.

Trăng nơi biên giới

Thứ Hai, 08/09/2014, 07:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Ý tưởng tổ chức một Tết trung thu cho trẻ em dân tộc Ma Coong tại xã biên giới Thượng Trạch được Nguyễn Văn Lam, Phó Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) thanh niên vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh ấp ủ từ những ngày cuối tháng 7, khi Hành trình đỏ- Kết nối dòng máu Việt lần thứ II kết thúc. Trao đổi với các thành viên CLB, anh không ngờ mọi người đều nhất trí cao. Thế là trong vòng hơn một tháng trời, những tình nguyện viên (TNV) chạy đua với thời gian, cùng chung tay chuẩn bị đêm trung thu yêu thương... khởi đầu với con số không.

Sức trẻ, tình thương biến không thành có

Ngày Nguyễn Văn Lam ngược đường 20- Quyết Thắng cùng với một số bạn trong CLB thanh niên vận động HMTN tỉnh lên khảo sát thực tế tình hình đời sống của trẻ em Ma Coong xã Thượng Trạch, thấy bọn trẻ hồn nhiên giữa núi rừng, thiếu thốn trăm bề, ngoài thời gian đến trường, theo bố mẹ lên nương rẫy, chúng chẳng biết làm gì, chơi ở đâu...

Vì khắp 18 bản đồng bào dân tộc Ma Coong định cư chẳng có một điểm vui chơi nào cho trẻ. “Ngày Quốc tế thiếu nhi là ngày gì? Các cháu có biết đến Tết Trung thu không?”. Những câu hỏi các bạn TNV đặt ra chỉ nhận được những cái lắc đầu, ánh mắt nhìn ngơ ngác từ trẻ.

Phó Chủ nhiệm CLB thanh niên vận động HMTN Mai Thanh Phúc chia sẻ: “Khi các bạn trong CLB gặp nhau chuẩn bị trung thu cho trẻ em Ma Coong, ngoài sự đồng cảm, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tình thương thì chỉ có hai bàn tay trắng. Ban chủ nhiệm CLB quyết định thành lập tổ vận động, quyên góp, đi xin kinh phí thông qua các mối quan hệ, thông qua cộng đồng mạng xã hội facebook. Ngoài công tác vận động kinh phí, các TNV còn tích cực chuẩn bị chương trình văn nghệ, nhảy, tập múa lân. Để tiết kiệm chi phí, CLB quyết định tự làm đèn lồng và bán gây quỹ từ thiện”.

Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương với trẻ em Ma Coong.
Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương với trẻ em Ma Coong.

Căn phòng nhỏ tại số 22, đường Phong Nha, đã mượn tạm của Hội CTĐ tỉnh đã trở thành mái nhà chung những TNV tham gia làm đèn lồng chuẩn bị cho trung thu yêu thương tại xã Thượng Trạch. TNV phần lớn là sinh viên, học sinh đến từ các trường đại học và trung học chuyên nghiệp, các bạn tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bất kể ngày đêm ghé nhà chung góp sức làm đèn lồng. Sau 15 ngày, 330 chiếc đèn ông sao xinh xắn được hoàn thành cùng với hơn 300 suất quà gồm sữa, bánh, kẹo đóng gói xong, chờ ngày lên với trẻ Ma Coong.

Ánh trăng biên giới

Năm giờ sáng ngày 6-9 (đúng ngày 13 âm lịch), hơn 30 TNV trong CLB thanh niên HMTN tỉnh xuất phát tại thành phố Đồng Hới, di chuyển bằng xe máy ngược lên xã Thượng Trạch.

Với các sinh viên, TNV của CLB thanh niên vận động HMTN, đường 20- Quyết Thắng và vùng đất phía tây huyện Bố Trạch còn rất lạ lẫm, họ chỉ biết qua sách vở, qua lời kể của lớp người đi trước. Lần đầu tiên đi trên đường 20, chung tay thực hiện một chương trình thiện nguyện ý nghĩa, cảm giác ai cũng thấy như lạ lại rất đỗi quen thân. Họ trang trọng làm lễ dâng hương tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20- Quyết Thắng, Hang tám TNXP và Hang Y tá.

