.

Từ sỹ quan quân đội... đến chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp

Thứ Năm, 23/04/2015, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Người mà tôi đang nói đến là anh Võ Văn Khinh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong (xã Phong Thủy, Lệ Thủy). Anh là một trong số ít cựu chiến binh của huyện Lệ Thủy từng tham gia rất nhiều chiến dịch, trận đánh lớn nhỏ dọc dải đất miền Trung từ Quảng Trị (năm 1970) đến chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (năm 1975).

Cựu chiến binh Võ Văn Khinh luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HTX.
Cựu chiến binh Võ Văn Khinh luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HTX.

Ngồi đối diện với tôi tại tiền sảnh của trụ sở Hợp tác xã Thượng Phong là một người đàn ông dáng nhỏ nhắn nhưng sự nhanh nhẹn, tháo vát và khí chất của người lính Cụ Hồ vẫn ngời lên rõ nét qua từng ánh mắt nhìn, từng động tác chém gió khi anh kể về những thăng trầm trong suốt quãng thời gian tham gia trận mạc.

Năm 1970, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Võ Văn Khinh lên đường nhập ngũ, cầm súng chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược và được biên chế vào Sư đoàn 304 trực tiếp tham gia chiến dịch Đường 9 - Nam Lào. Muôn vàn hình ảnh bi thương, oai hùng của anh và đồng đội được “vẽ” lại một cách chắp nối qua từng dòng tâm sự khiến chúng tôi không khỏi khâm phục tinh thần chiến đấu của những người con quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Cho đến tận bây giờ người cựu binh Võ Văn Khinh ấy vẫn chẳng thể nào quên hình ảnh một đồng đội của mình bị đạn pháo của giặc Mỹ bắn trúng, làm rách một mảng lớn sau lưng. Chứng kiến cảnh tượng ấy, anh đã chạy ngay lại, dùng hai tay bịt lấy, nhưng vết thương quá rộng, máu chảy đầm đìa... Giữa làn mưa đạn pháo xối xả ấy, anh chỉ kịp nghe đồng đội nói lời cuối cùng... Đấy là một buổi sáng mờ sương ngày 4 tháng 10 năm 1964, khi anh cùng đồng đội tái chiếm cao điểm 1062 tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nén nỗi đau mất mát, anh đã động viên các đồng đội còn lại kiên cường bám giữ vị trí, chiến đấu đẩy lùi các đợt tấn công của địch.

Tròn 10 năm sau đó, ngày 30-4-1975, chàng thanh niên Võ Văn Khinh lúc ấy là trợ lý tác chiến Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304 trực tiếp tham gia đánh chiếm các mục tiêu trọng điểm của ngụy quyền Sài Gòn gồm Dinh Độc Lập, Đài Phát thanh, Tổng Nha cảnh sát, Bộ Quốc phòng và Cảng Sài Gòn. Anh còn nhớ, trưa ngày 30-4-1975, khi đã hoàn thành nhiệm vụ đánh chiếm các mục tiêu, anh cùng một đồng đội kiểm tra tình hình tại đường Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 thì bất ngờ gặp một trung đội lính dù của ngụy quyền Sài Gòn (lúc này chưa nhận được lệnh đầu hàng) sẵn sàng xả súng bắn vào quân giải phóng.

Rất may, trong tình huống bất lợi về tương quan lực lượng ấy, các bà mẹ miền Nam ở hai bên đường đã lao ra giằng lấy súng của địch và hô vang: Không được bắn vào quân giải phóng... Trong một phút dừng lại khi tiếp chuyện với chúng tôi, người cựu binh Võ Văn Khinh xúc động: Tôi đã được các mẹ miền Nam sinh ra một lần nữa, đúng vào thời khắc đất nước hoàn toàn giải phóng ấy...

40 năm đã trôi qua kể từ ngày đất nước được hòa bình, người sỹ quan chỉ huy Võ Văn Khinh ngày nào giờ đã là Chủ nhiệm Hợp tác xã Thượng Phong, một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp có tiếng của huyện Lệ Thủy. Phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, anh đã cùng Ban lãnh đạo, xã viên từng bước đưa Hợp tác xã hoạt động ngày càng hiệu quả. Vượt lên những khó khăn có tính đặc thù của địa phương, những năm qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong luôn hoàn thành xuất sắc các tiêu chí về sản xuất. Hiện tại, năng suất lúa cả năm của đơn vị đã đạt 11 tấn/ha; tổng nguồn vốn của Hợp tác xã tăng từ 7,6 tỷ đồng (năm 2011) lên 9,5 tỷ đồng, trong đó vốn cố định là 7,4 tỷ đồng, vốn lưu động 2,1 tỷ đồng;...

Hiện tại, lợi nhuận hàng năm của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong đã đạt con số 250-300 triệu đồng/năm với tổng doanh thu 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, với cương vị là Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận Thượng Phong, là đại biểu HĐND tỉnh, cựu chiến binh Võ Văn Khinh đã cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ hoạch định những chiến lược phát triển kinh tế đúng đắn cho địa phương. Đây cũng là đơn vị đi đầu trong phong trào kiên cố hóa kênh mương và bê tông hóa giao thông nông thôn của huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của người dân Thượng Phong đã đạt con số 27 triệu đồng/người/năm.

Từ một sỹ quan, cựu chiến binh Võ Văn Khinh trở về với cuộc sống thời bình, mang theo những phẩm chất đáng quý của Bộ đội Cụ Hồ, cùng với nhân dân tích cực tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trở thành hình mẫu cho các thế hệ con cháu noi theo.

Nguyễn Hoàng