.

Một gia đình bị "bà hoả" đẩy vào cảnh khốn đốn

Thứ Năm, 12/02/2015, 09:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong lúc mọi người đang khẩn trương chuẩn bị mọi thứ để đón Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 với khí thế vui tươi, phấn khởi thì vận rủi lại đến với gia đình anh Đinh Thanh Lự ở thôn Minh Phú, xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Giáp Tết, ngôi nhà của anh Lự bỗng dưng bốc cháy, thiêu rụi toàn bộ tài sản.

“Mất Tết rồi chú ơi!” Đó là lời đầu tiên anh nói khi gặp chúng tôi. Giọng anh run run, nghẹn ngào. Khuôn mặt hốc hác, bộ quần áo ướt sũng, nhìn dáng vẻ anh co ro đến tội nghiệp.

Ngôi nhà anh Đinh Thanh Lự đã bị cháy trụi
Ngôi nhà anh Đinh Thanh Lự đã bị cháy trụi

Chiều ngày 4-2-2015 hai cha con anh Lự vào rừng bóc vỏ keo thuê cho những người khai thác rừng trồng, cách làng 2km. Khoảng 15 giờ, khi đang bốc gỗ lên xe ô tô thì nhận được tin báo nhà bị cháy. Anh hớt hải chạy về thấy bà con trong xóm đang xúm vào dập lửa. Ngôi nhà gỗ cấp 4, ba gian của cha con anh phút chốc đã trở thành đống tro, khói vẫn âm ỉ. Anh lao vào góc nhà, nơi hàng ngày vẫn đặt chiếc tủ gỗ, bới tìm trong đống tro tàn với niềm hi vọng mong manh. Số tiền 7 triệu đồng do đứa con trai út đi làm thuê bên Lào vừa mới mang về, cộng với 3 triệu đồng anh dành dụm lâu nay ý định sẽ trang trải nợ nần, còn lại cũng đủ để cha con soạn sửa đón Tết. Nhưng giờ thì, cả số tiền ấy cũng đã cháy thành tro.

Vụ cháy xảy ra tại nhà anh Đinh Thanh Lự, thôn Minh Phú, xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vào những ngày giáp Tết khiến người dân địa phương ai nấy đều cảm thương cho hoàn cảnh của gia đình anh. Ngôi nhà gỗ ba gian cùng toàn bộ tài sản bên trong đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Hai cha con anh Lự chỉ còn đúng mỗi bộ đồ mặc trong người.

Theo bà Nguyễn Thị Liên, hàng xóm của anh Lự, lúc đó khoảng 3 giờ chiều, bà Liên đang ngồi trong nhà mình thì nghe thấy một tiếng nổ nhưng chẳng xác định được hướng nào. Một lúc sau, bà ra ngoài quan sát thì phát hiện ở mái nhà anh Lự có khói bốc lên cao, biết cháy nhà nên bà Liên đã hô hào bà con đến ứng cứu. Khi đó ngọn lửa đã cháy đến tận nóc nhà, nguồn nước lại xa nên công tác cứu hộ cũng gặp khó khăn. Sau khoảng 30 phút nỗ lực bà con cũng đã dập tắt được đám cháy nhưng tài sản trong nhà cũng chẳng còn gì đáng giá.

Anh Đinh Thanh Lự sinh năm 1960, trước quê ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa. Năm 1987 gia đình anh cùng mấy chục hộ dân trong xã chuyển đến khai hoang lập nghiệp tại vùng gò đồi thuộc xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, từ đó lập nên thôn Minh Phú như ngày nay. Do không có ruộng đất sản xuất nên đời sống của nhân dân thôn Minh Phú gặp nhiều khó khăn, người dân dắt nhau đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Gia đình anh Lự cũng chẳng khá giả gì. Vợ mất cách đây 9 năm, anh ở vậy nuôi 5 đứa con khôn lớn rồi dựng vợ gả chồng, hiện chỉ còn đứa con út sinh năm 1994 đang sống cùng anh. Hai cha con cần cù, chịu khó làm ăn nên cách đây 2 năm đã thoát khỏi hộ nghèo, vươn lên cận nghèo. Nay bị cháy nhà lại trở về tay trắng.

Hỏi anh dự định thế nào? Anh bảo: Để thư thư rồi tính. Chừ chẳng nghĩ được chi cả chú ạ!  

Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Sơn Hóa thì nguyên nhân cháy nhà anh Đinh Thanh Lự là do chập điện. Tiếng nổ phát ra trong đám cháy có thể là do nổ màn hình ti vi hoặc máy phun hơi để trong nhà. Hiện gia đình cũng đã thống nhất với Công an xã về nguyên nhân vụ cháy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa cho biết: Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND xã đã kịp thời hỗ trợ 2 triệu đồng để gia đình anh Lự giải quyết khó khăn trước mắt. UBMTTQ xã và UBMTTQ huyện cũng đã đến hỗ trợ mỗi đơn vị 1 triệu đồng. Hiện xã đang chỉ đạo Công đoàn và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên quyên góp ủng hội cho gia đình anh Đinh Thanh Lự, đồng thời làm hồ sơ đề nghị UBND huyện hỗ trợ theo quy định.

V.M - Văn Tư