.

Di dời linh vật lạ ra khỏi Đền thờ công chúa Liễu Hạnh

Thứ Tư, 22/04/2015, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Đoàn Tuấn Tư, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Quảng Trạch cho biết, vừa qua UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với Ban quản lý di tích Đền thờ công chúa Liễu Hạnh ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) đã tổ chức di dời hai linh vật lạ hình hài giống sư tử của Trung Quốc ra khỏi di tích.

Đền thờ công chúa Liễu Hạnh ở Đèo Ngang nằm trong cụm di tích-danh thắng Đèo Ngang (Hoành Sơn Quan, lũy Hoàn Vương, đình Vĩnh Sơn, Hòn La...). Đền thờ này ở điểm cuối phía Nam còn nguyên vẹn về kiến trúc đền thờ Mẫu Liễu Hạnh như tục thờ Mẫu ở Phủ Giầy.

Đền thờ như một minh chứng cho sự tích Liễu Hạnh công chúa ở Đèo Ngang, trong truyền thuyết dân gian có từ lâu đời đã trở thành một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa cộng đồng đối với nhân dân Quảng Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Di tích Đền thờ công chúa Liễu Hạnh là di tích văn hóa tín ngưỡng được xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Theo ông Đoàn Tuấn Tư thì trong quá trình trùng tu đền có một doanh nghiệp đã cúng tiến hai linh vật lạ và Ban quản lý đền đã đặt tại cổng đền. Tuy nhiên sau khi có Công văn 2662 của Bộ VH-TT và DL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, UBND huyện Quảng Trạch và Ban quản lý đền thờ công chúa Liễu Hạnh đã thực hiện việc di dời linh vật lạ ra khỏi di tích.

Phú Mạnh