.

Nỗ lực giải quyết việc làm cho thanh niên

Thứ Tư, 17/09/2014, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 12 năm thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định đổi tên thành Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm (HNDN và GTVL) thanh niên nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Là một đơn vị thuộc Đoàn Thanh niên Trung tâm HNDN và GTVL thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đoàn, các cấp bộ đoàn và lực lượng đoàn viên thanh niên. Những năm qua, Trung tâm đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác truyền thông luôn được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức cho xã hội nói chung, thanh niên nói riêng về học nghề và tạo việc làm, tăng khả năng chủ động, giảm bớt phần nào tính thụ động, trông chờ, ỷ lại của thanh niên...

Trong công tác tư vấn nghề nghiệp, Trung tâm luôn chủ động tiếp cận lực lượng lao động trẻ thông qua các ngày hội việc làm, chiến dịch hè tình nguyện hàng năm, qua Đoàn cơ sở, đội ngũ cộng tác viên để tổ chức tư vấn cho thanh niên. Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo Đề án 103 của Trung ương Đoàn, kế hoạch hoạt động của Ban thanh niên công nhân và đô thị Tỉnh đoàn, Trung tâm đã lập kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề và lập nghiệp cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tư vấn cho cán bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ lập nghiệp và khởi sự doanh nghiệp. Tổ chức 22 điểm tư vấn về việc làm, xuất khẩu lao động cho 2.640 thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho hơn 5.390 lao động trẻ thông qua hội nghị tư vấn tại cơ sở và lao động đến đăng ký tư vấn tại sàn giao dịch. Đổi mới về hình thức triển khai nhằm trực tiếp phổ biến thông tin, chính sách việc làm về tận các cơ sở. Nhờ đó mà đa số lao động đã định hướng được cho mình  nghề, công việc thích hợp nhất.

Nhiều người được trung tâm đào tạo, giới thiệu đã có việc làm.
Nhiều người được trung tâm đào tạo, giới thiệu đã có việc làm.

Sáu tháng đầu năm, Trung tâm đã cung ứng lao động trong nước và xuất khẩu với nhiều ngành nghề khác nhau như: thuyền viên tàu cá, xây dựng, cơ khí, điện tử và lao động phổ thông tại các nước Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, các nước Trung Đông, Châu Âu...  Tổng số lao động được Trung tâm giới thiệu, cung ứng là 2.108 người, đạt 105% so với kế hoạch và 101% so với cùng kỳ. Trong đó có 324 lao động đã xuất cảnh đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài.

Trong lĩnh vực đào tạo nghề, Trung tâm đã tổ chức 2 lớp dạy nghề may công nghiệp cho 60 học viên; tuyển sinh 2 lớp dạy nghề trồng và nhân giống nấm tại Lương Ninh, Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh); bồi dưỡng tay nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 400 lao động trước khi xuất cảnh. Bên cạnh công tác dạy nghề, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp đào tạo ngoại ngữ (tiếng  Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn), giáo dục định hướng về pháp luật, phong tục tập quán các nước cho 578 người có nguyện vọng tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tổng số người được Trung tâm dạy nghề có việc làm đạt trên 80%.

Để giúp lực lượng lao động trẻ nắm được các thông tin về lao động, việc làm,  Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức Đoàn cơ sở thông tin cho thanh niên biết được nhu cầu sử dụng lao động, về việc làm, học nghề phù hợp với khả năng của bản thân; liên hệ với người sử dụng lao động để nắm được thông tin thị trường lao động, qua đó có kế hoạch giới thiệu, tuyển chọn phù hợp với yêu cầu.

Thời gian tới, Trung tâm HNDN và GTVL sẽ tiếp tục thực hiện công tác tư vấn cho lao động trẻ, giới thiệu việc làm và học nghề, tổ chức cung ứng lao động, thông tin thị trường lao động. Tăng cường về cơ sở để trực tiếp tư vấn, giới thiệu; tập trung tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối trung học phổ thông...  Liên hệ chặt chẽ với người sử dụng lao động, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để lựa chọn những hợp đồng công việc tốt nhất.

Tích cực triển khai các nội dung của Quyết định 103/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào một số hoạt động như truyền thông nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm; tổ chức dạy nghề cho thanh niên nông thôn; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng bãi ngang có điều kiện kinh tế khó khăn; phối hợp với các huyện, thành đoàn tổ chức tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động tại cơ sở.

Đồng thời triển khai hoạt động dạy nghề và liên kết dạy nghề cho thanh niên để giới thiệu cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài nước, góp phần tăng tỷ lệ lao động có nghề, giảm tỉ lệ lao động phổ thông...  

Xuân Vương