.

Dân Hóa thực hiện tốt chính sách dân tộc

Thứ Bảy, 06/09/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Dân Hóa là một trong những xã nghèo của huyện Minh Hóa khi có 95,5% số dân là người dân tộc thiểu số, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dân Hóa đã thực hiện tốt các chính sách dân tộc.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua xã Dân Hóa được đầu tư các dự án, chương trình và nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt như: Chương trình 134, 135, 167, 30a giúp bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng... Nhờ vậy mà đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí có nhiều chuyển biến, giáo dục tiếp tục có bước phát triển, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn.

Từ đầu năm tới nay, xã Dân Hóa đã vận dụng nguồn vốn Chương trình 135 để chuyển tiếp xây dựng công trình đường giao thông nông thôn từ bản Tà Rà đến Hà Nôông với số tiền trên 2,8 tỷ đồng; đường giao thông nông thôn tại bản Tà Leng với số vốn gần 5,5 tỷ đồng. Xây mới tuyến đường từ bản K-Ai,       K-Vàng đến bản Bãi Dinh với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, toàn xã đã gieo trồng đạt 148 ha vụ sản xuất đông - xuân, bao gồm: cây ngô, sắn, lúa rẫy, đậu các loại. Đến nay, đàn gia súc của toàn xã có 2.367 con; gia cầm có 2.500 con.

Cầu Ba Loóc đã giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Dân Hóa đi lại thuận tiện hơn.
Cầu Ba Loóc đã giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Dân Hóa đi lại thuận tiện hơn.

Công tác trồng, bảo vệ rừng được thực hiện tốt. Xã đã tích cực phối hợp với lực lượng kiểm lâm, các ban ngành tuyên truyên, giáo dục nhân dân về Luật bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn nạn phá rừng làm nương rẫy; củng cố các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng, tập trung khoanh nuôi bảo vệ rừng.

Xã chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì sĩ số, ổn định đội ngũ giáo viên. Các giá trị văn hóa bản địa tiếp tục được phát huy; một số tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã dần được xóa bỏ. Công tác phòng chống bệnh xã hội được tăng cường, tỉ lệ trẻ em được tiêm phòng 100%. Trang thiết bị y tế để khám chữa bệnh cho nhân dân khá đầy đủ.

Hiện Đảng bộ, chính quyền xã Dân Hóa đang tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo bằng việc triển khai các dự án, giải quyết việc làm, tạo điều kiện vay vốn để người dân mua giống cây trồng, vật nuôi. Mở thêm các ngành nghề tại địa phương tạo việc làm cho người lao động, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động.

Hiện toàn xã đã cấp được 3.071 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. Chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người tàn tật, người neo đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi luôn được quan tâm. Đến hết tháng 6 - 2014, toàn xã có 64 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội của Nhà nước. Hàng năm, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn được hỗ trợ tiền điện, nhiều hộ  nghèo được hỗ trợ xóa nhà tranh, nhà tạm. Gạo của Chương trình 30a luôn được cấp phát cho đồng bào kịp thời.

Ông Cao Ngọc Điền, Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa tâm sự: “Theo tôi, để thực hiện tốt hơn chính sách dân tộc trên địa bàn huyện nói chung và xã Dân Hóa nói riêng, Đảng và Nhà nước tiếp tục có những chính sách riêng đối với đồng bào. Vấn đề quan trọng nhất là đầu tư cho con người để nâng cao nhận thức. Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vốn để bà con phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Ngoài ra, cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ đồng bộ của các cấp, ban, ngành, dự án cho đồng bào dân tộc thiểu số”...

Có thể khẳng định rằng, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số xã Dân Hóa ngày càng được ấm no, hạnh phúc. Số hộ nghèo giảm qua hàng năm, trong xã đã có nhiều gương làm ăn kinh tế điển hình. Con em đồng bào được đi học, được chăm sóc sức khỏe và nhiều chế độ chính sách khác. Đồng bào dân tộc thiểu số luôn tin tưởng tuyệt đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xuân Vương