Mười một giờ trưa, đoàn có mặt tại trung tâm xã Thượng Trạch. Đón đoàn là những đứa trẻ Ma Coong mến khách. Chúng ngơ ngác nhìn một góc sân trường rực màu áo đỏ của TNV. Và các em khao khát chờ một chương trình trung thu đặc sắc dành riêng cho mình lần đầu tiên. Trời chưa kịp tối, người lớn lên nương hái lúa rẫy chưa về. Bếp nhà sàn chưa kịp đỏ lửa đã thấy trẻ con rồng rắn kéo nhau đến khu vực sân khấu tại khuôn viên Trường PTDT nội trú huyện Bố Trạch xem các anh chị TNV trang trí sân khấu.

Cũng không để trống thời gian, bọn trẻ được các TNV hướng dẫn tham gia những trò chơi dân gian, những trò chơi chúng chưa bao giờ biết. Ban đầu, chỉ vài đứa trẻ mạnh dạn theo chơi... dần dần thấy vui quá, bọn trẻ quên cả rụt rè, hồ hởi, hò hét cười vang cả một khoảng sân trường.

Các TNV trong CLB thanh niên vận động HMTN tỉnh hướng dẫn  học sinh Ma Coong trò chơi dân gian.
Các TNV trong CLB thanh niên vận động HMTN tỉnh hướng dẫn học sinh Ma Coong trò chơi dân gian.

Chủ tịch UBND xã Đinh Hợp bảo: “Mấy ngày ni Thượng Trạch mưa to lắm, mưa trắng trời. Rứa mà đêm ni, răng trời thương bọn trẻ. Trăng nơi biên giới, trăng giữa đại ngàn Trường Sơn, dưới đồng bằng không có mô. Đẹp không tả được”. Không ai nói với ai, nhưng đều có nỗi lo giống nhau, sợ trời mưa. Bây giờ đêm đã giăng kín lối đi về, trăng vằng vặc sáng... thở phào nhẹ nhõm. Để lòng người rộng mở, rạo rực theo tiếng trống lân sư dồn dập. Nguyễn Văn Lam bảo tôi: Chương trình mang chủ đề "Đêm hội trung thu - ánh trăng biên giới- chia sẻ yêu thương” anh xem thế nào?.

Tôi chỉ những đứa trẻ Ma Coong đang say trong trò chơi chân tình với Lam: “Nói với các TNV hỏi bọn trẻ, sẽ có câu trả lời thích hợp nhất”. Y Doan, cô bé học lớp 9 đến từ bản Ban phấn khích: “Vui quá chú ơi! Từ nhỏ đến chừ cháu mới tận mắt thấy múa lân”. “Đã bao giờ Y Doan được phá cỗ trung thu chưa?”. Cô bé lắc đầu: “Chưa! Mà cỗ trung thu là gì chú hè?”. Tôi bối rối trước thắc mắc của Y Doan, khó giải thích cho cô bé. Y Vẽ, học lớp 6 ở bản Cờ Đỏ nói thật lòng: “Được mọi người cho kẹo, uống sữa là cháu thấy vui!”

Đinh Thu, học sinh lớp 9, bản Cờ Đỏ khoe: “Cháu quyết tâm lên hát một bài”- cậu bé ước mơ- Mong được nhiều lần vui trung thu như thế này. Ước gì bản Cờ Đỏ của cháu cũng có người dưới xuôi lên tổ chức trung thu. Bọn trẻ chúng cháu có biết trung thu là cái chi. Trong bản Cờ Đỏ rất nhiều trẻ con”.

Trăng chếch ngang đầu người, nến cháy lưng một nửa, quà trung thu tặng hết một vòng, tiếng trống lân sư vẫn cứ say nức lòng người. Từ trên cao, chị Hằng trông xuống chờ đợi giây phút phá cỗ trung thu. Những đứa trẻ Ma Coong, tay cầm đèn lồng tung tẩy tham gia phá cỗ trong tiếng reo hò.

Trung thu yêu thương để lại ấn tượng khó có thể phai mờ với những đứa trẻ Ma Coong, với đồng bào xã Thượng Trạch. Cỗ trung thu phá xong mà niềm vui vẫn cứ chảy tràn, mặc thời gian trôi dần về sáng.

Thanh Long