.

Gương sáng Hồ Văn Phần

Thứ Bảy, 06/09/2014, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - 7 năm làm trưởng bản, 5 năm được bà con dân tộc Vân Kiều bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) bầu làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, Hồ Văn Phần (sinh năm 1970) là tấm gương sáng của người Vân Kiều về sự nỗ lực phấn đấu và trách nhiệm đối với cộng đồng, với bà con dân bản.

 

Hồ Văn Phần, Bí thư chi bộ bản Khe Ngát
Hồ Văn Phần, Bí thư chi bộ bản Khe Ngát.

Bản Khe Ngát hiện có 80 hộ với 345 nhân khẩu. Trong câu chuyện của mình, Hồ Văn Phần không thể quên những ngày đầu gian khổ khi bản chỉ lác đác vài hộ dân sống trong những ngôi nhà sàn đơn sơ. Thời ấy, bản Khe Ngát gần như biệt lập với cuộc sống bên ngoài, không điện, đường, nước sạch, trường học... Người dân sống dựa vào rừng và những thửa ruộng khai hoang theo phương thức phát, đốt, cốt, trỉa... truyền thống.

Năm 2004-2005, ngọn gió mới đã thổi đến bản Khe Ngát khi được nhà nước đầu tư công trình nước sạch. Tiếp đó là tuyến đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh tây và đông được hoàn thành, chạy ngang qua bản, đã đem lại sự đổi thay to lớn cho người dân nơi đây. Cũng năm 2004, Hồ Văn Phần, với sự năng động, dám nghĩ dám làm của mình, đã được bà con tin tưởng bầu làm phó bản. Đến năm 2006 thì anh được bầu làm trưởng bản. Những năm ấy, 100% hộ dân của bản đều thuộc diện hộ nghèo.

Chuyện học hành của con em dân bản cũng đối mặt với muôn vàn khó khăn một phần vì cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, phần nữa là nhận thức hạn chế của người dân đối với việc học tập của chính con em mình.

Gánh vác trọng trách nặng nề mà dân bản giao phó, Hồ Văn Phần ngày đêm băn khoăn trăn trở. “Nói cho hay thì dễ, nhưng nói làm răng để bà con tin tưởng và làm theo mới là việc khó!”, anh bộc bạch.

Thế là bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế, tìm hướng đi để thoát nghèo, Hồ Văn Phần tạo mọi điều kiện để các con được đi học, đồng thời động viên các gia đình cho con em đến trường. Đến nay, gia đình anh có một cháu đang học tại Trường đại học Quảng Bình, một cháu nữa vừa học xong lớp 12 và con út đang học lớp 8. Bản cũng có nhiều cháu tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, góp phần mang kiến thức giúp bản thân, gia đình và dân bản thoát nghèo. Người dân đã thấy được tầm quan trọng của “cái chữ Bác Hồ” để từ đó động viên con em chăm chỉ học tập.

Dù đã đạt được một số thành tựu cơ bản bước đầu, nhưng đời sống người dân bản Khe Ngát vẫn còn không ít khó khăn. Thiếu đất sản xuất, nhiều lao động của bản không có việc làm ổn định, kinh tế kém phát triển... là thực trạng mà người dân bản Khe Ngát đang đối mặt và khiến cho Hồ Văn Phần ngày đêm trăn trở. Con số 7 hộ thoát nghèo sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu đã nói lên điều đó. Và trong lộ trình năm 2014, chỉ tiêu trên giao cho bản là xóa được 25 hộ nghèo.

Tâm sự về vấn đề này, Hồ Văn Phần thẳng thắn: Đó là chỉ tiêu rất khó đạt được khi vẫn còn nhiều hộ dân chưa có đất sản xuất. Nhưng nói như thế không có nghĩa là bà con dân bản Khe Ngát thui chột ý chí phấn đấu. Ngược lại, ý thức được những khó khăn mình đang gặp phải, bản thân Hồ Văn Phần và bà con dân bản càng quyết tâm hơn. Cao su, keo, hồ tiêu, sắn, chăn nuôi bò, lợn, gà... là hướng đi được đã và đang được bà con tin tưởng nuôi trồng và chăm sóc, tận dụng từng tấc đất mình có được. “Chỉ cần có đất sản xuất và công ăn việc làm ổn định, tui hứa sẽ đưa 50% hộ dân trong bản thoát nghèo!”, Hồ Văn Phần khẳng khái.

Với trách nhiệm và nỗ lực của bản thân, Hồ Văn Phần đã nhiều lần được các cấp khen thưởng, trong đó có bằng khen của UBND tỉnh cho danh hiệu “Trưởng bản có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình 135” năm 2011, gương đồng bào dân tộc thiểu số “Sản xuất kinh tế giỏi, công tác xã hội tốt” giai đoạn 2007-2012 cấp tỉnh.

Năm 2014, anh đã chuyển giao chức trưởng bản cho người khác để tập trung vào nhiệm vụ của chi bộ với chức danh Bí thư chi bộ. Và sau tất cả những danh hiệu được trao, Hồ Văn Phần vẫn không ngừng cố gắng, đồng hành cùng bà con dân bản Khe Ngát trên con đường thoát nghèo. Cao su và hồ tiêu của anh và các hộ dân đã lại lên xanh sau thiên tai bão lũ, như niềm tin của bà con dân bản đối với Hồ Văn Phần, người bí thư chi bộ tận tụy và đầy trách nhiệm...

Ngọc Mai