hóa.
Tổ chức giải bóng chuyền Hội Rằm tháng 3-2015 ở Minh Hóa.

Một điểm đáng chú ý trong dịp lễ năm nay là công tác quản lý thị trường đã được tăng cường. Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh nên không xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn tập thể, không xảy ra dịch bệnh. UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đến kiểm tra một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Đồng Hới.

Qua kiểm tra, đồng chí yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá quy định, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, du khách khi đến tỉnh, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Trong dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản, xử lý nghiêm đối với các nhà hàng không thực hiện đúng việc niêm yết giá theo quy định.

Nhìn chung thị trường hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng phong phú, đa dạng, sức mua tăng cao so với những ngày thường; công tác chuẩn bị hàng hoá phục vụ cho nhu cầu ăn uống, lưu trú phục vụ nhân dân và khách du lịch được các cơ sở kinh doanh tổ chức khá tốt; thị trường không xảy ra hiện tượng thiếu hụt hàng hoá, không có hiện tượng tăng giá quá mức.

Qua khảo sát của chúng tôi nhận thấy tình hình giá cả giao động không lớn, hiện tượng chặt chém khách giảm hẵn so với trước đây. Các mặt hàng tôm, mực, cá khô, thịt gà, thịt bò, cá các loại tăng từ 10-20%; giá các loại trái cây tăng nhẹ từ 3-5%; giá lương thực, thực phẩm như đường, sữa, dầu ăn, thịt lợn...ổn định. Riêng giá dịch vụ ăn uống tại các điểm ăn uống tăng từ 20-30%, cá biệt trong ngày 30-4 và 1-5 có nơi tăng đến 50%.

Lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong dịp này tăng khoảng 40% so với dịp lễ này năm trước, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ có tiện nghi tương đối tốt đều hết phòng; giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới tăng từ 45-50%, các điểm du lịch khác như: Phong Nha - Kẻ Bàng, khu vực xã Quảng Đông giá dịch vụ lưu trú tăng 25-30%.

Trọng Thái