.

Ngộ độc do ăn trứng cóc

Thứ Sáu, 03/10/2014, 16:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-10, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu điều trị cho em N.A.T (16 tuổi), ở phường Hải Thành, TP Đồng Hới bị ngộ độc do ăn trứng cóc.

Trước đó vào tối 30-9, em T. được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng mệt lã, nôn ói liên tục, nhưng sau 3 ngày điều trị tích cực với truyền dịch thải độc nên bệnh nhân hiện đã ổn định

Theo người nhà cho biết, em T. bắt được cóc ở hồ nước trong xóm nên làm thịt để  ăn. Tuy đã lột sạch da, bỏ hết nội tạng nhưng khi thấy bộ trứng cóc, em T. nghĩ có thể ăn được như trứng ếch nên giữ lại và bảo mẹ xào lên ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, cả 2 mẹ con đều bị ngộ độc nhưng may mắn là mẹ em T. ăn ít nên chỉ nôn ra 1 lần là đỡ còn T. phải nhập viện cấp cứu.

Thịt cóc là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chứa bufotoxine-một chất cực độc, bền với nhiệt, có trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng), có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn. Ước tính lượng bufotoxin trong 1 con cóc có thể gây chết cho 4 đến 5 người khỏe mạnh. Nọc cọc có tetrodotoxin, giống như chất độc ở cá nóc và nhiều chất độc khác làm co mạch máu, tăng huyết áp, tim đập nhanh hoặc chậm...; tỷ lệ tử vong do ngộ độc có rất cao.

Bên cạnh đó, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng. Người bị ngộ độc có thể thấy tê môi, buồn nôn, rói loạn nhịp tim, tụt huyết áp, co giật.

Bắc Lê