.

Hàng xách tay liệu có bảo đảm chất lượng?

Thứ Năm, 04/09/2014, 20:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao nên việc sử dụng các sản phẩm có chất lượng tốt là một nhu cầu tất yếu. Nắm bắt được tình hình đó, thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều mặt hàng xách tay nước ngoài đưa về bán cho người dân dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, chất lượng các sản phẩm này không hề được kiểm định bởi một cơ quan chức năng nào, vậy ai dám chắc chất lượng của các sản phẩm này bảo đảm?

Hàng xách tay là cách gọi đối với các loại hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài được du nhập vào thị trường Việt Nam không qua nhập khẩu mà do người thân hoặc chính người bán trực tiếp xách hàng về, trong đó không loại trừ có cả hàng nhập lậu. Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta, thị trường hàng xách tay đã xuất hiện với đủ các dòng sản phẩm đa dạng từ hàng điện tử, mỹ phẩm, áo quần, giày dép đến thuốc chữa bệnh, sữa, thực phẩm chức năng...

Tuy nhiên, những dòng sản phẩm này đều không phải qua khâu kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm cũng như không cần nộp thuế nhập khẩu... Vì thế, sản phẩm hàng xách tay thường rẻ hơn sản phẩm nhập khẩu chính hãng, đồng thời chất lượng sản phẩm cũng chỉ được bảo hành bằng niềm tin giữa người bán và người mua.

Ban đầu, hàng xách tay được người mua tiếp nhận bằng việc trao đổi, mách miệng giữa những người thân quen, các mối hàng buôn bán với nhau. Dần dần đến nay, hàng xách tay đã được bán bằng các hình thức quảng cáo với số lượng lớn. Mặc dù quan sát trên thị trường tỉnh ta thì việc treo biển hiệu quảng cáo bán hàng xách tay hiện nay chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, tuy nhiên nếu chịu khó dò hỏi thì rất nhiều cửa hàng có bán mặt hàng này.

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm xách tay được bày bán, tuy nhiên  chất lượng còn mập mờ.
Nhiều sản phẩm mỹ phẩm xách tay được bày bán, tuy nhiên chất lượng còn mập mờ.

Trong một lần đi mua bột ăn dặm cho con, tôi đến một cửa hàng sữa khá lớn nằm trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Đồng Hới), đang băn khoăn không biết nên mua loại nào cho tốt thì chị chủ tiệm đon đả: “Chị thấy các mẹ đến đây thường mua bột ăn dặm Heinz, loại này dễ ăn mà lại nhiều chất dinh dưỡng. Cửa hàng chị đang có hàng này xách tay từ Anh về, giá chỉ 89.000 đồng/hộp thôi, trong khi hàng nhập khẩu có giá 140.000 đồng/hộp mà chất lượng thì như nhau, em nên mua thử về cho cháu ăn”. Nghe lời quảng cáo của chị chủ tiệm, tôi cũng lấy xem, tuy nhiên hộp bột ăn dặm Heinz này lại không có phụ đề tiếng Việt nên tôi không thể biết hạn sử dụng như thế nào.

Thắc mắc thì chị chủ tiệm đáp ngay: “Chị bán hàng cả đời ở đây, chất lượng chị phải bảo đảm với khách hàng. Mà em yên tâm, hàng này chị nhập về mỗi tháng, bán vài ngày là hết ngay, hàng còn không có mà bán cho khách thì lấy đâu ra mà hết hạn chứ”.

Một lần khác, cô bạn thân đang cần một số mỹ phẩm nên tôi cùng bạn đến một cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố để mua. Tại đây không trưng biển quảng cáo “bán hàng xách tay” nhưng khi vào mua mới biết cửa hàng chủ yếu là bán hàng xách tay và người đến mua cũng hỏi nhiều về mặt hàng này. Qua giới thiệu của các nhân viên bán hàng, chúng tôi được biết hàng xách tay ở đây có đủ của các nước từ Thái Lan, Đức, Pháp, Nhật đến cả Mỹ...

Hỏi mua một sản phẩm kem trang điểm BB Cream Enrich xách tay Nhật Bản, chúng tôi được bán với giá 680.000 đồng, tuy nhiên vì còn ngần ngại về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của nó nên chúng tôi chưa lấy vội. Đến một cửa hàng mỹ phẩm khác, cũng là sản phẩm kem trang điểm BB Cream Enrich xách tay từ Nhật Bản nhưng cửa hàng này chỉ bán cho chúng tôi với giá 500.000 đồng.

Nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng không được qua kiểm định, giá bán mỗi nơi mỗi khác là những gì dễ nhận thấy từ hàng xách tay. Trong khi chất lượng chưa có gì lấy làm bảo đảm thì hàng xách tay lại được bán ngày một nhiều bằng đủ hình thức. Không chỉ bày bán tại các cửa hàng, hiện nay hàng xách tay còn quảng cáo, bán và giao hàng trên mạng khá rầm rộ và được nhiều người đón nhận bởi sự tiện ích của nó về mặt thời gian, giá cả. Chỉ cần tài khoản mạng xã hội hoặc các trang web bán hàng cá nhân, người bán đã dễ dàng xây dựng một cửa hàng “ảo”. Người mua chỉ việc tham khảo, lựa chọn và có thể nhận hàng tận nhà hoặc trực tiếp đến nhà người bán để mua.

Với việc chất lượng sản phẩm chỉ được bảo đảm phụ thuộc vào lời quảng cáo, bảo hành “miệng” của người bán thì thật đáng lo ngại. Bởi, những sản phẩm này đều liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, thế nhưng cả người bán lẫn người mua đều không hiểu biết đầy đủ thông tin về sản phẩm. Đối với nhóm hàng xách tay là thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng thì mức độ không an toàn còn cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt, những sản phẩm hàng xách tay kém chất lượng, quá hạn sử dụng vẫn được lưu thông trên thị trường, nếu xảy ra hậu quả thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Để chấm dứt tình trạng bán hàng xách tay mập mờ chất lượng, rất mong các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp để tiến hành rà soát, kiểm tra các điểm kinh doanh hàng xách tay để ổn định thị trường đối với nhóm hàng này, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng. Và cũng mong, người tiêu dùng đừng quá sính đồ ngoại hay tham sản phẩm giá rẻ mà “tiền mất, tật mang”.

P.V