.

Chung sức hành động vì an sinh xã hội

Thứ Ba, 07/10/2014, 18:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiệm kỳ qua, thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong thanh niên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

>> Chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Với phương châm hành động “Vì an sinh xã hội, vì một môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ”, Hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của tuổi trẻ trong toàn tỉnh về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu đến tận cơ sở và từng hội viên.

Theo đó, các hoạt động tình nguyện vì môi trường được tổ chức thông qua các công trình, phần việc thanh niên như ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, tháng thanh niên... Nhiều phần việc được hội viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình như vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch dòng sông quê hương, trồng cây, nâng cấp đường giao thông nông thôn...

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được các cấp hội chú trọng, đẩy mạnh theo từng chủ điểm với nhiều hình thức phong phú và nhân văn. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” cũng từng bước phát triển bằng việc mở rộng quy mô, hình thức và hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội.

Trong những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 470 nhà nhân ái trị giá 13,8 tỷ đồng. Các chương trình, chiến dịch như: “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Khi Tổ quốc cần”,“Tình nguyện vì quê hương sạch đẹp, văn minh”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”... tiếp tục tạo được dấu ấn và được xã hội đồng tình, ủng hộ. 

Đông đảo thanh niên tham gia vệ sinh môi trường.
Đông đảo thanh niên tham gia vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” cũng đã được tổ chức rộng khắp từ cấp tỉnh đến cơ sở với nhiều hoạt động tập trung, hướng về người nghèo, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, các cấp hội đã tổ chức tặng chăn, áo ấm, trao học bổng và khám, phát thuốc  miễn phí cho bà con ở các xã miền núi như Trường Xuân, Trường Sơn (Quảng Ninh), Tân Trạch, Thượng Trạch ( Bố Trạch), Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa)... Đồng thời, hội cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp bà con bảo quản nông sản, vật nuôi trong mùa đông, tập huấn ứng phó với rét đậm, rét hại, cứu trợ lũ lụt...

Nét nổi bật nhất trong phong trào thanh niên tình nguyện “Vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” là việc tập trung phát triển mạnh các đội hình thanh niên tình nguyện theo từng lĩnh vực và chuyên ngành, tạo nên sự đoàn kết, xung kích, sáng tạo trong mỗi hội viên, thanh niên khi tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa...

Hiện tại, toàn tỉnh có 298 đội thanh niên xung kích với sự tham gia của 6.571 thanh niên. Phần lớn các Đội thanh niên tình nguyện đều hoạt động có hiệu quả, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng quần chúng nhân dân. Chỉ trong một thời gian ngắn, hội đã tổ chức được 5.162 đợt tình nguyện giúp đỡ gần 2.000 gia đình và hơn 4.300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng như đóng góp hàng trăm nghìn ngày công tình nguyện.

Để giúp bà con nhân dân vùng lũ ổn định cuộc sống, hội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường triển khai dự án mô hình cộng đồng ứng phó với thiên tai thông qua việc tiến hành hỗ trợ gia cố nhà và trang thiết bị để phòng tránh lũ cho bà con nhân dân xã An Thủy (Lệ Thủy) với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Công trình chòi tránh lũ cũng là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực mà hội đã phối hợp với Sở Xây dựng triển khai tại 2 xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) và Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn) với gần 100 hộ dân được thụ hưởng. Đồng thời, hội cũng luôn chú trọng đến việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên, thanh niên và bà con nhân dân trong việc ứng phó với thiên tai. Không chỉ vậy, hội viên, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân.

Chẳng hạn như trong trận lũ lịch sử năm 2010, cơn bão số 10, hoàn lưu bão số 11 và lốc xoáy năm 2013, tổ chức hội các cấp đã huy động hơn 25.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia cứu trợ, làm vệ sinh môi trường và khám bệnh cho bà con nhân dân...

Bên cạnh đó, các cấp hội trong toàn tỉnh tích cực kêu gọi, vận động nhiều nhà hảo tâm quyên góp được hơn 40 tỷ đồng để hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn. Song song với hoạt động này là phong trào hiến máu tình nguyện đang ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo và khoa học, thu hút hàng nghìn hội viên, thanh niên tham gia, thu hơn 18.000 đơn vị máu cùng với hàng trăm hội viên, thanh niên đăng ký tham gia ngân hàng máu sống...

Để các phong trào của hội viên, thanh niên ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới các cấp bộ hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thi đua học tập, lao động sáng tạo bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, khen thưởng các mô hình hay, cách làm sáng tạo của hội viên, thanh niên để động viên và khuyến khích tuổi trẻ trong toàn tỉnh phát huy tinh thần xung kích, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trần Sơn Tùng

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh