.

Giải bài toán nước sạch ở Yên Hóa (Minh Hóa): Khi Nhà nước và nhân dân cùng làm

Thứ Ba, 16/09/2014, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa đã tập trung giải bài toán nước sạch cho người dân bằng cách làm rất phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương. Đến nay, người dân xã Yên Hóa đã không còn phải chịu cảnh khô khát như trước nữa...

 

Từ khi có nước sạch, nhiều hộ dân xã Yên Hóa đã đầu tư xây các công trình phụ.
Từ khi có nước sạch, nhiều hộ dân xã Yên Hóa đã đầu tư xây các công trình phụ.

Xã Yên Hóa có 8 thôn, thuộc vùng cao huyện Minh Hóa. Cách đây chưa lâu, Yên Hóa được xem là địa phương thiếu nước sinh hoạt gay gắt nhất của huyện miền núi rẻo cao này, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Khi các giếng nước, dòng suối trong vùng khô cạn, người dân phải vào tận sâu trong rừng để gánh nước về sinh hoạt.

Năm 2012, Trung tâm nước sạch huyện Minh Hóa đã dẫn nước sạch về tới xã, nhưng cũng chỉ đáp ứng được cho một số thôn gần các tuyến đường lớn, còn người dân sống xa đường vẫn phải gồng mình gánh nước mỗi khi mùa khô về.

Trước thực trạng trên, huyện Minh Hóa và chính quyền xã đã tập trung giải bài toán nước sạch cho người dân xã Yên Hóa. Đầu năm 2014, UBND huyện đã trích ngân sách 100 triệu đồng để xã đầu tư làm các công trình nước sạch. Sau khi nhận được tiền, xã đã tổ chức hội nghị mở rộng, mời các trưởng thôn lên họp, xác định địa bàn trọng điểm thiếu nước, nhằm ưu tiên đầu tư trước. Với số tiền đầu tư không lớn, xã đã chọn thôn Tân Sơn, Tân Tiến, Tân Lợi ưu tiên cho làm trước và thành lập các tổ chỉ đạo về trực tiếp phối hợp với thôn khảo sát, thực hiện.

Tại thôn Tân Sơn, qua khảo sát các nguồn nước, xã Yên Hóa đã chọn khe Tỏn để lấy nước. Khoảng cách từ khe Tỏn về đến các khu dân cư dài 2km, nên sau khi chi phí mua đường ống, xây bể chứa và ngăn suối khe Tỏn thì đã sạch số tiền huyện cấp. Không còn tiền thuê nhân công, chính quyền xã chủ trương huy động người dân trong thôn đi kéo đường ống dẫn nước.

Ông Đinh Bình Quân, Trưởng thôn Tân Sơn nói: “Bà con trong thôn còn khó khăn quá nên không thể tự mình làm công trình dẫn nước sạch về dùng, mà phải đi gánh rất xa. Vì thế, khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình đưa nước sạch về cho người dân sử dụng, bà con rất phấn khởi, ai cũng gác công việc gia đình lại để tham gia kéo đường ống dẫn nước..". Với sự góp sức của người dân, chỉ chưa đầy một tuần sau khi khởi công, 2km đường ống dẫn nước đã được hoàn thành, đưa nước sạch về tận các khu dân cư. Bể chứa của hàng chục hộ dân thôn Tân Sơn đã đầy ắp nước sạch...

Bà Phan Thị Ngư, 69 tuổi ở thôn Tân Sơn tâm sự: “Trước đây, cứ mỗi mùa hạn hán, người dân chúng tôi rất cực khổ vì phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nhiều đêm, tôi với bà con phải đi bộ hơn 1km vào tận khe Cọi mới gánh được nước về dùng. Khi cao điểm nắng nóng, khe suối cạn, bà con phải đi vào lúc nửa đêm, phải xếp hàng chờ đến lượt mình, nhưng lắm lúc vẫn không có nước mà lấy. Có nhiều khi nguồn nước bẩn, không hợp vệ sinh những phải cố mà dùng... Chừ có nước tự chảy hợp vệ sinh rồi, bà con không còn phải lo lắng nữa”.

Thôn Tân Sơn hiện có 67 hộ dân, đời sống của bà con còn rất nhiều khó khăn vì đất đai cằn cỗi, lại thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Anh Cao Xuân Liên, người dân trong thôn phấn khởi: “Từ nay có nước sinh hoạt rồi, nhà tôi không còn phải trắng đêm đi gánh nước ở khe suối”. 

Công trình nước tự chảy tại thôn Tân Sơn.
Công trình nước tự chảy tại thôn Tân Sơn.

Không chỉ ở thôn Tân Sơn, tại các thôn Tân Tiến, Tân Lợi của xã Yên Hóa, người dân cũng đang hết sức phấn khởi vì nỗi khổ nước sạch bấy lâu nay đã được giải quyết. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ nguồn kinh phí được huyện Minh Hóa hỗ trợ, xã Yên Hóa đã tiến hành lắp đặt ống dẫn nước, đấu nối vào đường ống của Trung tâm nước sạch huyện để đưa nước về cho người dân sử dụng trong mùa khô năm nay.

Cũng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", sau khi được huyện hỗ trợ kinh phí, người dân các thôn này đều tích cực góp công sức thực hiện công trình.

Ông Đinh Minh Đệ, thôn Tân Tiến cho hay: “Khi xã có chủ trương kéo nước sạch về, tôi đã vận động toàn bộ con cháu cùng đi làm với thôn và xã. Nước sạch đã nhanh chóng được kéo về, giúp cho bà con thuận lợi hơn nhiều trong việc sinh hoạt”. Ngay sau khi có nước sạch về tới nhà, ông Đệ đã đầu tư trên 30 triệu đồng để xây dựng công trình phụ, mua thêm cả bình nóng lạnh cho gia đình mình sử dụng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Bởi ông biết rằng, từ nay không chỉ gia đình ông mà toàn bộ người dân trong thôn đã không còn phải chịu cảnh vất vả đi gánh nước khi mùa khô hạn đến.

Ông Đinh Xuân Hóa, Chủ tịch UBND xã Yên Hóa cho biết: Đến nay, cả 8 thôn của xã Yên Hóa cơ bản đã có nước sinh hoạt, kể cả những mùa khô hạn. Hiện tại, nước sạch đã về tới 5 thôn, còn 3 thôn đã có nguồn nước tự chảy và nước giếng. Như vậy, qua bao nhiều đời chịu cảnh thiếu nước, bây giờ bài toán nước sạch của xã Yên Hóa đã được giải xong. Đây cũng chính là hiệu quả mang lại khi biết vận dung phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Xuân Vương