.

Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế cho người cận nghèo

Thứ Ba, 07/10/2014, 17:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Dương Thuỷ (huyện Lệ Thuy) là một xã thuần nông, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Cũng như nhiều địa phương khác, trước đây việc triển khai BHYT cho người cận nghèo ở xã Dương Thủy gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa ý thức được đầy đủ vấn đề, còn mang tính ỷ lại, chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội và chỉ đến khi bị đau ốm, bệnh nặng họ mới nghĩ đến việc tham gia BHYT.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã Dương Thủy đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể vào cuộc quyết liệt nhằm giúp cho người dân nâng cao nhận thức, tham gia BHYT, nhất là các hộ cận nghèo. Cùng với chính sách hỗ trợ 80% phí mua bảo hiểm của Nhà nước và Dự án Hỗ trợ phát triển y tế Bắc Trung bộ  đã giúp nhiều hộ cận nghèo có đủ khả năng tiếp cận với thẻ BHYT.

Sau một thời gian tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động cùng với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ đã giúp nhiều hộ cận nghèo ở xã Dương Thủy vượt qua khó khăn, mua bảo hiểm y tế. Gia đình ông Nguyễn Hữu Thoan là hộ cận nghèo, bản thân ông bị bệnh xơ cứng bì, tháng nào cũng phải vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị, gia đình đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Nhưng từ khi được tiếp cận với chính sách hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, ông mới phần nào vơi bớt những lo toan ốm đau bệnh tật. Ông cho biết: “Tôi bị bệnh thường niên, tháng nào cũng phải đi viện 2, 3 lần, tiêu tốn  đến 9-10 triệu tiền viện phí, nhà làm nông, vợ con phải làm lụng vất vả, mượn ngược mượn xuôi mới có thể có đủ tiền hàng tháng cho tôi nhập viện. Nhưng từ khi có được sự hỗ trợ về bảo hiểm y tế nên số tiền viện phí cũng giảm đi đáng kể, chỉ còn 2-3 triệu”.

Theo thống kê, trong địa bàn xã có 1.028 hộ thì có 115 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 11,9%. Trong đó tỷ lệ tham gia mua bảo hiểm y tế là 33 hộ, 57 hộ được hỗ trợ bảo hiểm y tế theo quyết định 705 từ hộ nghèo sang cận nghèo, các hộ cận nghèo khác là những đối tượng chính sách được hưởng miễn phí bảo hiểm y tế.

Theo ông Lê Viết Dựng, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Thủy cho biết: “Từ khi có sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, cùng với sự vận động, tuyên truyền của xã thì gần như 100% các hộ cận nghèo đều tham gia bảo hiểm y tế”.

Phạm Hà